ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Ray Dalio มองเงิน Fiat คือ 'ความเสี่ยง' แต่ BTC ก็ไม่ใช่ทางออก แล้วอะไรกันแน่? จะมาแก้ปัญหาได้

Rectangle Template   2023 02 03 T120341.181

Ray Dalio มหาเศรษฐีนักลงทุนดัง มองเงิน Fiat เป็น 'ความเสี่ยง' แต่ Bitcoin ก็ไม่ใช่ทางออกเช่นกัน พร้อมชี้อะไรกันแน่? ที่จะมาแก้ปัญหาได้

Ray Dalio มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดัง ผู้ก่อตั้งบริษัทกองทุน Bridgewater Associates แสดงความคิดเห็นต่อ ‘เงิน fiat’ และ ‘Bitcoin’ ไว้อย่างน่าสนใจในรายการ Squawk Box ผ่านช่อง CNBC เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - Ray Dalio

โดย Ray Dalio มองว่า ‘เงิน fiat’ อย่างดอลลาร์สหรัฐฯ หรือแม้สกุลเงินอื่นๆ ที่อยู่ในสถานะเงินสำรองของรัฐนั้นคือ ‘ความเสี่ยง’ ทั้งสิ้น จากการพิมพ์เงินออกมามากเกินไป

เราอยู่ในโลกที่เงินคือความเสี่ยง เราพิมพ์เงินมากเกินไป และไม่ใช่เป็นแค่สหรัฐฯ แต่เป็นกับสกุลเงินสำรองทั้งหมด

Bitcoin - Stablecoins ไม่ใช่ทางออก

อย่างไรก็ตามนักลงทุนดังก็ยังชี้ Bitcoin (BTC) ก็ไม่ใช่ทางออกสำหรับปัญหานี้เช่นกัน แม้ว่าจะใช้เวลาทดสอบตัวเองมาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 12 ปีแล้วก็ตาม แต่สุดท้ายคริปโตพี่ใหญ่ก็ยังมีความผันผวนสูงเกินกว่าจะนำมาเป็นเงินสำหรับใช้จ่ายได้

มันจะไม่เป็นเงินที่มีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน มันจะไม่ใช่ที่ที่ดีสำหรับเก็บความมั่งคั่งของผู้ถือ และมันก็ไม่ใช่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยน

นอกจากนี้ยังมองว่าคริปโตประเภท Stablecoin ก็ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้เช่นกัน เนื่องจากธรรมชาติของเหรียญเหล่านั้นที่สุดท้ายแล้วก็ยังมีการผูกมูลค่ากับสกุลเงินที่อยู่ในการควบคุมของรัฐฯ อยู่ดี

ทางออกคือ 'Inflation-linked coin'

Ray Dalio มองว่าสิ่งที่จะมาแก้ปัญหาจริงๆ คือ ‘inflation index bond’ หรือพันธบัตรรัฐบาลซึ่งอ้างอิงอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งถ้าเกิดว่าวันหนึ่งโลกของเรามีคริปโตเคอร์เรนซีที่มีการผูกกับอัตราเงินเฟ้อ หรือที่เจ้าตัวเรียกว่า ‘inflation-linked coin’ ก็จะเป็นอะไรที่นักลงทุนสามารถฝากเงินที่ตนมีไว้ได้ และคงจะเป็นเหรียญที่ดี

<i>Ray Dalio หยิบขวดน้ำมาช่วยอธิบายการทำงานของ Inflation-linked coin<br>รูปภาพ:&nbsp;Squawk Box/CNBC</i>
Ray Dalio หยิบขวดน้ำมาช่วยอธิบายการทำงานของ Inflation-linked coin
รูปภาพ: Squawk Box/CNBC

สิ่งที่ใกล้เคียงที่สุดที่ผมเห็นก็คงเป็น Inflation index bond แต่ถ้าคุณสร้างเหรียญที่บอกว่า โอเค นี้คือความสามารถในการซื้อที่ฉันสามารถฝากไว้ในเหรียญนี้ได้ และเมื่อเวลาผ่านไปฉันก็ยังเอามาทำธุรกรรมได้ทุกที่ ผมคิดว่ามันจะต้องเป็นเหรียญที่ดีแน่ๆ

ดังนั้นผมคิดว่าคุณจะได้เห็นการพัฒนาเหรียญในรูปแบบที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน และมันจะน่าดึงดูด, น่าสนใจ และผมไม่คิดว่า Bitcoin จะเป็นเหรียญนั้นได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain