General

ธนาคารของรัฐบาลแดนมังกรเปิดตัว ATM สำหรับหยวนดิจิทัล

Digital Yuan 2.jpg

ธนาคารการเกษตรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดตัวโครงการนำร่อง ATM ที่ช่วยให้ประชาชนสามารถแลกเปลี่ยน และออมเงินสดให้อยู่ในรูปแบบหยวนดิจิทัลได้

สาธารณรัฐประชาชนจีนถือเป็นผู้บุกเบิกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency - CBDC) โดยหยวนดิจิทัลของธนาคารกลางจีนนั้นคาดการณ์ว่าจะถูกนำไปใช้เป็นการชำระเงินในรูปแบบไร้เงินสดภายใน “เมืองอัจฉริยะ” ของจีนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

โดยความพยายามของสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยรัฐบาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคมที่ผ่านมานั้นรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากธนาคารการเกษตรของรัฐบาลจีนได้เปิดตัว ATM หยวนดิจิทัลเครื่องแรก

มีรายงานว่าบรรดาลูกค้าตามสาขาต่าง ๆ ของธนาคารในภูมิภาคเชินเจิ้นได้เริ่มต้นใช้จ่าย และแลกเปลี่ยนหยวนดิจิทัลที่พวกเขาได้รับจาก “ซองอั่งเปา” ลอตเตอรีของจีน ซึ่งจะเห็นได้ว่าสกุลเงินดิจิทัลตัวใหม่นี้มูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้ถูกมอบให้แก่ประชาชนในพื้นที่กว่า 100,000 ราย

นอกจากนี้ยังมีรายงานระบุว่าตู้ ATM ตัวดังกล่าวยังให้บริการฝาก-ถอนหยวนดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน และบริการแลกเปลี่ยน และออมเงินสดโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency - CBDC) ได้อีกด้วย

ธนาคารการเกษตรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนถือเป็นหนึ่งในสี่ธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศที่มีรัฐบาลเป็นเจ้าของ ซึ่งกลุ่มธนาคารดังกล่าวยังนับเป็นสถาบันทางการเงินที่ยิ่งใหญ่ที่สุด 4 แห่งในโลกอีกด้วย โดย Zou Hua ผู้จัดการแห่งธนาคาร Digital Yuan Innovation Labกล่าวว่าการเปิดตัวตู้ ATMนั้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการนำพาประชาชนไปสู่การเปลี่ยนเงินสดให้กลายเป็นรูปแบบดิจิทัลในที่สุด

“ธนาคารการเกษตรเป็นผู้นำในการเปิดตัวตู้ ATM กดเงินสดที่มีฟังก์ชันฝาก-ถอนในอุตสาหกรรมดังกล่าวเพื่อเป็นแนวทางให้กับประชาชนในภูมิภาคเชินเจิ้นปรับตัวเข้ากับการปรับเปลี่ยนเงินสดให้ไปอยู่ในรูปบบดิจิทัล และสนุกไปกับการสำรวจการเปลี่ยนแปลงบริการต่าง ๆ”

รายงานข่าวจากสำนักข่าวท้องถิ่นอย่าง Shenzen Daily ชี้ให้เห็นว่าผลการดำเนินงานที่คืบหน้าไปอย่างรวดเร็วของโครงการนำร่องหยวนดิจิทัลนั้นอาจส่งผลให้มีการเปิดตัวครั้งใหญ่ภายในปีนี้ได้ อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (People's Bank of China - PBOC)ได้แสดงความคิดเห็นว่าหยวนดิจิทัลอาจเข้ามาแทนที่สกุลเงินสดต่างประเทศได้ เขาได้กล่าวเสริมว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกมาตรการระวังภัยมากขึ้นหลังจากการเป็นพยานร่วมกับการผลักดันต่อต้านโครงการ Libra ของ Facebook จากทั่วโลก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase