Blockchain

Blockchain จะเข้ามาดิสรัปต์ตลาดเกมในปี 2022 แน่

Blockchain Gaming Disrupting the Industry.jpg

แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลออกมาคาดการณ์ว่า Blockchain จะเข้ามาดิสรัปต์ตลาดเกม Esports มากขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการกระจายรายได้

ย้อนกลับไปในสมัยก่อน หากบรรดาเกมเมอร์ต้องการจะหารายได้ผ่านช่องทางเล่นเกมนั้น พวกเขาจะทำได้แค่เพียงอัปโหลดวิดีโอเกม, สร้างคอนเทนต์ผ่านการสตรีมมิ่ง และเข้าแข่งขันกีฬา Esports เท่านั้น แต่ทว่าในปัจจุบัน ผู้คนมากมายต่างก็ตระหนักว่า Blockchain จะเข้ามาดิสรัปต์ตลาดเกม พร้อมทั้งสามารถสร้างรายได้ให้กับพวกเขาได้อย่างง่ายดาย

นักวิเคราะห์ยืนยัน Blockchain จะเข้ามาดิสรัปต์ตลาดเกมแน่

จากการรายงานผลสำรวจของ Newzoo แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกนั้น ได้บ่งชี้ว่าแนวโน้มการนำ Blockchain เข้ามาใช้ภายอุตสาหกรรมเกมอย่างแพร่หลายต่อไปในปี 2022 แน่นอน เนื่องจากโมเดลธุรกิจในรูปแบบ Play-to-Earn (P2E) เริ่มได้รับการพัฒนา และมีบริษัทเกมจำนวนไม่น้อยเลยที่นำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาใช้ในวงการกีฬา Esports มากขึ้น ทั้งนี้ทางแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวก็ได้ออกมากล่าวเสริมว่า

“ผู้พัฒนาเกมอาจนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการรักษาความปลอดภัย และพัฒนาระบบการซื้อขายระหว่างผู้เล่นได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายภายในสภาพแวดล้อมของเกมแบบ Centralized”

ทำไมตลาดเกมนิยมใช้ Blockchain ?

เนื่องจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้ส่งผลให้อุตสาหกรรมจำนวนมากต้องพบเจอกับอุปสรรคในการหารายได้จากช่องทางต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ ทางผู้จัดการแข่งขันกีฬา Esports หันมาใช้ระบบการสร้างรายได้ด้วย Blockchain ผ่านตัว Non-Fungible Token เพื่อเป็นอีกหนึ่งวิธีการในการกระจายรายได้ ซึ่งโมเดลธุรกิจกีฬา Esports ตัวใหม่นี้จึงเป็นเครื่องหมายยืนยันชิ้นสำคัญว่า Blockchain ได้เข้าดิสรัปต์ตลาดเกมอย่างเต็มตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น รายงานฉบับดังกล่าวยังได้แสดงให้เห็นว่าเกมที่มีความเกี่ยวข้องกับจักรวาล Metaverse อาจได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในกลุ่มผู้เล่นอายุน้อยด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งจะพบเห็นได้ตามเกม Roblox, Fortnite และ Minecraft เป็นต้น

Fm Rf1z Twuai Ex B7 1024x576.png
Source: Newzoo

ปี 2022 อาจเป็นยุคทองของอสังหาริมทรัพย์เสมือน

Newzoo ยังได้ออกมาคาดการณ์เพิ่มเติมถึงยุคทองของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงที่เพิ่งจะถือกำเนิดขึ้น และได้รับความนิยมเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากบริษัทหลายแห่งยังคงเดินหน้าศึกษาถึงโอกาสในการลงทุนผ่านเกม Metaverse ส่งผลให้มีนักลงทุนจำนวนมหาศาลหลั่งไหลเข้ามาในตลาดเกมดิจิทัล จนเกิดเป็นกระแสที่แม้แต่แบรนด์ชื่อดังหลายรายต่างก็หันมาให้ความสนใจ และเข้ามามีบทบาทสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีของ Adidas ที่ได้จับมือกับศิลปิน NFT เปิดตัวคอลเลกชันใหม่ในชื่อ Into the Metaverse เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าบนอาณาจักรเสมือนอย่าง Sandbox นั่นเอง

เกม P2E หน้าใหม่จะเริ่มเข้ามาแทนที่เกมแบบดั้งเดิม

202201052 720x375 1.jpg

ปัจจุบันเกม Axie Infinity ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกม Pokemon ยังคงขึ้นแท่นเป็นเกม Blockchain อันดับต้น ๆ ที่ได้รับความนิยมในคอมมิวนิตี อย่างไรก็ตาม ทางด้านผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลรายหนึ่งได้ออกมาเผยว่าเมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไป ในท้ายที่สุดแล้วเกมอย่าง DeFi Kingdoms, Crabada หรือ Yield Hunt นั้นมีศักยภาพมากพอที่จะเข้ามาแทนที่ Axie Infinity ได้ และลงเอยที่การขึ้นครงตำแหน่งความนิยมสูงที่สุดในอุตสาหกรรมเกม Blockchain นั่นเอง

การนำ Blockchain มาใช้ไม่ได้สร้างประโยชน์ในแง่ธุรกิจเท่านั้น

นอกเหนือจากประเด็นในการสร้างรายได้จากการเล่นเกมแล้วนั้น ทางด้านคอมมิวนิตีเกม Blockchain ยังได้ออกมาแสดงความช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้ผ่านการบริจาคเงินสู่องค์กรการกุศล ซึ่งย้อนกลับไปในปี 2021 ได้มีเหล่าเกมเมอร์ผู้เล่นเกม Yield Guild Games (YGG) ซึ่งเป็นเกมบล็อกเชนในรูปแบบ Play-to-Earn ได้ออกมาระดมทุนบริจาคเงินที่ได้จากการเล่นเกมให้กับผู้ประสบภัยจากพายุระดับซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ที่มีความรุนแรงเท่ากับเฮอริเคนระดับ 5 ในชื่อ ราอี (Rai) หรือ พายุโอเด็ตต์ ที่เคลื่อนตัวเข้าสู่ฟิลิปปินส์ สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมหาศาลกินระยะเวลายาวนานกว่า 4 วัน โดยท่านสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่านบทความ “ผู้เล่นเกม P2E ระดมทุน 1.4 ล้านช่วยฟิลิปปินส์

Blog Best Friends Animal Society 20190726 Abandonedpetproject 20190725 Ul4w2r.jpg

แน่นอนว่ายังมีคอมมิวนิตีอีกหลายแห่งที่ได้เข้ามาช่วยเหลือสังคมผ่านการบริจาคเงินที่ได้รับจากเกม P2E ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ใช่แค่ช่วยเหลือมนุษย์ผู้ยากไร้เท่านั้น แต่ทว่ายังรวมไปถึงสุนัข และแมวจรจัดที่เสี่ยงต่อการถูกนำไปการุณยฆาตอีกด้วย โดยผู้ร่วมก่อตั้งเกม Nyan Heroes ได้นำรายได้จากการขาย NFT มูลค่ากว่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ มอบให้กับองค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือแมวจรจำนวนกว่า 1 พันล้านตัวจากสถานพักพิงสัตว์เร่ร่อนทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทางองค์กรตั้งเป้าที่จะลดอัตราการตายของสัตว์จรจัดลงจากเดิมปีละ 17 ล้านตัว ให้เหลือเพียง 347,000 ตัว หากต้องการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ Nyan Heroes เพิ่มเติม สามารถตามไปอ่านได้ที่บทความ "Nyan Heroes นำรายได้จากเกม P2E ช่วยแมวจร"

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง