Blockchain

Blockchain จะเข้ามาดิสรัปต์ตลาดเกมในปี 2022 แน่

Blockchain Gaming Disrupting the Industry.jpg

แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลออกมาคาดการณ์ว่า Blockchain จะเข้ามาดิสรัปต์ตลาดเกม Esports มากขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการกระจายรายได้

ย้อนกลับไปในสมัยก่อน หากบรรดาเกมเมอร์ต้องการจะหารายได้ผ่านช่องทางเล่นเกมนั้น พวกเขาจะทำได้แค่เพียงอัปโหลดวิดีโอเกม, สร้างคอนเทนต์ผ่านการสตรีมมิ่ง และเข้าแข่งขันกีฬา Esports เท่านั้น แต่ทว่าในปัจจุบัน ผู้คนมากมายต่างก็ตระหนักว่า Blockchain จะเข้ามาดิสรัปต์ตลาดเกม พร้อมทั้งสามารถสร้างรายได้ให้กับพวกเขาได้อย่างง่ายดาย

นักวิเคราะห์ยืนยัน Blockchain จะเข้ามาดิสรัปต์ตลาดเกมแน่

จากการรายงานผลสำรวจของ Newzoo แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกนั้น ได้บ่งชี้ว่าแนวโน้มการนำ Blockchain เข้ามาใช้ภายอุตสาหกรรมเกมอย่างแพร่หลายต่อไปในปี 2022 แน่นอน เนื่องจากโมเดลธุรกิจในรูปแบบ Play-to-Earn (P2E) เริ่มได้รับการพัฒนา และมีบริษัทเกมจำนวนไม่น้อยเลยที่นำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาใช้ในวงการกีฬา Esports มากขึ้น ทั้งนี้ทางแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวก็ได้ออกมากล่าวเสริมว่า

“ผู้พัฒนาเกมอาจนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการรักษาความปลอดภัย และพัฒนาระบบการซื้อขายระหว่างผู้เล่นได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายภายในสภาพแวดล้อมของเกมแบบ Centralized”

ทำไมตลาดเกมนิยมใช้ Blockchain ?

เนื่องจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้ส่งผลให้อุตสาหกรรมจำนวนมากต้องพบเจอกับอุปสรรคในการหารายได้จากช่องทางต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ ทางผู้จัดการแข่งขันกีฬา Esports หันมาใช้ระบบการสร้างรายได้ด้วย Blockchain ผ่านตัว Non-Fungible Token เพื่อเป็นอีกหนึ่งวิธีการในการกระจายรายได้ ซึ่งโมเดลธุรกิจกีฬา Esports ตัวใหม่นี้จึงเป็นเครื่องหมายยืนยันชิ้นสำคัญว่า Blockchain ได้เข้าดิสรัปต์ตลาดเกมอย่างเต็มตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น รายงานฉบับดังกล่าวยังได้แสดงให้เห็นว่าเกมที่มีความเกี่ยวข้องกับจักรวาล Metaverse อาจได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในกลุ่มผู้เล่นอายุน้อยด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งจะพบเห็นได้ตามเกม Roblox, Fortnite และ Minecraft เป็นต้น

Fm Rf1z Twuai Ex B7 1024x576.png
Source: Newzoo

ปี 2022 อาจเป็นยุคทองของอสังหาริมทรัพย์เสมือน

Newzoo ยังได้ออกมาคาดการณ์เพิ่มเติมถึงยุคทองของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงที่เพิ่งจะถือกำเนิดขึ้น และได้รับความนิยมเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากบริษัทหลายแห่งยังคงเดินหน้าศึกษาถึงโอกาสในการลงทุนผ่านเกม Metaverse ส่งผลให้มีนักลงทุนจำนวนมหาศาลหลั่งไหลเข้ามาในตลาดเกมดิจิทัล จนเกิดเป็นกระแสที่แม้แต่แบรนด์ชื่อดังหลายรายต่างก็หันมาให้ความสนใจ และเข้ามามีบทบาทสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีของ Adidas ที่ได้จับมือกับศิลปิน NFT เปิดตัวคอลเลกชันใหม่ในชื่อ Into the Metaverse เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าบนอาณาจักรเสมือนอย่าง Sandbox นั่นเอง

เกม P2E หน้าใหม่จะเริ่มเข้ามาแทนที่เกมแบบดั้งเดิม

202201052 720x375 1.jpg

ปัจจุบันเกม Axie Infinity ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกม Pokemon ยังคงขึ้นแท่นเป็นเกม Blockchain อันดับต้น ๆ ที่ได้รับความนิยมในคอมมิวนิตี อย่างไรก็ตาม ทางด้านผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลรายหนึ่งได้ออกมาเผยว่าเมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไป ในท้ายที่สุดแล้วเกมอย่าง DeFi Kingdoms, Crabada หรือ Yield Hunt นั้นมีศักยภาพมากพอที่จะเข้ามาแทนที่ Axie Infinity ได้ และลงเอยที่การขึ้นครงตำแหน่งความนิยมสูงที่สุดในอุตสาหกรรมเกม Blockchain นั่นเอง

การนำ Blockchain มาใช้ไม่ได้สร้างประโยชน์ในแง่ธุรกิจเท่านั้น

นอกเหนือจากประเด็นในการสร้างรายได้จากการเล่นเกมแล้วนั้น ทางด้านคอมมิวนิตีเกม Blockchain ยังได้ออกมาแสดงความช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้ผ่านการบริจาคเงินสู่องค์กรการกุศล ซึ่งย้อนกลับไปในปี 2021 ได้มีเหล่าเกมเมอร์ผู้เล่นเกม Yield Guild Games (YGG) ซึ่งเป็นเกมบล็อกเชนในรูปแบบ Play-to-Earn ได้ออกมาระดมทุนบริจาคเงินที่ได้จากการเล่นเกมให้กับผู้ประสบภัยจากพายุระดับซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ที่มีความรุนแรงเท่ากับเฮอริเคนระดับ 5 ในชื่อ ราอี (Rai) หรือ พายุโอเด็ตต์ ที่เคลื่อนตัวเข้าสู่ฟิลิปปินส์ สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมหาศาลกินระยะเวลายาวนานกว่า 4 วัน โดยท่านสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่านบทความ “ผู้เล่นเกม P2E ระดมทุน 1.4 ล้านช่วยฟิลิปปินส์

Blog Best Friends Animal Society 20190726 Abandonedpetproject 20190725 Ul4w2r.jpg

แน่นอนว่ายังมีคอมมิวนิตีอีกหลายแห่งที่ได้เข้ามาช่วยเหลือสังคมผ่านการบริจาคเงินที่ได้รับจากเกม P2E ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ใช่แค่ช่วยเหลือมนุษย์ผู้ยากไร้เท่านั้น แต่ทว่ายังรวมไปถึงสุนัข และแมวจรจัดที่เสี่ยงต่อการถูกนำไปการุณยฆาตอีกด้วย โดยผู้ร่วมก่อตั้งเกม Nyan Heroes ได้นำรายได้จากการขาย NFT มูลค่ากว่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ มอบให้กับองค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือแมวจรจำนวนกว่า 1 พันล้านตัวจากสถานพักพิงสัตว์เร่ร่อนทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทางองค์กรตั้งเป้าที่จะลดอัตราการตายของสัตว์จรจัดลงจากเดิมปีละ 17 ล้านตัว ให้เหลือเพียง 347,000 ตัว หากต้องการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ Nyan Heroes เพิ่มเติม สามารถตามไปอ่านได้ที่บทความ "Nyan Heroes นำรายได้จากเกม P2E ช่วยแมวจร"

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS