ข่าว Bitcoin

การยกเว้นภาษีนักลงทุน Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์

Wtbjcvmeeua.jpg

เอลซัลวาดอร์มีแผนที่จะใช้การยกเว้นภาษีนักลงทุน Bitcoin เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศหลังประกาศใช้กฏหมายบิทคอยน์อย่างเป็นทางการ

มาตรการณ์การยกเว้นภาษีนักลงทุน Bitcoin

ที่ปรึกษาทางกฎหมายของประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับการยกเว้นภาษีนักลงทุน Bitcoin โดยหน่วยงานรัฐบาลจะยกเว้นภาษีเงินได้หรือกำไรจากเงินทุนที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ Bitcoin (BTC) ของนักลงทุนทั้งหมดในประเทศ

Javier Argueta ที่ปรึกษากฎหมายของประธานาธิบดี Nayib Bukele กำลังมองหาการสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศผ่านการยกเว้นภาษีนักลงทุน Bitcoin ครั้งใหญ่ แม้ว่านักลงทุนนั้นมีสินทรัพย์ใน Bitcoin และทำกำไรได้สูงก็ตาม ตลอดจนจะไม่เรียกเก็บภาษีที่ได้จากการเพิ่มทุนหรือรายได้อีกด้วย

“If a person has assets in Bitcoin and makes high profits, there will be no tax. This is done obviously to encourage foreign investment... El Salvador will impose no taxes on either the capital increase or the income.”

Javier Argueta ที่ปรึกษากฎหมาย

การควบคุมการทำธุรกรรมผ่าน Bitcoin

นอกจากการยกเว้นภาษีนักลงทุน Bitcoin Argueta ยังกล่าวถึงแอพกระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo ที่ทางรัฐบาลได้เปิดตัวเพื่อรองรับการใช้สกุลเงิน Bitcoin อย่างเป็นทางการ ซึ่งหน่วยงานของรัฐจะสามารถติดตามการทำธุรกรรมบนแอพดังกล่าวเพื่อต่อกรกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายการต่อต้านการฟอกเงิน

แอพกระเป๋าเงิน Chivo ยังสามารถระงับการทำธุรกรรมซื้อขาย Bitcoin ในแอพพลิเคชันไว้ชั่วคราวหากมูลค่าของ Bitcoin ดิ่งลงอย่างรุนแรงเพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของราคา

สถานการณ์ล่าสุดในเอลซัลวาดอร์

เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ประกาศใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายและให้ผู้ค้าในท้องถิ่นทุกคนยอมรับ BTC เป็นหนึ่งในวิธีการชำระเงินและได้รับความร่วมมือจากบริษัทซื้อขายคริปโตระดับโลก เช่น Bitso Crypto Exchange และ Silvergate Bank                      

เอลซัลวาดอร์ได้เปิดตัวกระเป๋าเงิน BTC อย่างเป็นทางการที่รู้จักกันในชื่อ Chivo ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแปลงธุรกรรมสินทรัพย์ Bitcoin (BTC) เป็นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือถอนเงินออกโดยใช้ ATM แบบพิเศษโดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo ถูกปิดชั่วคราวหลังประกาศกฎหมาย Bitcoin ไม่กี่ชั่วโมงเนื่องจากเหตุขัดข้องทางเทคนิค ถึงแม้เอลซัลวาดอร์ได้ทำการแก้ไขแอพกระเป๋าเงินดิจิทัลและเปิดให้บริการอีกครั้ง ยังคงมีผู้ใช้ Chivo บางรายได้เคลื่อนไหวบนโลกโซเชียลมีเดียเนื่องจากประสบปัญหาเดิมในการทำธุรกรรมหรือถอนเงินจาก Chivo

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC