ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

วิเคราะห์กราฟ BTC ย้อนหลัง 10 ปี เรามาถึงจุดจบ 'ตลาดขาลง' แล้วหรือยัง?

Rectangle Template (67)

เชื่อไหมว่าราคา Bitcoin ถึงจุดต่ำสุดแล้ว? เปิดกราฟย้อนหลัง 10 ปี วิเคราะห์ราคา BTC - จริงหรือไม่? พื้นที่ 19-20,000 ดอลล์คือจุดต่ำสุด พร้อมรับ 'ตลาดขาขึ้น' ในอีกไม่ช้า

ถึงไม่ได้เป็นเทรดเดอร์ก็ยังรู้ว่าตอนนี้ 'ตลาดคริปโต' ไม่เป็นใจกับนักลงทุนเลย ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาราคาก็ร่วงมาอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้ราคา Bitcoin (BTC) ก็ลดลงมาแล้ว -56.82% จากราว 46,000 ดอลลาร์ ลงมาเหลือ 20,000 ดอลลาร์

ถ้านับจากจุดสูงสุดตลอดกาลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วที่ทำ All-time high ไว้ 69,000 ดอลลาร์ ถึงปัจจุบันนี้ (พฤศจิกายน 2022) ก็จะเท่ากับว่าเราอยู่ในตลาดขาลงมาแล้วเป็นระยะเวลา 357 วัน หรือเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวต่อ - อัตราเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งสูงขึ้นในรอบ 3 ทศวรรษ ส่งผลให้ BTC ทำจุดสูงสุดตลอดกาล (All-time high) อีกครั้ง

ทั้งนี้กูรูหลายต่อหลายคน รวมไปถึงข้อมูลในอดีตที่ผ่านมากลับกำลังบอกเราว่า พื้นที่ 19,000-20,000 ดอลลาร์ของ Bitcoin ที่เรากำลังอยู่ในตอนนี้นั้นคือจุดต่ำสุดของรอบแล้ว และคงไม่ลงต่ำไปมากกว่านี้ได้ใน Cycle นี้ แต่ทำไมถึงคิดอย่างนั้น? มาดูเป็นข้อๆ กัน

อ่านข่าวต่อ - 2 เหตุผล ราคา Bitcoin เข้าสู่ 'จุดต่ำสุด' เรียบร้อย คาดเตรียมรับกราฟพุ่งเร็วๆ นี้

รู้จัก 'Bitcoin halving' อีเวนต์สร้างเศรษฐีทุกๆ 4 ปี

ก่อนจะเข้าเรื่อง คงต้องมาทำความเข้าใจกับรอบของ Bitcoin halving กันก่อน 

ถ้าหากย้อนดูกราฟ Bitcoin ตั้งแต่เหรียญถูกสร้างขึ้นมาเลย จะสังเกตได้ว่าราคา Bitcoin นั้นจะพุ่งขึ้นไประดับ 10 เท่า ‘ในทุกๆ 4 ปี’ และครั้งล่าสุดก็อย่างที่เห็นกันไปแล้วเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ทำให้หลังจากนั้นเราจึงอยู่ในช่วง ‘ขาลง’ อย่างเป็นทางการ

นั้นก็เพราะมีสิ่งที่เรียกว่า ‘Bitcoin halving’ เกิดขึ้น แล้วมันคืออะไร? มันคือการลดรางวัลที่มอบให้กับบรรดา ‘นักขุด’ ลงครึ่งหนึ่งในทุกๆ 4 ปี และหลังจากที่เหตุการณ์ halving เกิดขึ้นแล้ว ไม่นานนักตลาดคริปโตก็จะเข้าสู่ ‘ขาขึ้น’ หลังจากนั้น

<i>กราฟราคา Bitcoin เปรียบเทียบ Bitcoin halving<br>รูปภาพ: TradingView / CryptoSiam</i>
กราฟราคา Bitcoin เปรียบเทียบ Bitcoin halving
รูปภาพ: TradingView / CryptoSiam

สังเกตจากกราฟด้านบน หลังจากที่ผ่าน Bitcoin halving แต่ละครั้ง ผ่านไปไม่นานราคาก็จะเข้าสู่ขาขึ้นครั้งใหม่ และก็เป็นแบบนี้ทุกครั้งมาตลอดทั้ง 3 ครั้งของ halving โดยครั้งถัดไปคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. ถึง พ.ค. ปี 2024 หรืออีกประมาณ 475 วันที่จะถึง

มานับถอยหลัง Bitcoin halving กับ CryptoSiam กัน! - คลิกที่นี่

<i>นับถอยหลัง Bitcoin halving<br>รูปภาพ: TradingView / CryptoSiam</i>
นับถอยหลัง Bitcoin halving
รูปภาพ: TradingView / CryptoSiam

อะไรบอกว่า 'ราคา Bitcoin' ถึงจุดต่ำสุดแล้ว?

ระยะเวลา

ถ้าดูจากรอบก่อนๆ ที่ผ่านมา ระยะเวลาที่ใช้ในแต่ระรอบตั้งแต่ขึ้นไปถึง 'จุดสูงสุด' ลงมาถึง 'จุดต่ำสุด' มีดังนี้

  • ครั้งที่ 1: 413 วัน
  • ครั้งที่ 2: 357 วัน
  • ครั้งที่ 3 (ปัจจุบัน): ผ่านมาแล้ว 358 วัน

ดังนั้นถ้าหากอ้างอิงจาก 2 ครั้งที่ผ่านมา ระยะเวลาที่ผ่านมา 358 วันนั้นควรจะเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมได้แล้วที่จะจบขาลงครั้งนี้ไว้ ณ พื้นที่ 19,000-20,000 ดอลลาร์ 

ความรุนแรง

นับจากการเปลี่ยนแปลงราคาระหว่างจุดสูงสุด และจุดต่ำสุดของรอบนั้นๆ

  • ครั้งที่ 1: -86.9%
  • ครั้งที่ 2: -83.76%
  • ครั้งที่ 3 (ปัจจุบัน): -74.5%

รูปแบบกราฟ

ทีนี้มาดูเรื่องรูปแบบของกราฟกัน อันนี้คือกราฟ Timeframe 1 เดือนของราคา Bitcoin จะสังเกตได้ว่าในทุกๆ รอบ 'ก่อนเข้าสู่จุดต่ำสุด' จะเกิดแท่งเทียนแท่งแดงที่รุนแรงที่สุดในรอบนั้นๆ เกิดขึ้นมาก่อน

  • ครั้งที่ 1: -32% (มกราคม 2015)
  • ครั้งที่ 2: -37% (พฤศจิกายน 2018)
  • ครั้งที่ 3: -37% (มิถุนายน 2022)

ดังนั้นถ้าดูจากทั้งในเรื่องของความรุนแรง, ระยะเวลา และรูปแบบของกราฟแล้ว ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ‘ณ เวลานี้ เป็นเวลาที่สมควรอย่างยิ่งที่จะเป็นจุดต่ำสุด’ และอาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่จะสามารถซื้อ BTC ได้ในพื้นที่ 20,000 ดอลลาร์ก่อนที่ราคาจะจบ Sideway และเข้าสู่ขาขึ้นที่ก็ไม่มีใครรู้ว่าเมื่อไรจะมา

ไม่การรันตี 'ประวัติศาสต์' จะซ้ำรอย

แต่ทั้งนี้ก็งต้องย้ำกันตัวใหญ่ๆ อีกครั้งเลยว่านี่คือการวิเคราะห์ตามข้อมูลในอดีตที่ผ่านมาเท่านั้น ไม่มีอะไรเลยที่การันตีว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย

ซึ่งในรอบ 3 นี้ก็มีอะไรที่แตกต่างจาก 2 รอบก่อนๆ อยู่พอสมควร อย่างเช่น

  • มีจุดสูงสุด 2 ยอด ในเดือนเมษายน (65,000 ดอลลาร์) และเดือนพฤศจิกายน (69,000 ดอลลาร์) ต่างจากครั้งก่อนๆ ที่มีแค่ยอดเดียว
  • มีวิกฤตเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยสูงทั่วโลก, วิกฤต Covid-19, สงครามรัสเซีย-ยูเครน ฯลฯ เกิดขึ้นพร้อมกันใน Cycle นี้
  • การนำใช้คริปโตทั่วโลกเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้งภาครัฐ, สถาบัน, ภาคเอกชน หรือนักลงทุนรายย่อย

ดังนั้นก็คงจะขึ้นอยู่กับตัวของนักลงทุนเองแล้วว่ามีมุมมองอย่างไร จะเชื่อหรือไม่ว่านี่คือจุดต่ำสุดของรอบแล้ว หรืออาจจะไม่ จากหลายๆ ปัจจัยที่แตกต่างจากครั้งก่อน สุดท้ายก็อยู่ที่นักจะตัดสินใจลงทุนเอง และเมื่อลงทุนไปแล้วต้องพร้อมรับกับผลที่ตามมาเสมอ โดยเฉพาะตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่ต้องพร้อม ‘สูญเสียเงินทั้งหมด’ ไปได้ทุกเมื่อ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC