ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

วิเคราะห์กราฟ BTC ย้อนหลัง 10 ปี เรามาถึงจุดจบ 'ตลาดขาลง' แล้วหรือยัง?

Rectangle Template (67)

เชื่อไหมว่าราคา Bitcoin ถึงจุดต่ำสุดแล้ว? เปิดกราฟย้อนหลัง 10 ปี วิเคราะห์ราคา BTC - จริงหรือไม่? พื้นที่ 19-20,000 ดอลล์คือจุดต่ำสุด พร้อมรับ 'ตลาดขาขึ้น' ในอีกไม่ช้า

ถึงไม่ได้เป็นเทรดเดอร์ก็ยังรู้ว่าตอนนี้ 'ตลาดคริปโต' ไม่เป็นใจกับนักลงทุนเลย ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาราคาก็ร่วงมาอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้ราคา Bitcoin (BTC) ก็ลดลงมาแล้ว -56.82% จากราว 46,000 ดอลลาร์ ลงมาเหลือ 20,000 ดอลลาร์

ถ้านับจากจุดสูงสุดตลอดกาลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วที่ทำ All-time high ไว้ 69,000 ดอลลาร์ ถึงปัจจุบันนี้ (พฤศจิกายน 2022) ก็จะเท่ากับว่าเราอยู่ในตลาดขาลงมาแล้วเป็นระยะเวลา 357 วัน หรือเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวต่อ - อัตราเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งสูงขึ้นในรอบ 3 ทศวรรษ ส่งผลให้ BTC ทำจุดสูงสุดตลอดกาล (All-time high) อีกครั้ง

ทั้งนี้กูรูหลายต่อหลายคน รวมไปถึงข้อมูลในอดีตที่ผ่านมากลับกำลังบอกเราว่า พื้นที่ 19,000-20,000 ดอลลาร์ของ Bitcoin ที่เรากำลังอยู่ในตอนนี้นั้นคือจุดต่ำสุดของรอบแล้ว และคงไม่ลงต่ำไปมากกว่านี้ได้ใน Cycle นี้ แต่ทำไมถึงคิดอย่างนั้น? มาดูเป็นข้อๆ กัน

อ่านข่าวต่อ - 2 เหตุผล ราคา Bitcoin เข้าสู่ 'จุดต่ำสุด' เรียบร้อย คาดเตรียมรับกราฟพุ่งเร็วๆ นี้

รู้จัก 'Bitcoin halving' อีเวนต์สร้างเศรษฐีทุกๆ 4 ปี

ก่อนจะเข้าเรื่อง คงต้องมาทำความเข้าใจกับรอบของ Bitcoin halving กันก่อน 

ถ้าหากย้อนดูกราฟ Bitcoin ตั้งแต่เหรียญถูกสร้างขึ้นมาเลย จะสังเกตได้ว่าราคา Bitcoin นั้นจะพุ่งขึ้นไประดับ 10 เท่า ‘ในทุกๆ 4 ปี’ และครั้งล่าสุดก็อย่างที่เห็นกันไปแล้วเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ทำให้หลังจากนั้นเราจึงอยู่ในช่วง ‘ขาลง’ อย่างเป็นทางการ

นั้นก็เพราะมีสิ่งที่เรียกว่า ‘Bitcoin halving’ เกิดขึ้น แล้วมันคืออะไร? มันคือการลดรางวัลที่มอบให้กับบรรดา ‘นักขุด’ ลงครึ่งหนึ่งในทุกๆ 4 ปี และหลังจากที่เหตุการณ์ halving เกิดขึ้นแล้ว ไม่นานนักตลาดคริปโตก็จะเข้าสู่ ‘ขาขึ้น’ หลังจากนั้น

<i>กราฟราคา Bitcoin เปรียบเทียบ Bitcoin halving<br>รูปภาพ: TradingView / CryptoSiam</i>
กราฟราคา Bitcoin เปรียบเทียบ Bitcoin halving
รูปภาพ: TradingView / CryptoSiam

สังเกตจากกราฟด้านบน หลังจากที่ผ่าน Bitcoin halving แต่ละครั้ง ผ่านไปไม่นานราคาก็จะเข้าสู่ขาขึ้นครั้งใหม่ และก็เป็นแบบนี้ทุกครั้งมาตลอดทั้ง 3 ครั้งของ halving โดยครั้งถัดไปคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. ถึง พ.ค. ปี 2024 หรืออีกประมาณ 475 วันที่จะถึง

มานับถอยหลัง Bitcoin halving กับ CryptoSiam กัน! - คลิกที่นี่

<i>นับถอยหลัง Bitcoin halving<br>รูปภาพ: TradingView / CryptoSiam</i>
นับถอยหลัง Bitcoin halving
รูปภาพ: TradingView / CryptoSiam

อะไรบอกว่า 'ราคา Bitcoin' ถึงจุดต่ำสุดแล้ว?

ระยะเวลา

ถ้าดูจากรอบก่อนๆ ที่ผ่านมา ระยะเวลาที่ใช้ในแต่ระรอบตั้งแต่ขึ้นไปถึง 'จุดสูงสุด' ลงมาถึง 'จุดต่ำสุด' มีดังนี้

  • ครั้งที่ 1: 413 วัน
  • ครั้งที่ 2: 357 วัน
  • ครั้งที่ 3 (ปัจจุบัน): ผ่านมาแล้ว 358 วัน

ดังนั้นถ้าหากอ้างอิงจาก 2 ครั้งที่ผ่านมา ระยะเวลาที่ผ่านมา 358 วันนั้นควรจะเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมได้แล้วที่จะจบขาลงครั้งนี้ไว้ ณ พื้นที่ 19,000-20,000 ดอลลาร์ 

ความรุนแรง

นับจากการเปลี่ยนแปลงราคาระหว่างจุดสูงสุด และจุดต่ำสุดของรอบนั้นๆ

  • ครั้งที่ 1: -86.9%
  • ครั้งที่ 2: -83.76%
  • ครั้งที่ 3 (ปัจจุบัน): -74.5%

รูปแบบกราฟ

ทีนี้มาดูเรื่องรูปแบบของกราฟกัน อันนี้คือกราฟ Timeframe 1 เดือนของราคา Bitcoin จะสังเกตได้ว่าในทุกๆ รอบ 'ก่อนเข้าสู่จุดต่ำสุด' จะเกิดแท่งเทียนแท่งแดงที่รุนแรงที่สุดในรอบนั้นๆ เกิดขึ้นมาก่อน

  • ครั้งที่ 1: -32% (มกราคม 2015)
  • ครั้งที่ 2: -37% (พฤศจิกายน 2018)
  • ครั้งที่ 3: -37% (มิถุนายน 2022)

ดังนั้นถ้าดูจากทั้งในเรื่องของความรุนแรง, ระยะเวลา และรูปแบบของกราฟแล้ว ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ‘ณ เวลานี้ เป็นเวลาที่สมควรอย่างยิ่งที่จะเป็นจุดต่ำสุด’ และอาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่จะสามารถซื้อ BTC ได้ในพื้นที่ 20,000 ดอลลาร์ก่อนที่ราคาจะจบ Sideway และเข้าสู่ขาขึ้นที่ก็ไม่มีใครรู้ว่าเมื่อไรจะมา

ไม่การรันตี 'ประวัติศาสต์' จะซ้ำรอย

แต่ทั้งนี้ก็งต้องย้ำกันตัวใหญ่ๆ อีกครั้งเลยว่านี่คือการวิเคราะห์ตามข้อมูลในอดีตที่ผ่านมาเท่านั้น ไม่มีอะไรเลยที่การันตีว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย

ซึ่งในรอบ 3 นี้ก็มีอะไรที่แตกต่างจาก 2 รอบก่อนๆ อยู่พอสมควร อย่างเช่น

  • มีจุดสูงสุด 2 ยอด ในเดือนเมษายน (65,000 ดอลลาร์) และเดือนพฤศจิกายน (69,000 ดอลลาร์) ต่างจากครั้งก่อนๆ ที่มีแค่ยอดเดียว
  • มีวิกฤตเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยสูงทั่วโลก, วิกฤต Covid-19, สงครามรัสเซีย-ยูเครน ฯลฯ เกิดขึ้นพร้อมกันใน Cycle นี้
  • การนำใช้คริปโตทั่วโลกเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้งภาครัฐ, สถาบัน, ภาคเอกชน หรือนักลงทุนรายย่อย

ดังนั้นก็คงจะขึ้นอยู่กับตัวของนักลงทุนเองแล้วว่ามีมุมมองอย่างไร จะเชื่อหรือไม่ว่านี่คือจุดต่ำสุดของรอบแล้ว หรืออาจจะไม่ จากหลายๆ ปัจจัยที่แตกต่างจากครั้งก่อน สุดท้ายก็อยู่ที่นักจะตัดสินใจลงทุนเอง และเมื่อลงทุนไปแล้วต้องพร้อมรับกับผลที่ตามมาเสมอ โดยเฉพาะตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่ต้องพร้อม ‘สูญเสียเงินทั้งหมด’ ไปได้ทุกเมื่อ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง