กฎหมาย และประกาศ

“อำนาจควบคุม Crypto ไม่ควรเป็นของ ก.ล.ต.” อดีตประธาน CFTC กล่าว

05gac Qn0k4.jpg

Christopher Giancarlo อดีตประธาน CFTC แย้งว่า CFTC เป็นหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐเพียงแห่งเดียวที่มีประสบการณ์และอำนาจควบคุม Crypto ไม่ใช่หน่วยงาน ก.ล.ต.

ในขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์สหรัฐ (ก.ล.ต.) กำลังวางแผนพิจารณาเพื่อการกำกับดูแลของอุตสาหกรรมคริปโต ได้มีข้อโต้แย้งจากกรรมาธิการของ Commodity Futures Trading Commission (CFTC) แย้งว่าอำนาจควบคุม Crypto และกฎระเบียบไม่เหมาะให้อยู่ภายใต้อำนาจของ ก.ล.ต.

ความคิดเห็นต่ออำนาจ ก.ล.ต.

Brian Quintenz กรรมาธิการ CFTC ได้โพสต์ข้อโต้แย้งดังกล่าวบน Twitter เมื่อวันพุธ ซึ่งข้อความบนโพสต์ระบุว่า CFTC ควรเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจควบคุม crypto ไม่ใช่ ก.ล.ต.

Quintenz เน้นย้ำว่า คริปโตเปรียบเสมือนสินค้าประเภทหนึ่ง ดังนั้น ก.ล.ต. ไม่มีอำนาจเกี่ยวสินค้าหรือการซื้อขายสินค้าเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาลี ทองคำ น้ำมัน หรือสินทรัพย์ดิจิทัลก็ตาม  

“Just so we’re all clear here, the SEC has no authority over pure commodities or their trading venues, whether those commodities are wheat, gold, oil….or crypto assets.”

Brian Quintenz

หน่วยงานที่ควรมีอำนาจควบคุม Crypto

การออกมากล่าวของ Quintenz เกิดขึ้นหลังจากการโพสต์แถลงการณ์ของ Christopher Giancarlo อดีตประธาน CFTC บน Twitter เพียงครึ่งชั่วโมง โดยมีเนื้อหาคล้ายกันในการอ้างว่า CFTC เป็นหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียวของสหรัฐฯ ที่มีประสบการณ์ในการควบคุมตลาดของ crypto เช่น Bitcoin

“If the Biden Administration is serious about sensible cryptocurrency regulation, it needs to nominate a CFTC chairman,”

Christopher Giancarlo
https://twitter.com/giancarloMKTS/status/1422904326775877639?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1422904326775877639%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_c10&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fsec-has-no-authority-over-crypto-cftc-commissioner-argues

หลังการโพสต์แสดงความคิดเห็นของทั้งคู่ คณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกมาสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวผ่านบัญชี Twitter อย่างเป็นทางการว่า อำนาจควบคุม Crypto นั้นใหญ่เกินไปสำหรับ SEC ดังนั้น สภาคองเกรสจำเป็นร่างกฎข้อบังคับเพื่อปกป้องนักลงทุนและนวัตกรรมในเศรษฐกิจดิจิทัล

การออกมาแสดงความคิดเห็นของบุคคลที่ทำงานภายใต้หน่วยงานของรัฐครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการตอกย้ำต่อคำกล่าวของ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. ที่เรียกร้องให้ขยายการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของอุตสาหกรรมคริปโต เพื่อขยายขอบเขตการกำกับดูแลด้วยการแลกเปลี่ยนอย่างที่ครอบคลุม โดย Gensler ระบุว่ามีการพูดคุยมากมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใดที่ควรอยู่ภายใต้การดูแลของ ก.ล.ต. 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS