General

แคลิฟอร์เนียกำลังก้าวไปข้างหน้าด้วยร่างกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัล

Flag of California.png.jpg

ร่างกฎหมายครั้งล่าสุดของแคลิฟอร์เนีย รัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา นอกจากจะเป็นไปเพื่อกำหนดทิศทางที่ชัดเจนของสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) แล้ว ยังคำนึงถึงผลกระทบต่อรัฐ และการคุ้มครองผู้บริโภคอีกด้วย ถือเป็นมิติใหม่ที่ทั่วโลกต้องจับตามอง

คณะกรรมการด้านการธนาคารและสถาบันการเงินของวุฒิสภาแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมายที่จะช่วยกำหนดกรอบของสินทรัพย์ดิจิทัล แต่นี่อาจจะไม่ใช่ร่างกฎหมายธรรมดาที่เราเคยเห็นกัน เพราะความพิเศษของมันอยู่ที่ขอบเขตของกฎหมายที่คลอบคลุมไปถึงการวัดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อทั้งทางภาครัฐ รวมไปถึงเหล่าผู้บริโภค

แคลิฟอร์เนียกำลังจะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่รัฐบาลอเมริกัน

ร่างกฎหมายนี้รู้จักกันในนาม “Assembly Bill 2150” ที่ซึ่งได้รับการผลักดันให้เกิดขึ้นโดย Ian Calderon (D-Whittier) นักการเมืองชาวอเมริกันผู้เป็นหนึ่งในแกนนำสำคัญของสมัชชาแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California State Assembly) หรือที่รู้จักกันในนาม “สภาล่าง (Lower house)” หนึ่งในสองห้องของสภานิติบัญญัติแห่งแคลิฟอร์เนีย

Ian Calderon 1024x682.jpg
Ian Calderon (D-Whittier) หนึ่งในแกนนำสำคัญของ California State Assembly

อีกภาคส่วนที่มีบทบาทอย่างมากคือ กรมควบคุมธุรกิจแคลิฟอร์เนีย ผู้ซึ่งต้องรับผิดชอบด้านข้อมูล และจัดทำรายงานที่จะทำให้เกิดความชัดเจนในเทคโนโลยีบล็อกเชน สกุลเงินดิจิทัล และอนุพันธ์ ซึ่งคาดว่ารายงานเล่มนี้จะถูกเผยแพร่ภายในวันที่ 1 มกราคม 2565 โดยเนื้อหาจะชี้ให้เห็นข้อดี ข้อเสียของสกุลเงินดิจิทัลและเป็นตัวแปรสำคัญต่อการรวมสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ากับเศรษฐกิจของแคลิฟอร์เนีย

Ben Weiss.jpg
Ben Weiss หนึ่งในผู้สนับสนุนตัวยงของ AB 2150

Ben Weiss หนึ่งในผู้สนับสนุนตัวยงของ AB 2150 ซึ่งเขานั้นดำรงตำแห่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการ Blockchain Advocacy Coalition (BAC) หน่วยงานที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจด้านเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตให้แก่สภานิติบัญญัติ ได้กล่าวถึงความสำคัญของร่างกฎหมายใบนี้ในแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นรัฐที่มีความนิยมของ Cryptocurrency หนาแน่น และเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงมาก โดยเชื่อว่าการร่างกฎหมายดังกล่าวนั้น เป็นขั้นตอนหนึ่งในการส่งเสริมธุรกิจนวัตกรรมในแคลิฟอร์เนียโดยไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค นอกจากนี้แคลิฟอร์เนียยังเป็นเขตเศรษฐกิจขนาดยักษ์ที่แนวทางการกำกับดูแลจะส่งผลกระทบไปทั่วโลก ประเทศอเมริกาเสียโอกาสไปมากจากความเชื่องช้าของรัฐกลาง เพราะฉะนั้นแล้วแคลิฟอร์เนียจะเป็นผู้นำเอง

*สภานิติบัญญัติแห่งแคลิฟอร์เนียอีกห้องเรียกกันว่าสภาบน (Upper house) ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า วุฒิสภาของรัฐแคลิฟอร์ (California State Senate)

การจัดประเภทสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเหมาะสม
"เป็นสิ่งจำเป็น"

ท่าทีของสหรัฐฯ ต่อทรัพย์สินดิจิทัลภายใต้การนำทัพของประธานาธิบดีโดนัลด์ เจ ทรัมป์ทำให้พวกเขาเสียโอกาสไปอย่างมาก จนคู่แข่งคนสำคัญอย่างประเทศจีนก้าวล้ำไปข้างหน้ากว่าพวกเขาอยู่หลายขุม โดยเฉพาะในด้านการพัฒนา Digital Yuan : อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

ผู้เสนอร่างกฎหมาย California Assembly Bill 2150 เชื่อว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยชักจูงให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาดำเนินการในลักษณะเดียวกัน นอกจากนี้แล้วเหล่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายใหญ่ในสหรัฐฯ เองก็ต้องการให้หน่วยงานกำกับดูแลเข้าร่วมลงแรงไปกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง