ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เปิดรายชื่อ 7 บ.คริปโต ที่ยังมีเงินติดอยู่กับ ‘Silicon Valley Bank’

Rectangle Template   2023 03 11 T171846.877

เปิดรายชื่อ 7 บ.คริปโต ยอมรับ มีเงินติดอยู่ใน Silicon Valley Bank อยู่! หลังถูกสั่งปิดวันก่อน ทิ้งลูกค้าลอยแพพร้อมคำถาม "แล้วเงินที่ฝากไว้ละ?"

หลังจากที่ ‘Silicon Valley Bank’ หรือ ‘SVB’ ธนาคารเก่าแก่ยักษ์ใหญ่ ถูกหน่วยงานการเงินสหรัฐฯ สั่งปิดตัวลงไปเรียบร้อย จากสาเหตุที่พบว่าธนาคารมีสภาพคล่องไม่เพียงพอ และมีแนวโน้มที่จะล้มละลาย

อ่านข่าวต่อ - ไม่รอดอีกราย! Silicon Valley Bank (SVB) โดนสั่งปิดเรียบร้อย หลังสภาพคล่องไม่พอ - ส่อล้มละลาย! - CryptoSiam

แม้ว่า Silicon Valley Bank จะเป็นธนาคารที่ค่อนไปทางตลาดกระแสหลักเสียมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับ Silvergate Bank ที่ยุติการให้บริการไปก่อนหน้า แต่บริษัทคริปโตที่เป็นลูกค้าของ Silocon Valley Bank ก็มีอยู่ไม่น้อย

11 มีนาคม Decrypt ได้รวบรวม 7 บริษัทคริปโตมีชื่อ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Silicon Valley Bank (SVB) มาเผยแพร่ในเว็บไซต์ดังนี้

1. BlockFi

แม้ BlockFi จะยื่นล้มละลายไปแล้วตั้งแต่ พ.ย. ปีก่อน หลังจากวิกฤต FTX แต่พบว่า BlockFi ก็ยังมีเงินติดอยู่ใน SVB อยู่ถึง 227 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงจากเอกสารประกอบการล้มละลายที่ยื่นไป รวมไปถึงยังระบุว่าเงินเหล่านั้นไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของสถาบันคุ้มครองเงินฝากสหรัฐฯ หรือ FDIC อีกด้วย

2. Circle

Circle ประกาศในวันศุกร์ที่ผ่านมา ยอมรับว่าบริษัทมีสินทรัพย์หนุนหลังของเหรียญ USDC ติดค้างอยู่ใน Silicon Valley Bank อยู่ 3.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่ง SVB เป็นหนึ่งใน 6 ธนาคารที่เก็บสินทรัพย์หนุนหลังของเหรียญ USDC ไว้

หลังจากการประกาศ ราคา USDC ก็หลุด Peg อย่างหนัก จนลงไปถึง 0.88 ดอลลาร์ในไม่กี่ชั่วโมงนับจากนั้น จาก 1 ดอลลาร์ที่ควรจะเป็น

อ่านข่าวต่อ - ด่วน! USDC หลุด Peg หนัก หลังยอมรับมีเงินติดอยู่ใน Silicon Valley Bank $3.3 พันล้าน

น่าเสียดายที่ Circle ไหวตัวไม่ทันกับการล่มสลายของ SVB ครั้งนี้ แม้ไม่กี่วันก่อนจะสามารถตัดความสัมพันธ์กับ Silvergate Bank ได้ทันท่วงทีก่อนธนาคารจะยุติการให้บริการก็ตาม

3. Pantera

Pantera บริษัทกองทุนคริปโตยักษ์ใหญ่ก็พบว่ามีสินทรัพย์อยู่ใน SVB เช่นกัน อ้างอิงจากรายงานที่ส่งให้กับสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเป็นมูลค่าเท่าใด

โดย Pantera ก็ยังเป็นหนึ่งในบริษัท VC ในโลกคริปโตที่ใหญ่ที่สุด ปี 2022 พบว่าบริษัทลงทุนไปแล้วถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์กับสตาร์ทอัพบล็อกเชนต่างๆ ในปีเดียว

4. Avalanche (AVAX)

Avalanche Foundation บริษัทผู้อยู่เบื้องหลัง AVAX คริปโตที่มีมูลค่าทางการตลาดอันดับ 17 ประกาศในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ‘มีเงินติดอยู่ใน SVB นิดหน่อย’ เป็นมูลค่า 1.6 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ก็พบว่าเหรียญ AVAX ก็ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ในขณะนี้มีราคาอยู่ที่ 14.46 ดอลลาร์ ราคาบวกขึ้นมา 1.58% ในรอบ 24 ชั่วโมงตามภาพรวมใหญ่ของตลาดในวัน

5. Yuga Labs

Yuga Labs บริษัทผู้อยู่เบื้องหลัง ‘Bored Ape Yacht Club’ หรือ ‘BAYC’ หนึ่งในคอลเล็กชั่น NFT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็พบว่ามีความสัมพันธ์กับ SVB เช่นกัน หลังจากที่ Greg Solano ผู้ก่อตั้งบริษัทประกาศในวันศุกร์ที่ผ่านมา ยืนยันว่ามีเงินส่วนหนึ่งติดอยู่กับธนาคารจริง แต่ไม่ได้ระบุถึงจำนวนเงิน

อย่างไรก็ตาม Greg Solano ยืนยันในโพสต์ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการใดๆ ในอนาคตแน่นอน

6. Proof

อีกหนึ่งโปรเจกต์ชื่อดังฝั่ง NFT ที่ทางผู้ก่อตั้ง Kevin Rose ออกมายอมรับว่าทางโปรเจกต์ถือทรัพย์สินบางส่วนไว้อยู่กับ Silicon Valley Bank เช่นกัน แต่เป็นเพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าเป็นจำนวนเท่าใด และยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับสินทรัพย์ของลูกค้า และแผนการในอนาคต

7. Nova Labs

Nova Labs บริษัทสตาร์ทอัพเบื้องหลังโปรเจกต์ Helium ก็ยืนยันเช่นกันว่ามีเงิน ‘บางส่วน’ ติดอยู่กับ SVB แต่เป็นเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้น และส่วนใหญ่ที่เหลือนั้นถูกฝากไว้อยู่กับสถาบันอื่น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด