Blockchain

เปิด 6 โปรเจคบล็อกเชนน่าสนใจ - ที่อยู่นอกเหนือจากอุตสาหกรรมคริปโต

CryptoSiam ชวนดู 6 โปรเจคบล็อกเชนน่าสนใจ!

CryptoSiam ชวนดู 6 โปรเจคบล็อกเชนน่าสนใจ! ที่จะมาให้คำตอบว่า "นอกจากอุตสาหกรรมคริปโตแล้ว - เทคโนโลยีบล็อกเชนยังมีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอื่นๆ ในแง่ไหนอีกบ้าง?"

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เทคโนโลยีบล็อกเชน เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะมาปฏิวัติโฉมหน้าของหลายอุตสากรรมทั่วโลก ถึงแม้ในปัจจุบันผู้คนส่วนมากยังมองว่ามันเป็นเทคโนโลยีสำหรับแพลตฟอร์มสำหรับสกุลเงินดิจิตอลเท่านั้น

วันนี้ทาง CryptoSiam จึงจะพามาเปิดโลก 6 โปรเจคบล็อกเชนในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อให้เพื่อนๆได้มองเห็นภาพที่กว้างขึ้นว่า นอกจากจะช่วยตรวจสอบการทำธุรกรรมในอุตสาหกรรมคริปโตแล้ว บล็อกเชนยังมีประโยชน์ในด้านไรอีกบ้าง? ในมุมมองของอุตสาหกรรมอื่นๆ?

1. ด้านการยืนยันตัวตน - WorldCoin

Worldcoin เป็นหนึ่งในโปรเจคที่เพิ่งเกิดขึ้นมาได้ไม่นาน โดยมี Sam Altman คีย์แมนคนสำคัญจากบริษัท OpenAI เป็นหัวหอกของโครงการ โดยมีเป้าหมายในการสร้าง 'ดิจิทัล พาสปอร์ต' สำหรับประชาชนทั่วโลก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของการยืนยันตัวตนของมนุษย์ ในขณะที่เทคโนโลยีการปลอมแปลงตัวบุคคลโดยการใช้ AI เริ่มเข้ามามีผลกระทบต่อสังคมมากขึ้น

2. ด้านสาธารณะสุข – MediLedger

โครงการ MediLedger โดย Chronicled และ The LinkLab มีเป้าหมายเพื่อปฏิบัติตามกฎระเบียบของสาธรณะสุข ในการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อติดตามยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ และการป้องกันยาปลอม โดยมีบริษัทยาชั้นนำอย่าง Genentech และ Pfizer เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: รับมือยาปลอมด้วย Blockchain

3. การบัญทึกข้อมูลและผลงาน - Soulbound Tokens

Soulbound tokens เป็นโทเค็นระบุตัวตนดิจิทัลที่ มุ่งเน้นไปยังการบันทึกข้อมูลของตัวบุคคล ไม่ว่าจะเป็นประวัติการทำงาน, ข้อมูลเวชระเบียน, เกียรติบัตร หรืออื่นๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้และเที่ยงตรงในการตรวจสอบและจัดทำเอกสาร ปัจจุบันโปรเจค SBT ได้ถูกใช้ในกระบวนการจ้างงานหลายแห่ง โดยเป็นเครื่องมือที่ชาวยแสดงข้อมูลรับรองการศึกษาและประวัติการทำงาน

4. สร้างรายได้ผ่านศิลปะ – Maecenas

Maecenas เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนแห่งแรกๆที่บุกเบิกเข้ามาในพื้นที่ของศิลปะ โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้การลงทุนด้านศิลปะเป็นประชาธิปไตยและโปร่งใส โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีล็อกเชนในการปรับเปลี่ยนรูปตลาดงานศิลปะแบบดั้งเดิม ให้มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัย

5. การทำธุรกรรมข้ามพรมแดน – Stellar Network

Stellar เป็นโปรเจคของเครือข่ายการโอนเงินแบบ decentralized ที่ออกแบบมาเพื่อการชำระเงินที่รวดเร็ว ปลอดภัย และไร้พรมแดน และเป็นสาธารณะ ซึ่ง Steller เป็นโปรเจคที่เกิดมาจาก Jed McCaleb ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple 

6. ปฏิวัติเกม – The Sandbox

Sandbox เป็นโปรเจ็กต์ metaverse ที่มีการใช้บล็อกเชนสำหรับการเล่นเกมเสมือนจริง และระบบที่สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนทรัพยากรภายในตัวเกม ผ่านการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน โดยผู้เล่นสามารถหารายได้จากการเล่นเกมใน sandbox

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน