ข่าวธุรกิจ

สรุป 5 สาระสำคัญ ศาลสิงคโปร์ไต่สวน Zipmex จะอยู่ หรือจะไป!?

Template Private 51.png

จากการไต่สวน Zipmex โดยศาลสิงคโปร์ วันที่ 29 ก.ค. กรณีขอเลื่อนระยะเวลาพักชำระหนี้จาก 1 เดือน เป็น 6 เดือน สุดท้ายแล้วศาลว่าอย่างไร ได้รับอนุมัติหรือไม่?

อ้างอิงจากการไต่สวน Zipmex (Hearing) โดยศาลสิงคโปร์ วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 ในกรณีที่ Zipmex ต้องการที่จะขยายระยะเวลาของ 'Moratorium' หรือ 'การพักชำระหนี้' ที่เป็นการปกป้องไม่ให้บริษัทสามารถถูกฟ้องร้องจากผู้เสียหายได้ในจากระยะเวลา 1 เดือน เป็น 6 เดือน

แต่ผลการไต่สวนกลับดูไปได้ไม่สวยเท่าไร เนื่องจาก Zipmex มีเหตุผลที่ยังไม่เหมาะสม และยังไม่มีความชัดเจนมากเพียงพอ สำหรับการรับผิดชอบต่อผู้เสียหาย โดยต้องมีการแจ้งเรื่องดังกล่าวต่อผู้เสียหายให้ชัดเจนผ่านช่องทางต่างๆ ของ Zipmex ภายในวันนี้ พร้อมให้ส่งเอกสารเพิ่มเติมกับศาล ก่อนศาลนัดตัดสินในวันที่ 15 สิงหาคม 2565 อีกครั้ง

ทาง CryptoSiam ได้หยิบยกสาระสำคัญมาสรุปให้ฟังกันแบบเข้าใจง่ายๆ 5 ข้อ ดังนี้!

1. ต้องแจ้งเรื่องให้ผู้เสียหายทราบเกี่ยวกับการ 'พักชำระหนี้' ด้วย!

ไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายๆ ท่านคงจะได้เห็นประกาศจากสำนักงาน ก.ล.ต. ประเทศไทยที่ให้ Zipmex ชี้แจงเรื่องดังกล่าว... ซึ่งก่อนหน้านั้น กลับไม่เคยได้ยินหรือเห็นประกาศจากทาง Zipmex อย่างชัดเจนเลย

นั่นเองจึงเป็นหนึ่งเหตุผลที่ศาลสั่ง Zipmex ให้ประกาศเรื่องนี้ 'อย่างชัดเจน' ต่อสาธารณะ เนื่องจากต้องได้รับความเห็นจากผู้เสียหายว่า Zipmex ควรจะได้รับการขยายระยะเวลาพักชำระหนี้เป็น 6 เดือนหรือไม่? ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยต่อการตัดสินของศาลด้วย

2. ผู้เสียหาย ออกความเห็น 'เห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย' ได้ด้วยนะ

อย่างที่ระบุก่อนหน้านี้ ผู้เสียหายสามารถออกความเห็นว่า 'เห็นด้วย' หรือ 'ไม่เห็นด้วย' กับการขยายเวลาพักชำระหนี้เป็น 6 เดือน แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการทางกฏหมายกลับไม่ง่ายอย่างนั้น

ผู้เสียหายสามารถออกความเห็นต่อศาลสิงคโปร์ได้ โดยการ 'ส่งจดหมาย' ภายในวันที่ 5 สิงหาคม 2565 นี้ และจดหมายดังกล่าวก็ต้องได้รับการยืนยันความถูกต้องจากนักกฎหมายเสียก่อน

ดังนั้นนักลงทุนรายย่อย ถ้าไม่อยากยุ่งยากขนาดนั้นก็คงจะต้องปล่อยผ่านไป แต่ที่แน่ๆ เลยคือ Zipmex ยังมีลูกค้าองค์กรกว่าอีก 70-80 บริษัทที่ได้รับความเสียหาย ดังนั้นการออกความเห็นว่า เห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย ก็คงจะเป็นหน้าที่ของบริษัทเหล่านั้นเป็นหลัก หรือนักลงทุนคนใดก็ตามที่ต้องการจะออกความเห็นจริงๆ

3. ผู้เสียหาย Zipmex กว่าหมื่นรายและบริษัทอีก 60-80 บริษัท

ในการไต่สวนครั้งนี้ ทางด้านทนายความฝั่ง Zipmex ได้ระบุว่า ในขณะนี้มีผู้เสียหายจากเหตุการณ์มากถึง 1 หมื่นราย และลูกค้าองค์กรของ Zipmex อีกกว่า 60-80 บริษัท ซึ่งศาลระบุว่าให้ Zipmex ระบุรายชื่อผู้เสียหายทั้งหมดให้ศาลรับทราบด้วย

4. Zipmex ไม่ได้ประกาศเรื่อง 'ศาลไต่สวน' ครั้งนี้อย่างชัดเจน

อีกหนึ่งเรื่องที่ศาลได้สอบถามทนายความของ Zipmex นั่นคือคำถามว่า "Zipmex ได้ประกาศถึงการไต่สวนครั้งนี้อย่างชัดเจนหรือไม่?" เนื่องจากการไต่สวนครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมราว 10 คน จากผู้เสียหายกว่าหมื่นคน และอีกกว่า 60-80 บริษัท

ซึ่งผู้เสียหายทุกคนได้รับสิทธ์เข้าร่วมรับฟังการไต่สวนได้ โดยการส่งอีเมลไปยัง Morgan Lewis Stamford LLC บริษัททนายความของ Zipmex และแสดงตนว่า เป็นผู้เสียหายเท่านั้น

"จะมีเพียงผู้เสียหายเท่านั้นที่จะได้รับการเชิญเข้าร่วมการไต่สวน และเราจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเป็นผู้เสียหายจริงๆ ก่อนที่จะยืนยันให้สามารถเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนได้ คุณสามารถติดต่อ Morgan Lewis Stamford LLC ได้ผ่านทางอีเมล [email protected]"

Zipmex ประกาศผ่านเว็บไซต์
Image 16 1024x237.png

5. ศาลนัดตัดสินอีกครั้ง 15 ส.ค. 2565

เนื่องจากในครั้งนี้ฝั่ง Zipmex ยังดูเหมือนว่า ไม่พร้อมในหลายๆ ปัจจัย เช่น เรื่องเอกสาร, การตอบคำถาม, ความพร้อมก่อนการไต่สวน ทำให้ศาลตัดสินใจให้เวลาจนถึงวันที่ 15 สิงหาคมอีกครั้ง เพื่อให้ระหว่างนี้ Zipmex สามารถส่งเอกสารได้ครบถ้วน เตรียมความหร้อม หรือรวบรวมจดหมายออกความเห็นจากผู้เสียหายก่อน ฯลฯ

โดยในวันที่ 15 นี้ ศาลสิงคโปร์จะนัดตัดสินเรื่องการขยายระยะเวลาพักชำระหนี้ของ Zipmex อีกครั้ง สำหรับการเข้าร่วมรับฟัง (ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการประกาศออกมา) นักลงทุนที่ได้รับความเสียหาย หากต้องการเข้าร่วมกระบวนการต่างๆ ต้องติดตามจากการประกาศอย่างเป็นทางการของ Zipmex อย่างใกล้ชิดต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC