ข่าว Bitcoin

ทำไม Bitcoin ราคาบวกแรงวันนี้? วิเคราะห์ 4 ปัจจัยหลัก คาดดันราคา BTC ทะลุ 30K คืนก่อน

ทำไม Bitcoin ราคาบวกแรงวันนี้? วิเคราะห์ 2 ปัจจัยหลัก คาดดันราคา BTC ทะลุ 30K คืนก่อน

ทำไมราคา Bitcoin บวกแรงวันนี้? วิเคราะห์ 4 ปัจจัยหลัก คาดดันราคา BTC ทะลุ 30,000 ดอลล์คืนก่อน สวนทางหุ้นไทย-หุ้นนอกตลาดแดงไม่หยุด

หากเปิดกราฟ Bitcoin (BTC) ดูในวันนี้หรือ 2-3 วันก่อนหน้า ก็คงจะเห็นได้ว่าราคาคริปโตพี่ใหญ่กำลังเปิดคันเร่ง พร้อมกับราคาที่พุ่งทะลุพื้นที่ 30,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน สวนทางตลาดการลงทุนดั้งเดิมทั้งหุ้นไทยและหุ้นนอก รวมไปถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคที่ยังมีสภาพร่อแร่ ไร้ท่าทีที่จะดีขึ้นในเร็ววัน

แล้วทำไม Bitcoin พร้อมกับคริปโตอื่นๆ ในตลาดถึงราคาบวกขึ้นมาได้ในช่วงนี้? วันที่ 21 ตุลาคม Cointelegraph ได้วิเคราะห์ถึงปัจจัยต่างๆ ที่คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุหลักให้ราคาตลาดคริปโตบวกขึ้นมาได้ในสัปดาห์นี้

1. SEC เตรียมถอนฟ้อง ซีอีโอ/ผบห. Ripple

หากติดตามข่าวสารคริปโตมายาวนาน ก็คงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับการฟ้องร้องระหว่างสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC กับบริษัทเทคฯ ชื่อดังผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญ XRP อย่าง ‘Ripple’ ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์

โดยไม่นานมานี้ ก็พบว่าทนายความตัวแทนจากฝั่ง SEC กำลังมองหาช่องทางในการ ‘ถอนฟ้อง’ ผู้บริหาร Ripple อย่าง Brad Garlinghouse และ Chris Larsen ในเหตุผลที่ว่าไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปแล้วสำหรับคดีความกับ Ripple อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่มีรายงานว่าทาง SEC จะถอนฟ้อง Ripple แม้ว่าศาลจะตัดสินแล้วว่า XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์ และการเสนอขาย XRP ในครั้งแรกไม่เข้าข่ายการเสนอขายหลักทรัพย์

อ่านต่อ - SEC moves to dismiss lawsuit against Ripple’s Brad Garlinghouse and Chris Larsen - Cointelegraph

เนื่องจากประเด็นนี้เป็นประเด็นใหญ่ ที่อาจจะถึงขนาดเป็นตัวตัดสินว่าคริปโตเหรียญต่างๆ ในตลาดสามารถถูกพิจารณาเป็นหลักทรัพย์และต้องอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์หรือไม่ ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จึงไม่แปลกที่จะสามารถส่งผลกระทบอย่างรุนแรงให้กับตลาดคริปโตทั่วโลกได้

2. สถาบันยักษ์ใหญ่ เทความสนใจให้ Bitcoin

แม้ว่าจนถึงวันนี้ ยังไม่มีคำร้องขอเปิดกองทุน Bitcoin Spot ETF ในสหรัฐฯ ใดๆ ที่ได้รับไฟเขียวจาก SEC แต่สิ่งที่เราได้เห็นก็คือสถาบันยักษ์ใหญ่แถวหน้าของโลก ทั้ง BlackRock, ARK Invest, Fidelity, 21Shares, Grayscale Investment ฯลฯ ต่างได้ตบเท้าเข้ามาขอเปิดตัวกองทุน พร้อมกดดัน SEC ทุกวิถีทางให้อนุมัติ ETF เสียที

โดยประเด็นการขอเปิดตัว ETF ก็ยังมีแนวโน้มดียิ่งขึ้นทุกวัน ทั้งจากการที่ศาลตัดสินว่าการที่ SEC ปฎิเสธคำร้องของ Grayscale เมื่อปี 2022 เป็นการตัดสินใจที่ไม่เป็นธรรมจริง และให้การปฎิเสธครั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ พร้อมกับให้ตัดสินใหม่โดยต้องมีเหตุผลที่เหมาะสมรองรับไม่ว่าจะอนุมัติหรือไม่นับจากนี้

อ่านข่าวต่อ - ศาลตัดสิน ‘Grayscale’ ชนะคดี กรณี SEC ปฎิเสธยื่นเปิด Bitcoin Spot ETF "อย่างไม่เป็นธรรม" - CryptoSiam

หลายฝ่ายมองว่าถ้าหาก Bitcoin Spot ETF ได้รับการอนุมัติจริงในสหรัฐฯ ก็จะตามมาซึ่งดีมานด์ของทั้งสถาบันและรายย่อยที่มากขึ้น จากความน่าเชื่อถือของ Bitcoin เองที่จะพุ่งสูงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน รวมไปถึงความง่ายในการลงทุนสำหรับนักลงทุนในโลกการลงทุนดั้งเดิม

อ่านข่าวต่อ - นักวิเคราะห์พาคำนวณ ราคา BTC จะไปอยู่ที่เท่าไร? หาก ‘Bitcoin Spot ETF’ ได้ไฟเขียวจาก SEC - CryptoSiam

3. ใกล้เข้ามาสุดๆ สำหรับ Bitcoin Halving

อีกหนึ่งปัจจัยใหญ่ก็คงไม่พ้นประเด็นเรื่อง Bitcoin Halving อีเวนต์ใหญ่ของโลกคริปโตที่จะเกิดขึ้นในทุกๆ 4 ปี และครั้งถัดไปที่จะถึงก็เหลือเวลาอีกแค่ราว 170 วันเท่านั้น

จากอดีตที่ผ่านมา รวมไปถึงการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์หลายฝ่าย คาดการณ์ว่าหลังจาก Bitcoin Halving ผ่านไปไม่นาน ราคาคริปโตจะเข้าสู่ตลาดกระทิงครั้งใหญ่ ที่จะทำให้ราคาคริปโตแทบทั้งตลาดบวกขึ้นไปในหลัก 10 เท่า หากประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

และยิ่งเข้าใกล้ Bitcoin Halving มากเท่าไร เราก็จะได้เห็นการวิเคราะห์จากกูรูต่างๆ มากขึ้นเท่านั้น และแทบจะทั้งหมดก็ทำนายไปในทิศทางเดียวกันว่าราคา Bitcoin จะบวกขึ้นไปถึง 1 แสนดอลลาร์บ้าง 1 ล้านดอลลาร์บ้าง ซึ่งก็อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วงขับเคลื่อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเริ่มต้นเก็บของตั้งแต่วันนี้เพิ่มขึ้น

อ่านข่าวต่อ - นักวิเคราะห์ดัง ชี้ราคา Bitcoin เตรียมเข้าสู่ 'ขาขึ้น' 21 พ.ย. นี้ หากประวัติศาสตร์ซ้ำรอย - CryptoSiam

4. ปริมาณ Bitcoin ในเว็บเทรดลดต่อเนื่อง

อีกหนึ่งปัจจัยหลักคือข้อมูล On-chain ที่กำลังชี้ชัดว่าปริมาณ Bitcoin ในเว็บเทรดคริปโตต่างๆ กำลังลดต่ำลงเรื่อยๆ อย่างไม่มีแนวโน้มจะกลับตัว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวก็อาจจะสามารถชี้ได้ว่าบรรดานักเทรดได้พากันถอนคริปโตออกจากเอ็กซ์เช้นจ์ และนำไปเก็บไว้ในวอลเล็ทส่วนตัวเพื่อรอกำไรไปถอนหลังจากราคาขึ้นไปจนถึงจุดที่พอใจกัน

ตรงกันข้าม หากปริมาณ Bitcoin ในเว็บเทรดเพิ่มขึ้นสูง ก็อาจสะท้อนได้ว่าบรรดานักเทรดกำลังมีแผนที่จะนำคริปโตเหล่านั้นไปขาย ซึ่งก็จะเป็นสัญญาณว่าราคาอาจจะลดต่ำลงหลังจากนั้นจากแรงขายที่เกิดขึ้นนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Lookonchain รายงาน! พบวาฬจำนวนมาก เริ่มหันมาเข้าซื้อเหรียญจากโครงการ AI
นักวิเคราะห์ดังชี้! Bitcoin มีแนวโน้มเกิด Bullish divergence
นักวิเคราะห์ชื่อดัง ชี้! Bitcoin เริ่มส่งสัญญาณขาขึ้นอีกครั้ง
วิเคราะห์ราคา Solana! ชวนดูแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 7/05/24