ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

วิเคราะห์ 3 เหตุผล ทำไม ‘คริปโต’ ถึงเป็นหลักทรัพย์ไม่ได้ …อย่างน้อยๆ ก็ตอนนี้

วิเคราะห์ 3 เหตุผล ทำไม ‘คริปโต’ ถึงเป็นหลักทรัพย์ไม่ได้ …อย่างน้อยๆ ก็ตอนนี้

CryptoSiam พาวิเคราะห์ 3 เหตุผล ทำไม ‘คริปโต’ ถึงเป็นหลักทรัพย์ไม่ได้ …อย่างน้อยๆ ก็ตอนนี้ หลัง ก.ล.ต. สหรัฐฯ เดินหน้ากวาดล้างหนัก ตั้งแต่เริ่มปี 2023

ไม่นานมานี้ถ้าเราติดตามข่าวสารคริปโตอยู่ตลอด คงได้ยินประเด็นเกี่ยวกับการที่สหรัฐฯ มองคริปโตบางเหรียญเป็น ‘หลักทรัพย์’ รวมไปถึงเล่นงานหลากหลายผู้ให้บริการคริปโตไปแล้วหลายราย 

…แม้ว่าจริงๆ แล้ว ยังไม่ชัดเจนเลยว่าจะมองคริปโตเป็นหลักทรัพย์ได้หรือเปล่า

สำหรับตัวต้นเรื่องก็คงไม่ใช่ใครที่ไหน นอกจากสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC ที่ฉลองเริ่มต้นปี 2023 โดยการเริ่มปฏิบัติการ ‘กวาดล้างคริปโต’ สั่งลงดาบไปแล้วกว่า 4 บริษัทในระยะเวลาไม่ถึง 4 เดือน โดยบริษัทเหล่านั้นก็เป็นเพียงบริษัทคริปโตธรรมดาๆ ที่ให้บริการทั่วไปอย่างที่ใครเขาทำกั''น

<i>'Gary Gensler' ประธานสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ<br>รูปภาพ: CNBC</i>
'Gary Gensler' ประธานสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ
รูปภาพ: CNBC

แต่สิ่งที่ SEC ทำคือการบอกว่าบริษัทเหล่านั้น ‘ให้บริการหลักทรัพย์โดยไม่ได้ลงทะเบียน’ ซึ่งผิดกฎหมาย …แล้วคริปโตเป็นหลักทรัพย์หรอ?

ต้องบอกตามตรงว่าจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าตามกฎหมายสหรัฐฯ จะสามารถมอง ‘คริปโต’ เป็น ‘หลักทรัพย์’ ได้หรือไม่ โดย CryptoSiam ได้สรุปข้อมูลมาเป็น 3 ข้อสั้นๆ ดังนี้

1. ไม่เข้าข่าย Howey Test

ในสหรัฐฯ อะไรที่เป็นหลักทรัพย์ได้จะต้องผ่าน ‘Howey Test’ ซึ่งประกอบไปด้วย

  • เป็นเงินสำหรับลงทุน
  • อยู่ในบริษัททั่วไป
  • คาดหวังถึงผลกำไรได้
  • จะได้รับผลตอบแทนจากการทำงานของผู้อื่น

อ่านข่าวต่อ - นักวิเคราะห์ดัง งง! BUSD เป็นหลักทรัพย์ได้อย่างไร ในเมื่อไม่เข้าข่าย '4 ข้อการเป็นหลักทรัพย์' - CryptoSiam

ซึ่งหากคริปโตจะเป็นหลักทรัพย์ได้ จะต้องผ่าน 4 ข้อนี้ทั้งหมด ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย โดยเฉพาะกลุ่ม Stablecoin ยิ่งเป็นไปไม่ได้ไปใหญ่ แต่ BUSD ก็กลับโดนมองเป็นหลักทรัพย์ไปแล้วเรียบร้อย

2. ขนาดคดีระหว่าง Ripple - SEC ยังยืดเยื้อไม่จบ

เหรียญ XRP ของ Ripple เหมือนจะเป็นเหยื่อรายแรกของ SEC ทำโดนมองว่าเป็นหลักทรัพย์ โดยโดนตั้งข้อหาว่า Ripple เสนอขายหลักทรัพย์โดยไม่ได้ลงทะเบียน ซึ่งหลักทรัพย์ที่ว่าก็คือ XRP นั่นเอง แต่ Ripple ก็ไม่ยอมจนตัดสินใจฟ้องร้องกลับ

อ่านข่าวต่อ - สรุปมหากาฬคดี 'SEC vs Ripple' - หลังส่อแววใกล้จบเร็วๆนี้ - CryptoSiam

ตั้งแต่ปี 2021 จนถึงทุกวันนี้คดีความก็ยังไม่จบ ยังไม่ได้รับการตัดสินว่า XRP เป็นหลักทรัพย์หรือไม่ รวมไปถึงฝั่งที่ได้เปรียบเหมือนจะเป็นฝั่ง Ripple ด้วยซ้ำ แต่ SEC ก็ยังไม่วายไล่ฟ้องร้องบริษัทคริปโตต่างๆ ว่าให้บริการหลักทรัพย์อยู่

3. ปธ. SEC ยังไม่กล้าตอบว่า "Ethereum เป็นหลักทรัพย์รึเปล่า?"

ล่าสุด Gary Gensler ประธาน SEC โดนเรียกตัวไปให้การโดยคณะกรรมการสภาคองเกรส หรือที่เรียกว่า ‘Testifies before congress’ ซึ่งเป็นกระบวนการปกติของสภาที่จะมีการเชิญหน่วยงานต่างๆ รวมไปถึงผู้เชี่ยงชาญเข้ามาให้การในประเด็นต่างๆ ที่คองเกรสยังมีข้อสงสัย 

อ่านข่าวต่อ - แกะบทสนทนา ปธ. SEC ล่กหนัก! หลังโดนคำถาม "Ethereum เป็นหลักทรัพย์หรือไม่" - CryptoSiam

ซึ่งหนึ่งคำถามที่คองเกรสถาม Gary Gensler ก็คือคำถามว่า “Ethereum เป็นหลักทรัพย์หรือเปล่า?” แต่คำตอบของ Gary Gensler กลับอ้ำๆ อึ้งๆ ดูเหมือนพยายามบ่ายเบี่ยงไม่ตอบอย่างตรงไปตรงมา รวมไปถึงแสดงความไม่มั่นใจอย่างเห็นได้ชัด

แล้วสุดท้ายคำถามก็ไร้คำตอบ จนคณะกรรมการสภาต้องต่อว่าตรงๆ ว่า…

 ผมคิดว่าคำถามนี่มันควรจะง่ายสำหรับคุณด้วยซ้ำ ความไม่มั่นใจของคุณมันไม่ดี ใช่ไหมละ? ...และคุณก็ไม่ตอบคำถามผมแม้ว่าคุณจะเป็นประธานของหน่วยงาน ถามจริงสิ

จาก 3 ข้อนี้ ก็ควรจะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่ายังไม่สามารถตัดสินให้ ‘คริปโต’ เป็น ‘หลักทรัพย์’ ได้ อย่างน้อยๆ ก็ในขณะนี้ ในเล่มกฎหมายฉบับนี้ที่กำลังใช้อยู่ในปัจจุบัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง