ข่าว Bitcoin

กลุ่มธนาคารคัดค้านกฎระเบียบ Crypto ของ Basel Committee

Tqzsjm48hno.jpg

กลุ่มธนาคารยักษ์ใหญ่ทั้งในสหรัฐและยุโรปได้ร่วมคัดค้านกฎระเบียบ Crypto ของ Basel Committee ฉบับล่าสุดในประเด็นของสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency

ธนาคารรายใหญ่หลายรายได้ออกมาคัดค้านกฎระเบียบ Crypto ของ Basel Committee โดยมองว่ากฎระเบียบดังกล่าวสร้างขึ้นมาจากความคิดอนุรักษ์นิยมที่สุดโต่ง

การคัดค้านกฎระเบียบ Crypto ของ Basel Committee

กลุ่มธนาคารดังกล่าวเป็นสมาชิกของ The Global Financial Markets Association (GFMA) ซึ่งมีธนาคารรายใหญ่อย่าง JPMorgan และ Deutsche Bank โดยได้ร่วมกันออกจดหมายเพื่อคัดค้านกฎระเบียบ Crypto ของ Basel Committee เนื่องจากมองว่ากฎระเบียบฉบับล่าสุดเรียบง่ายเกินไป และมีแนวคิดที่อาจขัดขวางการมีส่วนร่วมของธนาคารในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

สาเหตุที่มีการคัดค้านกฎระเบียบ Crypto ของ Basel Committee ครั้งนี้มาจากประเด็นเกี่ยวกับการสำรองเงินทุนของสถาบันการเงิน โดยระบุว่า ปริมาณเงินสำรองของแต่ละธนาคารนั้นควรขึ้นอยู่กับจำนวนคริปโตที่ธนาคารนั้น ๆ ถือครองอยู่ 

คณะกรรมการ Basel Committee

Basel Committee คือคณะกรรมการด้านการกำกับดูแลภาคการธนาคาร ซึ่งประกอบไปด้วยหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกรวมถึงผู้ว่าการธนาคารกลางหลายประเทศ ซึ่งมีการเอาคำเตือนหลายครั้งเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่อาจส่งผลกระทบในเชิงลบ เช่น การฟอกเงิน รวมถึงปัญหาการจัดหาเงินทุนสำหรับการก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำธุรกรรม Crypto

Basel Committee ยืนยันว่าการที่สถาบันการเงินอย่างธนาคารสนับสนุน Bitcoin นั้นอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงินทั่วโลก ดังนั้นจึงต้องมีข้อกำหนดเครื่องควบคุมเงินทุน พร้อมระบุว่าธนาคารหลายแห่งควรประเมินความเสี่ยงที่ 1,250% จากการถือครองสินทรัพย์ Bitcoin 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มธนาคารต่าง ๆ ในกลุ่มสมาชิกของกลุ่ม GFMA กลับมองเห็นว่ากฎเกณฑ์ล่าสุดนี้มีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลที่อาจทำให้สถาบันการเงินเหล่านั้นเติบโต และส่งผลให้คณะกรรมการ Basel Committee ไม่สามารถควบคุมได้ในระบบการเงินได้อีกต่อไป

ความเห็นของประธานธนาคารกลางยุโรป 

Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของคณะกรรมการ Basel Committee เผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า crypto ไม่ใช่สกุลเงิน แต่เป็นสินทรัพย์สำหรับการเก็งกำไรที่มีการใช้พลังงานที่สูงอย่างมาก

นอกจากนี้ Christine Lagarde ยังสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs) โดยตั้งข้อสังเกตว่า คนทุกคนสามารถแทนที่ธนบัตรและเงินสดในกระเป๋าสตางค์ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลได้ โดยธนาคารกลางมีความพร้อมที่จะผลักดันและดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล (CBDCs) นี้แทนที่ของ cryptocurrency ที่มีความเสี่ยงมากกว่า

“we can have exactly the same thing but in a digital form so all of us are working on this and certainly I was keen to push the issue, the CBDC issue, on our agenda because I believe that we have to stand ready for that.”

Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง