ข่าว Bitcoin

Bitcoin Bull Run ปี 2020 แตกต่างจากปี 2017 อย่างไร?

Photo 1522521612083 730fb19791c1.jpg

ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยหรือไม่? การพุ่งทยานของ Bitcoin ในรอบนี้จะทำให้ใครหลาย ๆ คนเจ็บเนื้อเจ็บตัวเหมือนสมัยปี 2017 หรือเปล่า วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

Bitcoin ได้ถูกบันทึกราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์เอาไว้มากกว่า 24,000 ดอลลาร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ และสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 ยังคงรักษาราคาไว้เหนือ 22,000 ดอลลาร์มาเป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์แล้ว ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เราทั้งหลายได้พบเห็นการเหวี่ยงของราคาขาขึ้นที่ดุเดือดเช่นนี้ก็คือเมื่อปี 2017 ที่เคยก้าวถึงสถิติสูงสุดตลอดกาลในราคาที่ต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์ ไม่มาก

สถานการณ์ในปัจจุบันนั้นแตกต่างออกไป

Mike McGlone นักยุทธศาสตร์อาวุโสของ Bloomberg เพิ่งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพุ่งทยานของ Bitcoin ครั้งล่าสุด โดย McGlone ตั้งข้อสังเกตว่ามีเหล่านักลงทุน BTC ที่ “ต่อต้านการขายทิ้ง” มากขึ้นในครั้งนี้เมื่อเทียบกับสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของ Bitcoin ครั้งใหญ่ในปี 2017 และจากข้อมูลของ McGlone จึงสรุปได้ว่า Bitcoin ในปี 2021 มีแนวโน้มที่จะเกิดเปลี่ยนแปลงอันสูงชันน้อยกว่าในปี 2017 ซึ่งเขาอธิบายเพิ่มเติมในขณะที่อ้างไปถึงกราฟด้านล่าง ดังนี้

“#การพุ่งทยาน ครั้งใหญ่ และเหล่าผู้ต่อต้านการขายที่มากขึ้น: #Bitcoin 2021 เทียบกับ 2017 – นอกเหนือจากอุปสงค์ที่เกินอุปทานแล้ว การเปรียบเทียบ #Bitcoin ของเราเมื่อเริ่มมีกำไร 15 เท่าในปี 2017 แสดงให้เห็นว่าสินทรัพย์ที่เติบโตเต็มตัวนี้ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดเปลี่ยนแปลงอันสูงชันน้อยกว่าภายในกระบวนการค้นหาราคา”

ในขณะที่ Bitcoin กำลังกลายเป็นสินทรัพย์ที่โตเต็มที่ Michael van de Poppe ผู้ค้าสกุลเงินดิจิทัลก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่าราคาของ Bitcoin นั้นได้รับการสนับสนุนที่ระดับ 22,300ดอลลาร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ และเริ่มเพิ่มขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้ค้ารายนี้อาจจะกำลังบอกใบ้เราว่านี่อาจหมายความว่า Bitcoin อาจขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลอีกครั้งก็เป็นได้

“#Bitcoin ให้การสนับสนุนในช่วงประมาณ $22,300 และเริ่มกระเพื่อมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ในขณะนี้มันกำลังอยู่ในพื้นที่ที่สำคัญซึ่งหมายความว่าการรักษาระดับที่สูงกว่า 23,350-23,425 ดอลลาร์ อาจจะกระตุ้นให้เกิดจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลก่อนสิ้นปี”

เรายังห่างไกลจากความเจ็บปวดในอดีตอยู่มาก

ในขณะที่ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นกว่า 23,000 ดอลลาร์ และลดลงกลับไปที่ระดับ 22,000 ดอลลาร์ ปัจจัยพื้นฐานบนเครือข่ายยังคงอยู่ในระดับที่ดีสำหรับสกุลเงินดิจิทัลตามที่ Glassnode บริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูล Crypto ระบุเอาไว้ โดยพวกเขาอธิบายว่า ความเสี่ยงในการสำรอง (Reserve Risk) ของ Bitcoin ยังคงอยู่ในระดับต่ำมากแม้ว่าราคาของ BTC จะแตะระดับสูงสุดใหม่ตลอดเวลา ตัวบ่งชี้ความเสี่ยงสำรองแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ถือ BTC ในระยะยาว

“เมื่อความเชื่อมั่นสูง และราคาต่ำ ความเสี่ยงด้านการสำรองยังคงต่ำ และมีความเสี่ยง/ผลตอบแทนที่น่าสนใจในการลงทุน”

เนื่องจากความเสี่ยงด้านการสำรองของ Bitcoin อยู่ในโซนสีเขียวดังที่แสดงในแผนภูมิด้านล่างนั่นหมายความว่ามีความเชื่อมั่นสูงในราคาของ Bitcoin แม้ว่า BTC จะมีการเคลื่อนไหวที่เป็นขาขึ้นก็ตาม

Glassnode Btc Reserve Risk.png

Glassnode อธิบายเพิ่มเติมว่า การพุ่งทยานของสภาวะกระทิงเมื่อปี 2017 ยังแสดงให้เห็นถึงระดับความเสี่ยงในการสำรองที่ใกล้เคียงกัน และ Bitcoin เพิ่มขึ้น 925% ในช่วงการวิ่งขึ้นของปีนั้น

“หาก BTC เป็นไปตามแนวโน้มเดียวกันนี้ในตลาดปัจจุบัน มันจะแปลเปลี่ยนเป็นตลาดที่มูลค่าสูงสุดเกือบ 220,000 ดอลลาร์”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง