General

YouTube แอบกำจัดช่องของ Anthony Pompliano ผู้เป็น Bitcoin Bull อย่างลับ ๆ

Anthony Pompliano.jpg

YouTube ได้ทำการลบ ช่องส่วนตัวของ Anthony Pompliano ไปแบบไร้สาเหตุ โดยเขานนั้นไม่ได้ละเมิดหลักเกณฑ์ของ YouTube แต่อย่างใด ซึ่งท้ายที่สุด YouTube ก็กู้คืนช่องกลับมาซะอย่างงั้น

แพลตฟอร์มแบ่งปันวิดีโอชื่อดังอย่าง YouTube ได้ “แอบ” ลบช่องส่วนตัวของของ Anthony Pompliano ผู้ร่วมก่อตั้ง Morgan Creek Digital และผู้จัด The Pomp Podcast ซึ่งช่องดังกล่าวมีสมาชิกถึง 251,000 คน ทั้งนี้ท้ายที่สุดแพลตฟอร์มดังกล่าวก็ทำการกู้ช่องคืนกลับมาให้ในภายหลัง

ทั้งนี้ Anthony “The Pomp” Pompliano นั้นเป็นที่รู้จักกันดีกว่าเขานั้นเป็นผู้เชื่อมั่นใน Bitcoin (BTC) ตัวยงเลยก็ว่าได้ ซึ่งสิ่งที่เขามักจะทำเป็นประจำก็คือการให้สัมภาษณ์กับเหล่าผู้คนในกระแสหลักเพื่อให้เกิดการยอมรับ และเข้าใจ Crypto มากยิ่งขึ้น

Anthony Pompliano โดน YouTube เล่นซะแล้ว!

The Pomp ได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นผ่าน Twitter ของเขาในวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 ตุลาคม) โดยระบุว่าเขานั้นได้รับข้อความจาก YouTube ซึ่งอ้างว่ามีการสัมภาษณ์สดล่าสุดของเขากับผู้สร้างแบบจำลอง Stock-to-flow ที่ถือเป็นการสนับสนุน “กิจกรรมที่ผิดกฎหมาย”

หลังจากได้รับข้อความข้างต้น นั่นก็เป็นผลให้ช่องทั้งหมดของ Pompliano ไม่สามารถใช้งานได้ประมาณสองชั่วโมงก่อนที่มันจะถูกกู้คืนกลับมา ซึ่งช่องทั้งหลายนั้นเต็มไปด้วยวิดีโอที่เกี่ยวกับ BTC และ Crypto แทบจะทั้งสิ้น

“[YouTube] ระบุในตอนแรกว่าเนื้อหา การสัมภาษณ์เกี่ยวกับ Bitcoin เป็นการคุกคาม และเป็นอันตราย” Pompliano กล่าว “จากนั้นพวกเขาแจ้งว่าเราจะได้รับคำเตือน แต่แล้วฉันก็ได้รับอีเมลฉบับที่สองแจ้งว่าช่องนี้กำลังถูกลบในอีกไม่กี่วินาทีต่อมา”

ตามรายงานของ Pompliano เขาไม่ได้รับ “คำเตือน” เกี่ยวกับการละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชน YouTube แต่อย่างใด และดูเหมือนว่าวิดีโอของเขาไม่มีเนื้อหาที่น่าสงสัยหรืออย่างอื่นเลยแม้แต่น้อย อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ของแพลตฟอร์มระบุว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่จะลบช่องใด ๆ ก็ตามได้ในกรณีที่มีการละเมิดอย่างร้ายแรง (เพียงครั้งเดียว) หรือในกรณีที่บัญชีใดบัญชีหนึ่งมุ่งเนื้อหาไปที่การสร้างความเกลียดชัง การล่วงละเมิด หรือการแอบอ้างบุคคลอื่น

*หมายเหตุ คำเตือนสามครั้งภายใน 90 วันอาจทำให้ช่องถูกลบอย่างถาวร *

YouTube ไม่ปลื้ม Crypto เอาเสียเลย

ก่อนหน้านี้ YouTube ได้กีดกันคลิปวิดีโอจำนวนมากที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Cryptocurrency บนแพลตฟอร์มของพวกเขาด้วยอัลกอริธึมพิเศษ ซึ่งกำหนดว่าคลิปที่กล่าวถึง BTC และ Cryptocurrencies อื่น ๆ ว่าเป็น "เนื้อหาที่เป็นอันตราย" โดยจะเป็นการให้โปรแกรมจัดการยิงคลิปลงก่อน และค่อยให้เหล่าผู้ตรวจสอบที่เป็นคนจริง ๆ มาประเมินลดโทษอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ในกรณีของ Pompliano เขาได้รับความสนใจจากทีมสนับสนุนของ YouTube อย่างรวดเร็วซึ่งอาจเป็นเพราะการมีผู้ติดตามใน Twitter ถึง 1.1 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ผู้สร้างเนื้อหาด้าน Crypto รายอื่น ๆ กลับต้องรอหลายวันหลังจากที่ช่องของพวกเขาโดนปิด ถึงจะได้รับการติดต่อกลับจาก Platform นี้

ซึ่งการไล่ลบบัญชีของผู้เล่นหลักในพื้นที่ Crypto แบบพลการก็เน้นย้ำถึงอันตรายของการพึ่งพาแพลตฟอร์มแบบรวมศูนย์อย่างเห็นได้ชัด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง