ข่าวต่างประเทศ

Yellen เลขาธิการคลังสหรัฐฯ เรียกร้องให้กำกับดูแลสำหรับ Stablecoin ด่วน

Netpasr Bmq.jpg

Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกาได้บอกกับหน่วยงานกำกับดูแล Stablecoin อย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ในการประชุมเมื่อวันจันทร์เกี่ยวกับตลาดการเงิน

Stablecoin ถูกกล่าวขึ้นในที่ประชุมโดย Janet Yellen เลขาธิการรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกาได้บอกกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินว่ารัฐบาลต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วในการสร้างกรอบการกำกับดูแลสำหรับ Stablecoin

การพูดคุยเกี่ยวกับ Stablecoin ในที่ประชุม

ตามรายงานของ Reuters ความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาของคณะทำงานประธานาธิบดีเกี่ยงกับตลาดการเงิน การประชุมมีการพูดคุยถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของเหรียญ stablcoin โดยมีการเปิดเผยแผนการที่จะออกคำแนะนำด้านกฎระเบียบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

ในการประชุมนี้ยังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ว่าเหรียญนี้สามารถเป็นอีกวิธีการชำระเงิน และยังพูดถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้ รวมถึงผลกระทบในวงกว้างต่อระบบการเงินของสหรัฐฯ และความมั่นคงของชาติ

ในเดือนกุมภาพันธ์ Yellen เตือนว่าการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในทางที่ผิดเป็นปัญหาที่เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดจากการระบาดใหญ่ทั่วโลก ในขณะนั้น เธอยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ แต่ยังเตือนเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของเธอเกี่ยวกับความเป็นจริง โดยระบุว่า 

“สกุลเงินดิจิทัลถูกใช้เพื่อฟอกผลกำไรของผู้ค้ายาเสพติดออนไลน์ พวกมันเป็นเครื่องมือในการให้เงินสนับสนุนการก่อการร้าย”

Janet Yellen

ความเห็นต่อ Stablecoin หลังการประชุม

Jeremy Allaire ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Circle กล่าวถึงการประชุมว่า “สำคัญมาก” โดยให้ความเห็นว่า Stablecoin จะยังคงมีอยู่และมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบเศรษฐกิจและการเงินโลก:

“เป็นเรื่องพิเศษและเป็นบวกที่ผู้นำนโยบายการเงินของสหรัฐฯ กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ในขณะนี้ มันเป็นสัญญาณว่าเรามาไกลแค่ไหนและทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเร็วแค่ไหน”

Jeremy Allaire
https://twitter.com/jerallaire/status/1417105347966349318?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1417105347966349318%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_c10&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Ftreasury-secretary-yellen-urges-lawmakers-to-quickly-introduce-stablecoin-guidelines

การเติบโตของ Stablecoin นั้นยิ่งใหญ่มากในปีนี้ เนื่องจากความต้องการทางการเงินแบบกระจายอำนาจเพิ่มขึ้น USDC ของ Circle ทำผลงานได้ดีที่สุดในปีนี้ โดยมีอุปทานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 577% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 26.4 พันล้านตาม CoinGecko

Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve Chair) กล่าวถึง Stablecoin ในทำนองเดียวกันเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างกรอบการกำกับดูแลที่แข็งแกร่งสำหรับเหรียญที่มีเสถียรภาพ

“หากพวกเขาจะเป็นส่วนสำคัญของจักรวาลการชำระเงิน เราก็จำเป็นต้องมีกรอบการกำกับดูแลที่เหมาะสม ซึ่งเราไม่มีจริงๆ”

Jerome Powell

เมื่ออุปทานของ Stablecoin ทั้งหมดสูงถึง 100 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม ทำให้เกิดความกังวลในหมู่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินที่กังวลเกี่ยวกับการขาดการกำกับดูแลของภาครัฐ ซึ่งรวมถึงความคลุมเครือว่าผู้ออกเหรียญจะจัดการเงินสำรองของตนอย่างไร

ที่มา: cointelegraph 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว