ข่าว Ethereum

รู้จักกับ yAxis แพลตฟอร์มฟาร์มเหรียญใหม่ คู่แข่ง Yern.Finance

Logo10.png.jpg

โครงการฟาร์มเหรียญใหม่ ชูจุดเด่นใช้ DAO ให้ผู้ใ้ช้งานมีส่วนร่วมในการเลือกกลยุทธ์การลงทุน

ข้อมูลสำหรับนักลงทุน

ก่อนจะพูดถึงแพลตฟอร์มดังกล่าวนั้น ผู้อ่านควรมีพื้นฐานเล็กน้อยก่อนเพื่อทำความเข้าใจระบบการฟาร์มเหรียญหรือ Yeild Farming  ซึ่งแพลตฟอร์มการฟามเหรียญนั้นเป็นหนึ่งในแอพลิเคชั่นบนระบบBlockchain หรือที่เรียกว่า Decentralized Applications (DApps) ซึ่งแอพลิเคชั่นเหล่านี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับกิจกรรมทางการเงินของตลาดคริปโต ดังนั้นจึงถูกนับเป็นส่วนหนึ่งของตลาด Decentralized Finance (DeFI) นั่นเอง

กิจกรรมที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ในตลาด Decentralzed Finance นั้นคล้ายกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ทั่วไป หากแต่เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นโดยมีสินทรัพย์คริปโตเป็นสื่อกลาง เช่น การให้กู้ยืมสินทรัพย์คริปโต การให้บริการซื้อขายสินทรัพย์แบบ Pool หรือแม้แต่การเปิด Staking Pool เป็นต้น  โดยแอพลิเคชั่นการฟาร์มเหรียญนั้นจะเป็นแพลตฟอร์มตัวกลางที่ไม่ได้ดำเนินการให้บริการเหล่านี้โดยตรง แต่เป็นการรับฝากสินทรัพย์เพื่อนำไปลงทุนหารายได้กลับมาเป็นผลกำไรให้กับนักลงทุน คล้ายกับการเปิดกองทุนนั่นเอง

Image 4 6.png

รู้จักกับ yAxis

แพลตฟอร์ม yAxis นั้นมีลักษณะพื้นฐานคล้ายกับแพลตฟอร์มการฟาร์มเหรียญชื่อดังอย่างYern.Finance ในส่วนของหลักการทำงาน กล่าวคือนักลงทุนใส่สินทรัพย์ตั้งต้นเข้าไปโดนได้รับเหรียญของแพลตฟอร์มฟอร์มเป็นการตอบแทน โดยเหรียญที่ได้รับมานั้นเป็นเหรียญที่แสดงถึงสิทธิในการได้รับผลกำไรที่แบ่งจากผลการดำเนินการของแพลตฟอร์ม ทั้งนี้ yAxis ได้ตั้งเป้าให้เป็นเครื่องมือสำหรับการค้นหาลงทุนในขอเสนอดีที่สุดในตลาด DeFi

Image 5 5.png

โครงการดังกล่าวนี้ได้พยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มการฟาร์มเหรียญผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นความซับซ้อนของการเลือกข้อเสนอที่ดีที่สุดในตลาด ความผันผวนของผลกำไรที่จะเกิดขึ้น และการแลกเปลี่ยนเหรียญซึ่งเป็นสินทรัพย์ตั้งต้นในการฟาร์มเหรียญ โดยทาง yAxis นั้นสามารถที่จะทำการเปลี่ยนเหรียญตั้งต้นได้เมื่อทีการเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนแต่ละครั้ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้นจะนำระบบ Decentralized Autonomous Organization (DAO) เข้ามาใช้งานซึ่งเป็นการดำเนินการแบบอัตโนมัติตามการออกคะแนนเสียงของผู้ใช้งาน

การลงคะแนนเสียงดังกล่าวนั้นเป็นไปตามผู้ที่ถือเหรียญของแพลตฟอร์ม คือเหรียญ YAX ซึ่งเหรียญดังกล่าวนั้นถือได้ว่าเป็น Governance Token ซึ่งมีมูลค่าเป็นศูนย์ อย่างไรก็ตามผู้ถือเหรียญดังกล่าวเป็นผู้มีสิทธิได้รับการปันผลกำไรจากแพลตฟอร์ม ซึ่งเหรียญดังกล่าวนี้มีจำนวนตั้งไว้แน่นอน โดยไม่มีการขุดไว้ก่อนหรือการแบ่งออกเป็นทุนของผู้พัฒนาแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงแรกของแพลตฟอร์มนั้นนักลงทุนผู้ Stake เหรียญลงใน Pool จะได้รับเหรียญ YAX เป็นผลตอบแทน โดยมีรายการ Pool สำหรับเหรียญดังต่อไปนี้

·      ETH/yETH

·      YFI/yYFI

·      yCRV/yyCRV (yCRV/yUSD)

·      sBTC/ysBTC

·      DAI/yDAI

·      aLINK/yaLINK

ในขณะนี้เหรียญ YAX นั้นได้มีการซื้อขายอยู่บน Decentralized Exchange อย่าง Uniswap เท่านั้น โดยมีราคาเฉลี่ยราว ๆ 35 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม หนึ่งในนักลงทุนรายใหญ่ซึ่งได้มีการยืนยันตัวตนบัญชีของตัวเองบนเครือข่ายซึ่งมีสินทรัพย์มากกว่าสี่ร้อยล้านดอลลาร์นั้นได้ออกมาให้ความเห็นถึงเหรียญดังกล่าวว่าราคาอาจไต่ขึ้นเทียบชั้นกับที่เกิดขึ้นกับเหรียญ YFI ได้นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC