ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

หรือ 'Grayscale' จะกลายเป็น 'FTX' รายต่อไป?

Rectangle Template   2022 12 04 T133847.737

หลัง Grayscale บ.เจ้าของของทุน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปฎิเสธเปิดเผยสินทรัพย์ผ่าน Proof-of-Reserve ก็สร้างความกังวลกับนลท. ว่าหรือ 'Grayscale' จะเป็น FTX รายต่อไป

หลังจากที่ ‘Grayscale’ บริษัทจัดการสินทรัพย์เจ้าของกองทุน Bitcoin (BTC) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปฎิเสธที่จะเปิดเผยรายการสินทรัพย์ของตนผ่านการ Proof of reserve ที่ผู้เล่นรายต่างๆ ในคริปโตต่างเรียกร้องให้ใช้งานเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์อย่าง ‘วิกฤต FTX’ ต้องซ้ำรอยอีกครั้ง

ด้วยปัจจัยด้านความปลอดภัย เราไม่สามารถเปิดเผยข้อมูล Wallet และการยืนยันข้อมูลต่อสาธารณะผ่านการทำ Proof-of-Resetve หรือผ่านวิธีการ Cryptographic อื่นๆ ได้

นั่นเองจึงเป็นคำถามว่า แล้ว ‘Grayscale’ จะเป็นรายต่อไปตาม FTX หรือบริษัทอื่นๆ ที่โดนลูกหลงจากการล่มสลายหรือไม่?

Cointelegraph ได้เผยแพร่บทความน่าสนใจ โดยมองว่า Grayscale ‘คงจะ’ ไม่มีชะตากรรมเช่นเดียวกับ FTX หรือบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ ในโลกคริปโตหรอก

ปัจจัยแรกเลยคือในเรื่องผู้บริหาร โดยผู้บริหารระดับสูงของ Grayscale ดูเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถมากกว่า Sam Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX อย่างคนละระดับ

บทความที่เกี่ยวข้อง - เปิดวีรกรรม 'SBF' ซีอีโออัจฉริยะแห่ง FTX 'ตัวการสำคัญ' นำแพลตฟอร์มสู่หายนะ

หรือถ้ามาดูบริษัทแม่ของ Grayscale บริษัทเดียวกับที่เป็นเจ้าของ Genesis หนึ่งในเหมืองคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ, แอป Luna, สำนักข่าว CoinDesk และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งหมดอยู่ภายบังเหียนของ ‘Barry Silbert’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งของ ‘Digital Currency Group’

ถามว่าแล้วแตกต่างกับบริษัทคริปโตอื่นๆ ยังไง? เราคงเห็นกันแล้วว่ารอบปีที่ผ่านมาเราอยู่ในช่วงที่เรียกว่า ‘Crypto winter’ ที่เปรียบเสมือนหน้าแล้ง ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น บริษัทคริปโตต่างๆ บ้างก็จำต้อง Layoff พนักงาน, บ้างก็ต้องชะลอการเติบโต หรือแม้แต่ตายจากกันไปก็มีให้เห็นอยู่มาก

แต่ Grayscale กลับยังสามารถสร้างเม็ดเงินให้กับบริษัทอยู่ได้ และยังเดินหน้าสู่รายได้ 800 ล้านดอลลาร์จากการ “ดำเนินงานตามปกติ”

Crypto winter ครั้งก่อนๆ ทำให้เราแข็งแกร่ง … แม้ว่าครั้งนี้จะดูหนักกว่าครั้งอื่นๆ แต่สุดท้ายแล้วมันก็จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น

นอกจากนี้ในเรื่องประสบการณ์ ‘Barry Silbert’ ในวัย 46 ปี ยังเป็นบุคคลหนึ่งที่ลงทุนในคริปโตตั้งแต่ยุคบุกเบิก ต่างจาก Sam Bankman-Fried ในวัย 28 ปี ที่ถึงแม้จะประสบความสำเร็จในโลกคริปโตขนาดไหนแต่ก็ยังเรียกได้ว่าอ่อนประสบการณ์ในหลายๆ ด้านเมื่อมาเปรียบเทียบกัน

นอกจากนี้ ‘Barry Silbert’ ยังสร้างวีรกรรมยืนหยัดต่อสู้กับสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ เพื่อให้เกิดเป็น Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) กองทุน Bitcoin สำหรับสถาบัน และยังเป็นกองทุน Bitcoin ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ณ ขณะนี้ 

<i>‘Barry Silbert’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง&nbsp;Digital Currency Group</i>
‘Barry Silbert’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Digital Currency Group

แต่ทั้งนี้ก็ไม่มีอะไรเป็นเครื่องการันตีได้ว่า Grayscale จะอยู่รอดปลอดภัย ยืนหยัดคู่กับชาวคริปโตไปตลอดไปได้ และก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ควรจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด 

โดยเฉพาะกับ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ที่บริษัทยักษ์ใหญ่แถวหน้าของโลกต่างนำเงินเข้ามาลงทุนกับกองทุนดังกล่าว ดังนั้นถ้าหากวันหนึ่งเกิดอะไรขึ้นมาบอกได้เลยว่าวิกฤต และอาจจะตามมาด้วย ‘โดมิโนเอฟเฟกต์’ ครั้งใหญ่แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อนแน่นอน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง