ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

‘ยูโรโซน’ เข้าสู่สภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ แล้ว 'คริปโต' จะได้รับผลกระทบอย่างไร?

‘ยูโรโซน’ เข้าสู่สภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ แล้ว 'คริปโต' จะได้รับผลกระทบรึเปล่า?

หลังจาก ‘ยูโรโซน’ เข้าสู่สภาวะถดถอย (Recession) อย่างเป็นทางการ วันนี้ CryptoSiam จะชวนมาวิเคราะห์กันว่า 'ตลาดคริปโต' จะได้รับผลกระทบอย่างไร? จะบวกหรือลบหลังจากนี้?

หลังจากที่ ‘ยูโรโซน’ เข้าสู่สภาวะถดถอยหรือ Recession อย่างเป็นทางการ จากตัวเลข GDP เข้าสู่พื้นที่ติดลบด้วยตัวเลข -0.1% รายไตรมาส (QoQ) ในไตรมาสสุดท้ายปี 2022 และใตรมาสแรกปี 2023 ตามรายงานของ Eurostat เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังสูงขึ้น 1% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า (QoQY) สำหรับไตรมาสแรก และยังถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยอยู่ เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2020 ที่ GDP มีสัดส่วนเป็นลบสูงกว่า 10%

ผลกระทบของ Recession ต่อตลาดคริปโต

แม้ว่าตัวเลขการถดถอยของ GDP ในขณะนี้ยังไม่สูงมาก และต้องจับตาดูสถานการณ์ในไตรมาสต่อๆ ไป แต่ก็เป็นที่น่ากังวลหลังจากตัวเลขเป็นลบถึง 2 ไตรมาสติด ซึ่งถ้าหากยังคงเป็นลบในอัตรานี้ต่อไปหรือในอัตราที่รวดเร็วกว่านี้ อาจจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆ รวมไปถึง ‘คริปโต’ ได้

ปกติแล้วเมื่อเศรษฐกิจถดถอย แน่นอนว่าราคาสินทรัพย์ต่างๆ ในตลาดก็มักจะปรับตัวลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตามตลาดคริปโตกลับดูเหมือนจะได้รับผลกระทบแตกต่างออกไป...

ที่เป็นอย่างนั้นคาดว่าเป็นผลจากธรรมชาติความ ‘กระจายศูนย์’ หรือ Decentralized ที่ทำให้คริปโตไม่ถูกผูกอยู่กับสินทรัพย์ในโลกการเงินเดิมมากนัก

Bitcoin = Safe haven ...จริงหรือ

รวมไปถึงการที่ Bitcoin (BTC) บ่อยครั้งที่ถูกมองเป็นสินทรัพย์ประเภท ‘Safe haven’ คล้ายกับทองคำ ก็อาจจะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ Bitcoin ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากกลุ่มคนที่มีความเชื่อมั่น

แต่ก็ต้องจำไว้ว่า ในบัจจุบันเหมือนว่ามีเพียง Bitcoin เท่านั้นที่ได้รับความเชื่อมั่นให้เป็น Safe haven ในบรรดาคริปโตเหรียญอื่นๆ รวมไปถึงก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่บ่อยครั้งว่า Bitcoin นั้นเป็น Safe haven จริงๆ หรือไม่ด้วยซ้ำ

อ่านข่าวต่อ - Cathie Wood มอง 'คริปโต' ได้กลายเป็น Safe haven พร้อมทองคำ - ชี้ใครกัน 'เป็นตัวร้าย' วิกฤตธนาคาร - CryptoSiam

ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าคริปโตจะปรับตัวเป็นบวกเท่านั้นหลังจากเศรษฐกิจเข้าสู่ Recession เพราะจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาพบว่าราคาตลาดของคริปโตเคยเป็นทั้งบวกอย่างมาก และลบอย่างมากเมื่อเศรษฐกิจโลกเข้าสู่วิกฤต

ตัวอย่างเช่นช่วง COVID-19 ระบาดใหม่ๆ พบว่าราคาคริปโตทั้งตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนสร้างสุดสูงสุดใหม่ในเดือน พ.ย. 2021 สวนทางกับดัชนีหุ้นอย่าง S&P 500 หรือ Nasdaq ที่ดิ่งเหวอย่างรุนแรง

แต่ทั้งนี้ก็พบว่าหลังจากผ่านช่วงการระบาดหนักของไวรัส ราคา Bitcoin กลับเคลื่อนไหวในทำนองเดียวกับดัชนีหุ้นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะปรับตัวสูงขึ้นหรือลดลง ก็จะไปในทางเดียวกันตลอด

<i>กราฟราคา Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) เปรียบเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19<br>รูปภาพ: Unusual Whales</i>
กราฟราคา Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) เปรียบเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19
รูปภาพ: Unusual Whales
<i>กราฟความสัมพันธ์ของราคา Bitcoin (BTC) และดัชนี้ S&amp;P 500 ช่วงปี 2022<br>รูปภาพ: Nasdaq</i>
กราฟความสัมพันธ์ของราคา Bitcoin (BTC) และดัชนี้ S&P 500 ช่วงปี 2022
รูปภาพ: Nasdaq

รวมถึงถ้าหากดูกราฟราคา Bitcoin ย้อนหลังในระดับ 10 ปี ก็จะพบว่าไม่ว่าจะเกิดวิกฤตใดๆ ขึ้นกับเศรษฐกิจโลก จนถึงขณะนี้คริปโตก็ยังสามารถรักษารอบขาขึ้นและขาลงในทุกๆ 4 ปีไว้ได้เสมอ

โดยจะเข้าสู่ขาขึ้นครั้งใหญ่ในช่วงหลังจากเหตุการณ์ Bitcoin halving ที่จะเกิดขึ้นทุกๆ 4 ปี และหลังจากนั้น 2 ปีราคาก็จะเข้าสู่ขาลงครั้งใหญ่ ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ซ้ำมาแล้วถึง 3 ครั้ง

บทความที่เกี่ยวข้อง - วิเคราะห์กราฟ BTC ย้อนหลัง 10 ปี เรามาถึงจุดจบ 'ตลาดขาลง' แล้วหรือยัง? - CryptoSiam

บทสรุป

จึงค่อนข้างเป็นที่ชัดเจนว่าราคาคริปโตนั้น ‘อาจ’ ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจบ้าง ถ้าหากเป็นวิกฤตใหญ่ในระดับโลกอย่างเช่นวิกฤต COVID-19

แต่ทั้งนี้ COVID-19 ก็เกิดในช่วงที่คริปโตควรจะอยู่ในขาขึ้นพอดี จึงก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนอีกว่าการที่คริปโตบวกขึ้นมามากขนาดนี้ได้รับอานิสงส์จากวิกฤตมากน้อยแค่ไหน และคงชัดเจนมากกว่านี้หากในช่วง ‘วิกฤตต้มยำกุ้ง’ และ ‘วิกฤตซับไพรม์’ มี Bitcoin ให้เราดูกราฟอยู่

ดังนั้นถ้าหาก Recession ยังถูกควบคุมไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ ของโลกได้ และยังคงไว้ในอัตราเดิมเท่านี้และไม่รุนแรงมากขึ้น ราคา Bitcoin รวมถึงคริปโตอื่นๆ อาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจนเกิดเป็นแนวโน้ม และอาจจะยังคงไว้ซึ่งรอบขาขึ้น-ขาลงเดิมอยู่ ถ้าหากอ้างอิงจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา

อ้างอิง: CNN, The Guardian, BeInCrypto, Bankrate

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC