ข่าว NFT

ทำไมอัตราการยอมรับ NFT ในเกาหลีใต้ถึงเติบโตกว่าที่อื่น?

South Korean Regulator Does Not Consider Nft as Digital Assets.jpg

แดนกิมจิอาจได้ขึ้นแท่นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม Blockchain อีกครั้ง หลังจากในช่วงที่ผ่านมา การยอมรับ NFT ในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

สาธารณรัฐเกาหลี หรือ ประเทศเกาหลีใต้ที่โด่งดังในฐานะผู้นำเทรนด์ยอดฮิตต่าง ๆ และผู้นำด้านการวิจัยทางเทคโนโลยีที่กำลังขยายตัวเข้าสู่ตลาด Blockchain อย่างรวดเร็ว แต่ทว่าในช่วงที่ผ่านมา อัตราการยอมรับ NFT หรือ Non-Fungible Token ในเกาหลีใต้กลับทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้หลาย ๆ คนเริ่มตั้งข้อสงสัยว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้เกาหลีใต้ยอมรับ NFT ได้ง่าย และมากกว่าประเทศอื่น ๆ วันนี้ CryptoSiam จะพาทุกคนมาร่วมหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

บริษัทเทคโนโลยีเป็นแรงกระตุ้นสำคัญให้อัตราการยอมรับ NFT ในเกาหลีใต้เติบโต

หากเราจะมาเจาะลึกกันถึงสาเหตุที่ทำให้อัตราการยอมรับ NFT ในเกาหลีใต้เติบโตขึ้นอย่างมหาศาลนั้น คงต้องย้อนกลับไปในปี 2020 หลังจากองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization) ได้จัดอันดับให้แดนกิมจิแห่งนี้ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งใน 10 ประเทศที่มีดัชนี Global Innovation Index มากที่สุดในโลก ซึ่งแน่นอนว่าตัวชี้วัดดังกล่าวได้ปรากฏขึ้นสู่สายตายของชาวโลกผ่านการเปิดตัวโครงการต่าง ๆ ของบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิต และพัฒนาเทคโนโลยีอย่าง Samsung และ LG รวมไปถึงบรรดาเกมเมอร์จากค่ายเคม Krafton อีกด้วย นอกจากนี้ บริษัทข้างต้น และบริษัทอื่น ๆ อีกหลายแห่งที่มีเป้าหมายคล้ายคลึงกันต่างพากันลุยอุตสาหกรรม NFT กันอย่างจริงจัง ผ่านการเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ให้แก่บรรดาลูกค้า รวมไปถึงการเปิดตัวแผนกการทำงานขึ้นมาใหม่ภายในองค์กรเพื่อมุ่งมั่นในการพัฒนาสินทรัพย์ประเภทดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน

สร้างความสนใจ และความตื่นเต้นให้แก่ผู้คนด้วยโปรเจกต์รูปแบบใหม่

ปัจจัยต่อมาที่ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้นั้น ก็คือการสร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้บริโภค และบุคคลทั่วไปผ่านการออกโปรเจกต์ NFT ในรูปแบบใหม่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในคอลเลกชันที่จะนำมาเป็นกรณีศึกษาในครั้งนี้นั้นถูกคิดค้นโดย Alex Lim ประธานฝ่ายกลยุทธ์จากโครงการ KlayChicken NFT ที่ตั้งเป้าจะสร้างโครงการใหม่ให้เป็นได้มากกว่าแค่ของรางวัลตอบแทนหลังเสร็จสิ้นการซื้อขาย พร้อมกับกล่าวว่า

“กระแส NFT ในประเทศเกาหลีใต้ต่างก็เกิดขึ้นจากการผสมผสานของความรู้สึก ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะเป็นช่วงเวลาที่อุตสาหกรรม NFT ในเกาหลีใต้ทะยานขึ้นอย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว … แน่นอนว่า NFT ล้วนแล้วแต่เป็นความบ้าคลั่งที่เกิดขึ้นมาเท่านั้นแหละ แต่ผู้คนอีกมากมายกลับยังไม่รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้สินทรัพย์กลายเป็นแบบนี้เสียด้วยซ้ำ”

การกำกับดูแล NFT ยังไม่เข้มงวดเท่ากับสกุลเงินดิจิทัล

แน่นอนว่าการที่ตลาด NFT ในเกาหลีใต้เติบโตขึ้นมาอย่างก้าวกระโดดนั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะโชคแอบเข้าข้างอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน โดยการออกนโยบายภาษีคริปโตในเกาหลีใต้ฉบับล่าสุดได้ถูกเลื่อนการพิจารณาออกไปจนกว่าจะถึงปี 2023 หลังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนอย่างหนาหู แต่ทว่า หลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่อย่าง Yoon Seok-yeol ผู้ให้ความเป็นมิตรกับตลาดคริปโต อาจทำให้กำหนดการกำกับดูแลทางด้านภาษีถูกเลื่อนออกไปอีก 1 ปี หรือ จนกว่าจะถึงปี 2024 นั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นแคมเปญหาเสียงของประธานาธิบดี Yoon ในการออกคอลเลกชัน NFT ที่ผู้ติดตามสามารถเข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์มิติใหม่ไปพร้อมๆ กับเขานั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับประชาชนในเกาหลีใต้พอสมควรเลยทีเดียว

Np File 146191 1024x682 1.jpeg
Yoon Seok-yeol

นอกจากนี้แล้ว ประเทศเกาหลีใต้เองก็ไม่ได้มีการออกมากำกับดูแล NFT อย่างเข้มงวดเหมือนกับสกุลเงินดิจิทัลในปัจจุบัน แม้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของประเทศอย่าง Financial Services Commission (FSC) กำลังเดินหน้าออกกฎหมายใหม่เพื่อเข้ามาดูแลตลาดดังกล่าว แต่ทว่า ณ ขณะนี้ก็ยังไม่ได้มีการออกมาประกาศบังคับใช้กฎต่าง ๆ แต่อย่างใด ส่งผลให้ตลาดยังคงเปิดกว้าง และเต็มไปด้วยโอกาสใหม่ ๆ สำหรับตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็น Upbit หรือ Bithumb รวมไปถึงบริษัทในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น ค่ายเกม Krafton ที่หวังจะทำกำไรจาก NFT

ภาคส่วนต่าง ๆ เริ่มนำ NFT ไปใช้มากขึ้น

GM Chung ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอแห่ง DeSpread บริษัทให้บริการเครือข่าย Blockchain รายใหญ่ในเกาหลี เชื่อมั่นว่าการนำ NFT ไปใช้จริงจะกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้เขายังคาดหวังว่า NFT จะสามารถขยายตัวเข้าไปสู่โลกโซเชียลในรูปแบบ On-Chain พร้อมกับแสดงประวัติการทำธุรกรรมได้ในอนาคตอีกด้วย

“แม้ว่าปรากฏการณ์ซื้อขาย NFT เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนในช่วงก่อนหน้านี้ได้จบลงไปแล้วก็ตาม แต่ทว่าในเร็ว ๆ นี้ การขยายตัวของ NFT เข้าไปยังภาคส่วนต่าง ๆ (ในแง่ของการใช้งานที่เพิ่มขึ้น) ก็กำลังกลายเป็นเหตุผลหลักที่หลายองค์กรกำลังพิจารณาอยู่เช่นเดียวกัน”

ยิ่งไปกว่านั้นมหาวิทยาลัย Hoseo University แห่งเกาหลีใต้ ก็เพิ่งได้เปิดตัวโปรเจกต์ NFT ในรูปแบบใบปริญญาบัตรให้แก่บัณฑิตที่เพิ่งตบการศึกษาเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา จำนวน 2,830 ราย โดยสำนักข่าวท้องถิ่นได้ออกมารายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่าทางมหาวิทยาลัยได้ตัดสินใจที่จะสร้าง NFT เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเข้าถึง และอำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษา รวมไปถึงยังช่วยป้องกันการปลอมแปลงเอกสารอีกด้วย

การสร้างโปรเจกต์ Metaverse ระดับชาติสร้างงานให้ชาวเกาหลี

5727197 Image3.jpg

อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กระทรวง ICT, วิทยาศาสตร์ และการวางแผนสำหรับอนาคตได้ออกมาให้คำมั่นที่จะสนับสนุนการเติบโตของ Metaverse ในระดับชาติ พร้อมระดมทุนช่วยเหลือมูลค่ากว่า 187.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้เหล่า Content Creator เองก็จะได้รับผลประโยชน์สูงที่สุดในการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน โดยจะได้ผลตอบแทนจากความต้องการให้พัฒนาการออกแบบ NFT แก่บริษัทต่าง ๆ ที่เพิ่มจำนวนขึ้น ส่งผลให้ NFT กลายเป็นคำค้นหางานบนแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง JobKorea และยังแสดงผลการค้นหาที่มีตำแหน่งงานไม่ซ้ำกันกว่า 753 ตำแหน่ง

NFT กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการบริหารองค์กร

ศิลปินผู้สร้างสินทรัพย์ดิจิทัลส่วนใหญ่มักออกแบบผลงานของพวกเขาให้ออกมาเป็นไอเทมในเกม หรือ คาแรกเตอร์ และอีโมจิสำหรับแอปพลิเคชันแชทต่าง ๆ จึงทำให้ตลาดเหล่านี้มีความคุ้นเคยกับสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นอย่างดี จึงไม่แปลกใจที่ Doo Wan Nam ผู้ร่วมก่อตั้ง Stablenode บริษัทการลงทุนคริปโต เชื่อมั่นว่าการยอมรับ NFT ในเกาหลีใต้จะเกิดขึ้นอย่างง่ายดายนั่นเอง พร้อมกันนี้เขายังได้กล่าวว่า

“ชาวเกาหลีมีความคิดที่เปิดกว้าง และเข้าใจดีว่า NFT ก็คือสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่ง”

ในขณะเดียวกัน Content Creator และนักธุรกิจในปัจจุบันต่างก็รวมเอา NFT เอาไว้ในแผนการดำเนินการขององค์กรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องด้วยศักยภาพ และประโยชน์ที่สินทรัพย์ประเภทนี้จะสามารถช่วยพัฒนาองค์กรได้ นอกจากนั้นแล้วการสร้างชุมชนที่ช่วยสนับสนุนจะยิ่งช่วยเพิ่มอำนาจให้กับแบรนด์มากขึ้นนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ไม่สามารถมองข้ามได้เลย แต่ทว่าการดำเนินการดังกล่าวยังคงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่ทำงานในด้านนี้

“NFT ได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับผู้ที่ต้องการจะสร้างชุมชนในอุดมคติให้เป็นรูปเป็นร่างด้วยความมุ่งมั่น, หลงใหล และความเป็นอิสระ”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง