ข่าว Bitcoin

จะเกิดอะไรขึ้น? หลัง Bitcoin ทะลุ 24,000 USD เป็นครั้งแรก

Photo 1455368109333 Ebc686ad6c58.jpg

Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน และแตะระดับ 24,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ถือเป็นการเติบโตขึ้น ถึง 234% ตั้งแต่ต้นปี 2020 ซึ่งทำให้คำถามที่สำคัญที่สุดสำหรับตอนนี้ก็คือสถานการณ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร?

แม้จากราคาของ Bitcoin จะลดลงไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ในช่วงก่อนคริสต์มาสนี้ มูลค่าของ Bitcoin กลับเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน และแตะระดับ 24,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยในวันที่ 19 ธันวาคม เวลา 17:16 น. UTC สกุลเงิน Crypto อย่าง Bitcoin แตะที่ 24,049 ดอลลาร์สหรัฐ และเพิ่มขึ้นถึง 6.75% ในหนึ่งวัน อ้างอิงราคาตาม CoinMarketCap ก่อนที่จะลดลงเหลือ 23,978.89 ดอลลาร์สหรัฐ ในวันเดียวกัน

ซึ่งแค่เพียงในหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา สกุลเงินดิจิทัลเบอร์ 1 นั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 33% ในหนึ่งเดือน และเพิ่มขึ้นถึง 234% ตั้งแต่ต้นปี 2020

Bull Run ในครั้งนี้นั้นจะมีความต่อเนื่องมากน้อยเพียงใด?

ผู้เทรด Crypto บางราย ออกมาคาดการณ์ว่า Bitcoin จะสามารถไต่ขึ้นไปถึงระดับ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ ภายในวันคริสต์มาส อย่างแน่นอน ซึ่งราคาของสกุลเงินดิจิทัลนั้น กำลังจะได้รับการกระตุ้นที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลในอีกไม่กี่วันข้างหน้าที่จะพร้อมกับเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปีอันแสนสำคัญ

นักวิเคราะห์ด้านสกุลเงิน Crypto กล่าวว่า “เรามีเวลา 5 วันในการปั๊มมูลค่าของBTC เป็น 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ และปั๊มมูลค่าของETH เป็น 800 ดอลลาร์สหรัฐ "

ในขณะเดียวกัน Philip Gradwell ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทวิเคราะห์ด้าน Blockchain อย่าง Chainalysis ก็ได้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมาว่า เขาคาดว่าจะมีการแกว่งตัวของราคาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากตลาดพยายามสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์ และอุปทาน

BTC นั้นก้าวมาไกลมากแล้ว

Gradwell กล่าวเพิ่มเติมว่าในปีนี้ สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำอย่าง BTC นั้นเติบโตขึ้นมาเป็นสินทรัพย์ทางการเงิน และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมแบบมหภาคในปัจจุบัน เขากล่าวว่าด้วยเหตุนี้ นักลงทุนรายใหญ่จึงซื้อ Bitcoins จำนวนนับล้านอย่างตั้งใจ จึงทำให้อุปทานที่เหลืออยู่สำหรับการซื้อลดลง

โดยเหล่าบริษัทใน Wall Street ขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Square, MicroStrategy และบริษัทอื่น ๆ อีกมากมาย ได้เพิ่มเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์เพื่อถือครอง Bitcoin ในคลังสมบัติของพวกเขา และนั่นเป็นผลให้บางคนรู้สึกได้ถึงความหวัง และมองว่าอีกไม่นานบริษัทยักษ์ใหญ่รายอื่น ๆ ก็จะทำตามผู้มาก่อนกาลเหล่านี้ โดยให้เวลาเป็นตัวตัดสิน

ขณะเดียวกันนักลงทุนรายย่อยเองก็เข้าถึง BTC ได้ง่ายดายขึ้นมาก โดยพวกเขาสามารถซื้อ Bitcoins ผ่านเครือข่าย PayPal ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ และนั่นยิ่งสร้างความคึกคักให้อุตสาหรกรรม Crypto ได้เป็นอย่างดี

ความหวาดกลัวอาจจะกำลังสร้างผลร้าย

ในขณะที่ Bitcoin ยังคงทำจุดสูงสุดใหม่ (ATH) อยู่ตลอดเวลา ก็ยังมีอีกทฤษฎีที่มองว่าการเติบโตในครั้งนี้เป็นไปได้แบบไม่ยั่งยืน โดยอ้างจากแนวคิด Fear and greed index indicates ที่บ่งบอกถึงความโลภ (Greed) ซึ่งแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ความโลภมากนั้นเป็นตัวบ่งชี้ที่เป็นไปได้ว่ามีจำนวนนักลงทุนมากเกินไป และการ Correction อาจอยู่ในช่วงแกนนอน (Horizontal) โดยหากเกิดความกลัวอย่างมากที่จะพลาดในการซื้อ Bitcoin แสดงว่าตลาดมีการซื้อที่มากเกินไปนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain