Blockchain

วอลเล็ตคริปโต (Crypto Wallet) และ Web 3 คืออะไร?

Crypto Wallet.jpeg

บทความนี้จะหยิบยกเรื่องของวอลเล็ตคริปโตและ Web 3 มาพูดถึงกันว่ามันคืออะไรและต่างจากระบบอินเตอร์เน็ตธรรมดาอย่างไร?

วอลเล็ตคริปโต คือ อะไร?

วอลเล็ตคริปโต คือ วิธีการเข้ารหัสชนิดหนึ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อเอาไว้ใช้สำหรับการโอนเหรียญคริปโตหากัน โดยแอปพลิเคชั่นควอลเล็ตคริปโตนั้นก็มีหลายอย่าง วอลเล็ตคริปโตถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้งานได้ใช้งานอย่างง่าย ๆ สามารถสร้าง, เก็บและจัดการคีย์ที่เข้ารหัสเอาไว้โดยง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางเทคนิคใด ๆ 

โดยหลักวอลเล็ตคริปโต จะประกอบไปด้วย 3 อย่าง

  1. public wallet address
  2. secret phrase
  3. private cryptographic key
Web 3 1024x585.png
วิวัฒนาการระบบอินเตอร์เน็ต ภาพจาก World Economic Forum

Web 3 คือ วิวัฒนาการของโลกอินเตอร์เน็ตที่พัฒนาขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น Internet of Things (IoT), คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency), เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain), เมตาเวิร์ส (Metaverse) และ NFTs ต่างก็คือ Web 3 ทั้งสิ้น (ทำความรู้จักกับ Metaverse ที่บทความนี้: Metaverse คืออะไร?)

Web 3 คือ อนาคตของอินเตอร์เน็ตที่อยู่ในรูปแบบกระจายศูนย์ข้อมูล (Decentralized) ให้ผู้ใช้งานได้เป็นเจ้าของและจัดการกับข้อมูลของตัวเองซึ่งจะต่างจาก Web 2 คือใน Web 2 เมื่อผู้ใช้งานใช้แอปพลิเคชั่นฟรีต่าง ๆ พวกเขาจะต้องแลกกับการให้ข้อมูลของตัวเองแก่แพลตฟอร์มนั้น

Web 3 ให้ผู้ใช้เป็นเจ้าของข้อมูลของตัวเองเลยและการเป็นเจ้าของข้อมูลเหล่านั้นก็แสดงผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน และโทเค็นดิจิทัลต่าง ๆ ถือเป็นการปฏิรูประบบอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน

วอลเล็ตคริปโต (Crypto Wallet) และ Web 3 ต่างจากอินเตอร์เน็ตธรรมดาอย่างไร?

สิ่งที่แตกต่างระหว่าง วอลเล็ตคริปโต กับอินเตอร์เน็ตธรรมดา คือ ผู้ใช้งานสามารถนำ private key หรือ secret phrase ของตัวเองไปใช้งานกับแอปพลิเคชั่นวอลเล็ตชนิดอื่น ๆ ได้ สามารถมีวอลเล็ตคริปโตมากกว่า 1 อันในแอปเดียวกันได้ ซึ่งการที่ผู้ใช้งานสามารถนำ private key ของตัวเองไปใช้งานกับวอลเล็ตคริปโตอื่น ๆ เราเรียกว่า “Interoperability” หรือการทำงานร่วมกันได้

Interoperability คือ ความสามารถในการที่จะนำซอฟต์แวร์หนึ่ง ๆ ไปใช้งานร่วมกันกับซอฟต์แวร์อื่นโดยไม่มีปัญหา ซึ่งอินเตอร์เน็ตธรรมดาจะทำอย่างนี้ไม่ได้ เช่น ไม่สามารถถ่ายโอนข้อมูลจาก Facebook ไปยัง Twitter ได้เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าวอลเล็ตคริปโตนั้น ก็คือส่วนหนึ่งของ Web 3 ระบบอินเตอร์เน็ตที่ถูกปฏิรูปขึ้นมาใหม่ให้ผู้ใช้งานได้สามารถจัดการข้อมูลของตัวเองด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาบุคคลที่ 3 หรือระบบธนาคารเข้ามาช่วย ส่วน Web 3 คือ การปฏิรูประบบข้อมูลบนอินเตอร์จากการรวมศูนย์ข้อมูลไว้ที่ที่เดียวเป็นกระจายศูนย์ของผู้ใช้งานถือเก็บเอาไว้เอง ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ทำให้เกิดเทคโนโลยี เช่น บล็อกเชน, คริปโตเคอร์เรนซี, วอลเล็ตเก็บคริปโต, โทเค็นดิจิทัล, NFT, Metaverse และอื่น ๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย

FAQs

  1. ข้อดีข้อเสียของวอลเล็ตคริปโต คืออะไร?
  • สามารถใช้งานได้ทั่วทุกมุมโลก โอนคริปโตหากันได้ง่ายไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน
  • การประมวลผลอาจช้า
  1. ตัวอย่างวอลเล็ตคริปโต มีอะไรบ้าง?
  • MetaMask, TrustWallet, Rainbow เป็นต้น
  1. มือใหม่ใช้งานวอลเล็ตคริปโตได้ไหม?
  • วอลเล็ตคริปโต สามารถใช้งานได้ทุกคน มีแอปพลิเคชั่นวอลเล็ตหลายตัวที่ออกแบบฟีเจอร์มาให้ใช้งานได้ง่าย ๆ 
  1. ข้อควรระวังในการใช้วอลเล็ตคริปโต
  • ตอนสมัครใช้งานวอลเล็ตคริปโต ผู้ใช้งานจะต้องเก็บ secret phrase ให้ดีและห้ามทำหาย ไม่เช่นนั้นหาก log out ออกไปแล้วจะไม่สามารถเข้าถึงคริปโตที่เก็บไว้ในวอลเล็ตคริปโตได้
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด