ข่าวธุรกิจ

Walmart ส่งสัญญาณพร้อมลุยตลาด Metaverse

Metav 1140x626 1.jpg

ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกาอย่าง Walmart ส่งสัญญาณถึงแผนการผลิตสกุลเงินดิจิทัล และคอลเลกชัน NFT ของตนเอง พร้อมยื่นจดสิทธิบัตรจำนวน 7 ฉบับ

รายงานข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา จากทาง CNBC ได้มีการกล่าวถึงเป้าหมายอันแสนทะเยอทะยานของบริษัทค้าปลีกข้ามชาติรายใหญ่ระดับโลกอย่าง Walmart ส่งสัญญาณล่าสุดผ่านการยื่นคำร้องต่อสำนักสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกา (The U.S. Patent and Trademark Office –USPTO) เพื่อขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าหลายรายการอย่างเงียบ ๆ ในวันที่ 30 ธันวาคม ปี 2021 ซึ่งอาจบ่งบอกถึงแผนการเตรียมตัวเพื่อเข้าลงทุนในจักรวาล Metaverse ในอนาคตอันใกล้

Walmart ส่งสัญญาณออกสกุลเงินดิจิทัล และ คอลเลกชัน NFT

คำร้องขอจดสิทธิบัตรเครื่องหมายการค้าของ Walmart มีจำนวนทั้งหมด 7 รายการ โดยคำร้องอีก 3 รายการนั้นมาจาก Walmart Connect แผนกโฆษณาขององค์กร อย่างไรก็ตามเอกสารที่ใช้ในครั้งนี้ยังรวมไปถึงแผนการสร้าง และขายสินทรัพย์เสมือน เช่น เครื่องใช้ในครัวเรือน, ของเล่น, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, เครื่องแต่งกาย และ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เป็นต้น นอกจากนี้ในคำร้องยังได้ระบุถึงการสร้างสกุลเงินดิจิทัล, โทเคนดิจิทัล และ โอกาสในการซื้อ และ ขาย Non-Fungible Token (NFT) ด้วยเช่นเดียวกัน

Metaversewalmartheader 1024x576.jpg

นอกจากนี้ยังได้มีการเผยถึงข้อมูลที่ Walmart พร้อมขึ้นทะเบียนชื่อ และ โลโก้ของแบรนด์ Walmart ในรูปแบบ Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality อีกด้วย จะเห็นได้ชัดจากเหตุการณ์น่าสนใจล่าสุดที่ทาง Walmart ได้ออกมานำเสนอการซื้อของในร้านค้าปลีกขนาดใหญ่บน Metaverse รวมไปถึงการประกาศรับสมัครงานในตำแหน่ง “หัวหน้าฝ่ายสกุลเงินดิจิทัล และผลิตภัณฑ์คริปโต” เพื่อผลักดันกลยุทธ์คริปโตเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา แม้ว่าในปัจจุบันตำแหน่งดังกล่าวจะได้ปิดประกาศบนแพลตฟอร์ม LinkedIn ไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีใครคือบุคคลที่ตกลงเข้าทำงานในตำแหน่งดังกล่าว

https://twitter.com/DigitalisHomo/status/1478094074909540354?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1478094074909540354%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fis-walmart-gearing-up-to-enter-the-metaverse

Walmart เล็งตลาดดิจิทัลมานานหลายปีแล้ว

นักวิเคราะห์ Morgan Stanley ได้เคยออกมากล่าวว่า Metaverse อาจสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ค้าปลีกด้วยมูลค่าสูงถึง 8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ Walmart ตัดสินใจที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจบนโลกเสมือนจะเห็นได้จากความเคลื่อนไหวขององค์กรที่เริ่มก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมดิจิทัลในเดือนตุลาคม ปีที่ผ่านมา Walmart ได้ประกาศร่วมมือกับ Coinstar บริษัท ATM คริปโต และ Coinme แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเงินสด และ คริปโต เพื่อติดตั้งตู้กด Bitcoin จำนวน 200 เครื่องตามร้านค้าขององค์กรทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ Walmart ยังได้ใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อจัดการกับระบบ Supply Chain, ข้อมูลของลูกค้า และ อุปกรณ์เครื่องใช้อัจฉริยะมาตั้งแต่ปี 2018

Walmart.png
ยอดขาย Walmart
Source : Digital Commerce

อ้างอิงจากข้อมูลของ Digital Commerce ในช่วงไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2021 ระบุว่าบริษัท Wal-Mart Stores, Inc. ทำยอดขายได้สูงถึง 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัทค้าปลีกรายนี้ดำเนินเชนธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต, ห้างสรรพสินค้า, ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ และ ร้านขายของชำจำนวนมากจนได้กลายเป็นบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาด้วยมูลค่า Market Cap ที่สูงกว่า 4.06 แสนดอลลาร์สหรัฐ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงกลางเดือน มีนาคม ปี 2567
Kevin Svenson เชื่อ! Bitcoin จะพุ่งทะยานถึง 90,000 ดอลล์ ได้ในขาขึ้นครั้งหน้า!