ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Vitalik ลั่น! 'ทองคำ' ไม่สะดวก-ใช้งานยาก มอง 'คริปโต' เป็นทางเลือกที่ดีกว่า

Rectangle Template (25)

Vitalik Buterin ผู้สร้าง Ethereum ทวิตโต้นักเขียนดัง ชี้ขอเลือก 'คริปโต' มากกว่าทองคำ มองใช้งานยาก, ไม่สะดวก และสามารถใช้งานได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับคริปโต

Vitalik Buterin ผู้สร้าง Ethereum (ETH) เหรียญคริปโตอันดับ 2 รองจาก Bitcoin ทวิตตอบกลับ ‘Zach Weinersmith’ นักเขียนและนักวาดการ์ตูนชื่อดัง ชี้ ‘ทองคำนั้นใช้งานไม่สะดวก, ใช้งานยาก, ไม่ปลอดภัยเท่าคริปโต และสามารถใช้งานได้น้อยกว่า’

ทองคำนั้นไม่สะดวกอย่างมาก, ใช้งานยาก โดยเฉพาะเมื่อต้องนำมาใช้ทำธุรกรรมกับฝ่ายที่ไม่น่าไว้วางใจ รวมไปถึงไม่มี Option สำหรับเป็น safe storage อย่าง *multisig นั่นเองทองคำจึงสามารถนำมาใช้งานได้น้อยกว่าคริปโต ดังนั้นคริปโตนั้นเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

Vitalik Buterin ระบุในทวีต

*Multisig - ระบบการเซ็นยืนยันธุรกรรมร่วมของคริปโต เมื่อเจ้าของสินทรัพย์นั้นๆ มีมากกว่า 1 ฝ่าย

โดยการออกมาพูดในครั้งนี้ก็เป็นการตอบกลับทวีตของ Zach Weinersmith ในวันที่ 26 ตุลาคม ที่ออกมาถามผู้สนับสนุนคริปโตว่าถ้าหากไม่อยากใช้เงินแบบ Centralized ที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาล แล้วทำไมไม่ใช่ทองคำแทน 

ผมได้ยินข้ออ้างของชาวคริปโตที่มันดูเหมือนจะ make sense แค่ในหมู่พวกเขา คือที่เขาบอกว่าแค่ไม่อยากสนับสนุนเงินที่ถูกควบคุมแบบ centralized ถ้าคิดอย่างนั้นแล้วทำไมไปใช้ทองคำแทนละ?

Zach Weinersmith ระบุในทวีต

ทองคำ - Bitcoin คู่แข่งใหม่ที่ยังกินกันไม่ลง

โดย ‘Bitcoin’ หลายต่อหลายคนก็มองว่ามันเป็น ‘ทองคำดิจิทัล’ ที่จะเข้ามามีคุณสมบัติเป็นสินทรัพย์หลบภัย (Safe haven) และสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ (Inflation hedge) เช่นเดียวกับที่ ‘ทองคำ’ กำลังเป็น แต่มีคุณสมบัติพิเศษที่ดีกว่าอย่างการที่มันไม่ต้องอาศัยพื้นที่จัดเก็บและเคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่าทองคำมาก

<i>กราฟเปรียบเทียบคลามเคลื่อนไหวราคาทองคำ และ Bitcoin<br>รูปภาพ: CNBC/CryptoCompare</i>
กราฟเปรียบเทียบคลามเคลื่อนไหวราคาทองคำ และ Bitcoin
รูปภาพ: CNBC/CryptoCompare

ดังนั้นจึงบ่อยครั้งที่จะเห็นการเปรียบเทียบระหว่าง 'ทองคำ' และคริปโตโดยเฉพาะกับ 'Bitcoin' ซึ่งทั้งสองก็มีข้อเด่นและข้อด้อยแตกต่างกันไป สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับนักลงทุนเองว่าจะมีมุมมองอย่างไร

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS