ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

อย่างเอา! VC เข้าลงทุน บ.คริปโต/บล็อกเชน ขึ้นแท่นอันดับ 1 แซงหน้า Fintech, AI ขาดรอย

Rectangle Template (83)

พบบริษัทกลุ่ม 'คริปโต/บล็อกเชน' ได้รับการลงทุนสูงที่สุด แซงหน้า Fintech, Biotech, AI ไม่เห็นฝุ่น แม้ตลาดปีนี้ซบเซาหนัก ราคาร่วงทั้งตลาด 60-90%

คงเห็นกันแล้วว่าปีนี้ไม่ใช่ปีที่ใจดีกับชาวคริปโตเลย ทั้งราคาเหรียญแทบทั้งตลาดที่ดิ่งลงไปแล้ว 60-90% ตั้งแต่ต้นปี พร้อมมูลค่าการซื้อขายคริปโตทั้งในไทยและทั่วโลกที่ซบเซาอย่างรุนแรง

แต่ไม่ใช่กับคนกลุ่มหนึ่ง กลุ่มที่เราเรียกพวกเขาว่า ‘VC’ หรือ Venture Capitalist บรรดาบริษัทที่มีจุดประสงค์เพื่อ ‘การลงทุน’ ในบริษัทอื่นเป็นหลัก ที่พบว่า VC สายคริปโตกำลังเข้าลงทุนในโปรเจกต์เล็กๆ น้อยๆ อย่างมหาศาลตลอดปี 2022 ที่ผ่านมา

จากรายงานของ Pitchbook ระบุว่า กลุ่มบริษัทจำพวก Web3 หรือ DeFi กำลังถูกเข้าลงทุนอย่างหนักหน่วงจนมีมูลค่าการลงทุน ‘สูงที่สุด’ ในไตรมาส 3 สำหรับกลุ่มเทคโนโลยีกำเนิดใหม่ (Emerging tech) แน่นอนว่าเอาชนะทั้ง FinTech และ AI ไปอย่างไม่ทิ้งฝุ่น

บทความที่เกี่ยวข้อง - Web3 คืออะไร?

<i>มูลค่าการลงทุนในบริษัท&nbsp;Emerging tech ไตรมาส 3 ปี 2022<br>รูปภาพ: Pitchbook</i>
มูลค่าการลงทุนในบริษัท Emerging tech ไตรมาส 3 ปี 2022
รูปภาพ: Pitchbook

โดยพบว่าในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (จากข้อมูลในรายงานเดือนกันยายน) มีมูลค่าลงทุนในบริษัทกลุ่ม Web3 ไปแล้วกว่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 2.25 แสนล้านบาท ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างกลุ่ม FinTech ที่ 2.7 พันล้านดอลลาร์อย่างขาดรอย

ตัวเลขดังกล่าวก็ได้รับอานิสงส์จาก 2 การลงทุนก้อนใหญ่ของ Mysten Labs และ Aptos Labs มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ และ 200 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม รายงานของ Pitchbook ก็เตือนว่าการล่มสลายของ FTX อาจจะตามมาด้วยการลดลงของการลงทุนในบริษัท Web3 ที่ยังอยู่ในช่วงตั้งไข่ในไตรมาสที่จะถึง แต่ทั้งนี้บริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายก็อาจจะไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสักเท่าไร อย่างเช่นบริษัทพัฒนาบล็อกเชนทั่วๆ ไป เป็นต้น

ที่มา: Decrypt

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

อะไรจะเกิดขึ้นกับ Bitcoin หากผู้ถือหุ้น Microsoft ลงมติให้บริษัทลงทุนใน BTC?
พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง
ผู้ถือหุ้น Microsoft เสนอให้บริษัทพิจารณาการลงทุน Bitcoin ในการประชุมบริษัทครั้งหน้า
นักลงทุนที่ใช้ Leverage ในตลาดคริปโตถูก Liquidation ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเดือนตุลาคม