ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

อย่างเอา! VC เข้าลงทุน บ.คริปโต/บล็อกเชน ขึ้นแท่นอันดับ 1 แซงหน้า Fintech, AI ขาดรอย

Rectangle Template (83)

พบบริษัทกลุ่ม 'คริปโต/บล็อกเชน' ได้รับการลงทุนสูงที่สุด แซงหน้า Fintech, Biotech, AI ไม่เห็นฝุ่น แม้ตลาดปีนี้ซบเซาหนัก ราคาร่วงทั้งตลาด 60-90%

คงเห็นกันแล้วว่าปีนี้ไม่ใช่ปีที่ใจดีกับชาวคริปโตเลย ทั้งราคาเหรียญแทบทั้งตลาดที่ดิ่งลงไปแล้ว 60-90% ตั้งแต่ต้นปี พร้อมมูลค่าการซื้อขายคริปโตทั้งในไทยและทั่วโลกที่ซบเซาอย่างรุนแรง

แต่ไม่ใช่กับคนกลุ่มหนึ่ง กลุ่มที่เราเรียกพวกเขาว่า ‘VC’ หรือ Venture Capitalist บรรดาบริษัทที่มีจุดประสงค์เพื่อ ‘การลงทุน’ ในบริษัทอื่นเป็นหลัก ที่พบว่า VC สายคริปโตกำลังเข้าลงทุนในโปรเจกต์เล็กๆ น้อยๆ อย่างมหาศาลตลอดปี 2022 ที่ผ่านมา

จากรายงานของ Pitchbook ระบุว่า กลุ่มบริษัทจำพวก Web3 หรือ DeFi กำลังถูกเข้าลงทุนอย่างหนักหน่วงจนมีมูลค่าการลงทุน ‘สูงที่สุด’ ในไตรมาส 3 สำหรับกลุ่มเทคโนโลยีกำเนิดใหม่ (Emerging tech) แน่นอนว่าเอาชนะทั้ง FinTech และ AI ไปอย่างไม่ทิ้งฝุ่น

บทความที่เกี่ยวข้อง - Web3 คืออะไร?

<i>มูลค่าการลงทุนในบริษัท&nbsp;Emerging tech ไตรมาส 3 ปี 2022<br>รูปภาพ: Pitchbook</i>
มูลค่าการลงทุนในบริษัท Emerging tech ไตรมาส 3 ปี 2022
รูปภาพ: Pitchbook

โดยพบว่าในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (จากข้อมูลในรายงานเดือนกันยายน) มีมูลค่าลงทุนในบริษัทกลุ่ม Web3 ไปแล้วกว่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 2.25 แสนล้านบาท ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างกลุ่ม FinTech ที่ 2.7 พันล้านดอลลาร์อย่างขาดรอย

ตัวเลขดังกล่าวก็ได้รับอานิสงส์จาก 2 การลงทุนก้อนใหญ่ของ Mysten Labs และ Aptos Labs มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ และ 200 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม รายงานของ Pitchbook ก็เตือนว่าการล่มสลายของ FTX อาจจะตามมาด้วยการลดลงของการลงทุนในบริษัท Web3 ที่ยังอยู่ในช่วงตั้งไข่ในไตรมาสที่จะถึง แต่ทั้งนี้บริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายก็อาจจะไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสักเท่าไร อย่างเช่นบริษัทพัฒนาบล็อกเชนทั่วๆ ไป เป็นต้น

ที่มา: Decrypt

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC