Blockchain

ผ่านไปด้วยดี! 'Vasil Hard Fork' อัปเกรดเสร็จสิ้น แฟนๆ ฉลอง สวนทางราคา ADA ยังนิ่ง

Template Private 2022 09 23 T152333.327.png

เสร็จสิ้นไปแล้วกับ Vasil Hard Fork การอัปเกรดครั้งสำคัญของ Cardano ช่วงตี 4 ที่ผ่านมา มุ่งขยายเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สวนทางราคา ADA ยังคงนิ่ง

หลังจากรอคอยกันมาอย่างยาวนานกับ Vasil Hard Fork การอัปเกรดครั้งสำคัญแห่งยุคของ Cardano บล็อกเชน Smart contract แถวหน้า เจ้าของ 'ADA' เหรียญคริปโตที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก

สรุป ‘Vasil Hard Fork’ ฉบับเข้าใจง่าย! ก่อนอัปเกรดใหญ่ ADA – 22 ก.ย. นี้!

โดย IOHK บริษัทผู้พัฒนา Cardano โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า Vasil Hard Fork อัปเกรดเสร็จสิ้นแล้วในวันที่ 22 กันยายน 21.44 น. UTC หรือ 04.44 น. วันที่ 23 กันยายนประเทศไทย

https://twitter.com/InputOutputHK/status/1573067916211527681

การอัปเกรด Vasil จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพและความสามารถในการรองรับธุรกรรมให้กับ Cardano ต้ังแต่การเพิ่มความในฝั่งผลลัพท์โดยรวมผ่าน Diffusion pipelining ไปจนถึงยกระดับการใช้งานให้กับนักพัฒนาด้วยสคริปต์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และราคาที่ถูกลง

IOHK ระบุในโพสต์ทวิตเตอร์

การอัปเกรดดังกล่าวเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมให้กับบล็อกเชน โดยจะเน้นไปยังการขยายขนาดเครือข่ายให้สามารถรองรับธุรกรรมได้มากขึ้น, ลดขนาดธุรกรรม,ทำให้ประมวลผลเร็วขึ้น และลดค่าธรรมเนียมเครือข่ายให้ลดลง ตาม Roadmap ของ Cardano ที่วางไว้ตั้งแต่ต้น

สำหรับเฟส 'Basho' ที่มี Vasil Hard Fork เป็นการอัปเกรดใหญ่ในครั้งนี้ มีจุดประสงหลักก็คือการ 'Scaling' หรือการขยายขนาดบล็อกเชนให้สามารถรอบรับธุรกรรมหรือสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นบน Cardano สืบเนื่องจากเฟสก่อนหน้าอย่าง Goguen ที่มีการอัปเกรดใหญ่อย่าง Alonzo Hard Fork เป็นการเพิ่มฟีเจอร์ Smart contract เข้ามาให้สามารถใช้งานได้เมื่อช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ราคา ADA ยังนิ่ง แม้ Vasil Hard Fork ผ่านไปด้วยดี

อย่างไรก็ตามหลังจากอัปเกรดเสร็จสิ้นแล้วราคาของ Cardano (ADA) ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญ โดยกราฟราคาใน Time frame 1 ชั่วโมงก็ยังคงทำทิศทาง Sideway อยู่ในกรอบ 16-18 บาทอยู่เช่นเคย และใน Time frame วันก็ยังคงอยู่ในกรอบ Sideway เดิมอย่างก่อนอัปเกรด หรือแม้แต่ปริมาณการซื้อขายก็ไม่มีนัยสำคัญเช่นกันในรอบไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา

Image 127 1024x484.png
กราฟราคา ADA
รูปภาพ: CryptoSiam

ขณะนี้ราคา ADA อยู่ที่ 17.34 บาท ราคาบวกขึ้นมา 3.57% ในรอบ 24 ชั่วโมง, 0.55% ในรอบสัปดาห์ และ 3.11% ในรอบหนึ่งเดือน ลดลงมาจากจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 100.26 บาท ในช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้วอยู่ถึง -82%

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง