การชำระเงิน

รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล CBDC

Cr03g2ud84g.jpg

Chris Waller สมาชิกของคณะกรรมการผู้ว่าการ (Fed) กล่าวว่าหน่วยงานรัฐบาลไม่มีความจำเป็นในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล CBDC เพื่อแข่งขันกับภาคเอกชนที่ผลลัพธ์อาจจะได้ไม่คุ้มเสีย

ความจำเป็นในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล CBDC

Chris Waller กล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์ของ American Enterprise Institute ว่าเขายังมีข้อกังขาอย่างมากเกี่ยวกับพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล CBDC ของธนาคารกลางที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของระบบการชำระเงินเดิมที่กำลังประสบปัญหาไม่น้อย โดยเขารู้สึกว่ารัฐบาลสหรัฐควรเข้าไปมีบทบาทเฉพาะในกรณีที่เกิดปัญหา

“I am not convinced as of yet that a CBDC would solve any existing problem that is not being addressed more promptly and efficiently by other initiatives,”

Chris Waller
Chris Waller สมาชิกของคณะกรรมการผู้ว่าการ (Fed)

เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่าตัวเขาเองยังมองไม่เห็นว่าการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล CBDC จะมีประสิทธิภาพพอที่จะสามารถเป็นส่วนช่วยในการแก้ปัญหาระบบการชำระเงินของประเทศที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว 

นอกจากนี้ Waller ได้ให้เหตุผลเกี่ยวกับความจำเป็นของ CBDC ไว้ว่า ภาคเอกชนกำลังพัฒนาช่องทางการชำระเงินที่ถูกกว่าเพื่อแข่งขันกับระบบเดิมของธนาคาร ดังนั้นธนาคารกลางสหรัฐจึงไม่มีความจำเป็นในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล CBDC เนื่องจากระบบการชำระเงินทั้งสองขับเคลื่อนโดยธนาคารและภาคเอกชนอยู่แล้ว

บทบาทของภาคเอกชนในระบบการชำระเงิน

ผู้ว่าการ Fed ยังกล่าวว่ารัฐบาลไม่ควรแข่งขันกับภาคเอกชน เนื่องจากผลประโยชน์ที่เป็นไปได้ของ CBDC อาจมีมากกว่าความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว และไม่น่าจะแก้ไขปัญหาด้านการเงินหรือมาสนับสนุนให้เกิดการชำระเงินที่รวดเร็วและถูกกว่า 

หนึ่งในประเด็นที่ Waller แสดงความกังวลเกี่ยวกับการออกแบบ CBDC ที่มีการรวบรวมฐานข้อมูลของผู้ใช้อันมหาศาลมาไว้ในที่เดียว โดยเขาเน้นย้ำว่านี่อาจเป้าหมายที่ดึงดูดเหล่าแฮ็กเกอร์ ตามที่เคยปรากฎตามหน้าสื่อต่าง ๆ อยู่เรื่อยไป

ก่อนหน้านี้สองเดือน Jerome Powell ประธาน Fed กล่าวว่าหน่วยงานของรัฐจะออกเอกสารอภิปรายเกี่ยวกับ CBDC ในสหรัฐอเมริกา โดยมีการเรียกร้องให้ทำประชาพิจารณ์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน การรวมบริการทางการเงิน ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และความปลอดภัย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS