General

รัฐสภายูเครนไฟเขียว Crypto ถูกกฎหมาย

Hb9fqrg7qqi.jpg

นอกเหนือจากการสร้าง CBDC ของประเทศอย่าง Digital Hryvnia แล้ว ทางสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตยูเครนเองก็กำลังทำให้ Cryptocurrency และสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบอื่น ๆ นั้นสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย

รัฐสภาแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตยูเครนได้อนุมัติให้ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ “การทำให้ Cryptocurrency และสินทรัพย์เสมือนอื่น ๆ (เช่น โทเค็น) นั้นเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย รวมถึงให้มีการควบคุมดูแลอย่างเหมาะสม” ผ่านแล้วอย่างเป็นทางการภายหลังการอ่านร่างครั้งที่สองเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 กันยายน)

*การอ่านร่างครั้งที่สอง (The Second Reading) เป็นขั้นตอนของแรกสำหรับการพิจารณาร่างกฎหมายในสภา ซึ่งถือเป็นขั้นตอนหลักที่พิจารณาหลักการโดยรวมของร่างกฎหมาย โดยจะมีการลงคะแนนเสียงในขั้นตอนนี้ และหากร่างกฎหมายผ่านการอ่านครั้งที่สองนี้ก็จะถูกส่งไปยังคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบร่างพระราชบัญญัติโดยละเอียดในลำดับถัดไป*

Crypto ถูกกฎหมาย อีกก้าวใหญ่ของยูเครน

ร่างกฎหมายนี้ได้รับการอนุมัติโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งสิ้น 276 คน ทั้งนี้การที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ และกลายเป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการต้องผ่านการลงนามโดยประธานาธิบดี Volodymyr Zelensky ในลำดับสุดท้าย

อย่างไรก็ตามสาเหตุหลักที่มีการออกกฎหมายเพื่อทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหลายนั้นถูกกฎหมาย ก็เป็นไปเพื่อการเพิ่มความสามารถปกป้องทรัพย์สินเสมือนจากการฉ้อโกงได้นั่นเอง โดยทางรัฐสภาของยูเครนนั้นเชื่อว่าการมีกฎหมายดังกล่าวจะทำให้การถือครอง Crypto นั้นปลอดภัย แถมยังดึงดูดนักลงทุนให้เข้าร่วมในตลาดมากขึ้นอีกด้วย

Mykhailo Fedorov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลของยูเครน กล่าวไว้ว่า

Mykhailo Fedorov 1024x682.jpg
Mykhailo Fedorov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลของยูเครน

“มีเพียงไม่กี่ประเทศในโลกเท่านั้นที่รับรองสินทรัพย์คริปโต — เยอรมนี ลักเซมเบิร์ก สิงคโปร์ และยูเครนจะกลายเป็นหนึ่งในนั้น”

เส้นทางยังอีกยาวไกลสำหรับ Crypto ในยูเครน

ในยูเครน ณ ปัจจุบัน สินทรัพย์เสมือนทุกรูปแบบภายในประเทศไม่อยู่ภายใต้การคุ้มครองของกฎหมายท้องถิ่น และผู้อยู่อาศัยไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ Crypto เป็นวิธีการชำระเงินหรือแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการ เว้นเสียแต่พวกเขาจะใช้สกุลเงิน Hryvnia ซึ่งเป็นสกุลเงิน Fiat อย่างเป็นทางการของพวกเขาเท่านั้น

อย่างไรก็ตามทางการยูเครนก็มีความตั้งใจที่จะยกระดับการใช้ Crypto ทั่วประเทศ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ทางรัฐบาลได้ประกาศแผนการจ่ายเงินเดือนให้กับข้าราชการด้วยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

นอกจากนี้การมาของกฎหมายใหม่ก็จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมคริปโตในยูเครน เนื่องจากร่างกฎหมายได้ตีความคำจำกัดความของสินทรัพย์เสมือน “เป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตนในรูปแบบของข้อมูลดิจิทัล” และยังกำหนดคำศัพท์ เช่น “กระเป๋าเงิน” สำหรับสกุลเงินเสมือนหรือ Private key แถมร่างกฎหมายยังเปิดโอกาสให้ประเทศควบคุมตลาด Crypto ได้ในอนาคตอีกด้วย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน ผู้ดำเนินธุรกิจ Crypto ทั้งหลายที่จะลงทะเบียนกับภาครัฐจำเป็นต้องประกาศกิจกรรมของตนต่อคณะทำงานส่วนกลางเสมอ

แต่ถึงแม้ยูเครนจะมีหน่วยงานกำกับดูแลในปัจจุบันแล้วก็ตาม แต่นั้นยังไม่พอสำหรับการกำกับดูแลอย่างครอบคลุม โดยท้ายที่สุดภาครัฐของยูเครนต้องมีผู้เฝ้าระวังเพิ่มเติมเพื่อเป็นหน่วยงานในการออกใบอนุญาตสำหรับธุรกิจ Crypto นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS