การชำระเงิน

ธนาคารกลางยูเครน อนุมัติชำระเงินสกุลเงินดิจิทัล อย่างเป็นทางการ

0xadocxchn8.jpg

ธนาคารกลางยูเครนได้ลงนามอนุมัติกฎหมายที่เกี่ยวกับบริการการชำระเงินสกุลเงินดิจิทัล โดยต้องการความร่วมมือจากสตาร์ทอัพเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นและกระตุ้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยีทางการเงิน

ธนาคารแห่งชาติของประเทศยูเครน (NBU) ได้รับอนุญาตให้มีการชำระเงินสกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการแล้ว หลังรัฐบาลยูเครนประกาศอนุมัติกฎหมายเกี่ยวกับบริการการชำระเงินที่รัฐบาลกำลังดำเนินการกลยุทธ์สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางยูเครน (CBDC) 

กฎหมายการชำระเงินสกุลเงินดิจิทัล CBDC

Volodymyr Zelenskyy ประธานาธิบดียูเครนได้ลงนามอนุมัติกฎหมายการชำระเงินสกุลเงินดิจิทัลที่ชื่อว่า On Payment Services เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางยูเครนสามารถออก CBDC หรือสกุลเงินดิจิทัล Hryvnia 

กฎหมายฉบับดังกล่าวได้รับการอนุมัติในขั้นต้นโดยรัฐสภายูเครนในช่วงปลายเดือนมิถุนายน โดยมอบอำนาจให้ NBU เพื่อวางแผนระบบด้านกฎระเบียบสำหรับการทดสอบบริการการชำระเงินสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงเครื่องมือต่าง ๆ ที่ได้จากเทคโนโลยีที่ทันสมัย 

กฎหมาย On Payment Services ยังระบุถึงความร่วมมือจากสตาร์ทที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินในประเทศกับธนาคารกลางของยูเครนที่ต้องการเป็นธนาคารแบบเปิด เพื่อให้มีการเข้าถึงและควบคุมข้อมูลทางการเงินของผู้ใช้ผ่านตัวกลางอย่างแอปพลิเคชันของภาคเอกชน 

เป้าหมายของกฎหมายการชำระเงินสกุลเงินดิจิทัล

รัฐบาลคาดการณ์ว่ากฎหมายนี้จะสามารถกระตุ้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยีทางการเงินในประเทศ และทำให้บริษัทฟินเทคของเอกชนสามารถมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือกับธนาคารกลาง ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น

นอกจากนี้ ยูเครนยังออกแบบกฎหมายฉบับนี้เพื่อปรับกฎหมายของยูเครนให้สอดคล้องกับกรอบกฎหมายของสหภาพยุโรปที่ทันสมัย เพื่อเป็นหนึ่งในประเทศที่จะรวมระบบการชำระเงินกับประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรป โดยคำนึงถึงมาตรฐานของกฎหมายควบคุมของยุโรป ซึ่งรวมถึง Payments Service Directive 2 และ E-Money Directive

NBU ได้วางแผนการออกสกุลเงินดิจิทัลอย่างใกล้ชิดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยพิจารณาศักยภาพของ CBDC เพื่อให้มั่นใจว่าว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นในธนาคารกลางและการให้บริการทางด้านการเงินของธนาคารกลาง อย่างไรก็ตาม 

เมื่อต้นปีนี้ กระทรวงการพัฒนาระบบดิจิทัลของยูเครนได้จับมือกับองค์กร Stellar Development Foundation เพื่อร่วมกันพัฒนากลยุทธ์สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลและโครงสร้างพื้นฐานของ CBDC ถึงแม้ว่าธนาคารส่วนใหญ่ยังคงกังวลถึงผลกระทบต่อความมั่นคงทางการเงินระบบเดิมของธนาคาร

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC