Blockchain

Flowcarbon จับมือ Celo Blockchain ซื้อขายคาร์บอนเครดิตด้วยโทเค็น

R1bs0pzlr1m.jpg

เพื่อช่วยให้ภูมิอากาศของโลกของเราขาวสะอาดมากยิ่งขึ้น Flowcarbon และ Celo Blockchain จึงวางแผนสร้างระบบนิเวศที่ทำให้องค์กรขนาดใหญ่สามารถซื้อขายคาร์บอนเครดิตด้วยโทเค็นได้

Flowcarbon บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีด้านภูมิอากาศ ได้ลงนามร่วมมือกับ Celo Foundation ผู้ให้บริการบล็อกเชนที่มีค่าคาร์บอนเป็นลบ ในการสร้างระบบนิเวศใหม่ให้แก่ตลาดคาร์บอน ซึ่งช่วยให้หน่วยงานทั้งหลายสามารถซื้อขายคาร์บอนเครดิตด้วยโทเค็นบนเครือข่าย Celo โดยโทเค็นนี้จะถูกเรียกว่า เหรียญเทพธิดาแห่งธรรมชาติ หรือ Goddess of Nature token (GNT)

การซื้อขายคาร์บอนเครดิตด้วยโทเค็นครั้งแรกของโลก

ระบบนิเวศของตลาดคาร์บอนที่ Flowcarbon และ Celo กำลังจะสร้างขึ้นนั้น เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเหล่านักพัฒนาโครงการที่หวังจะเปลี่ยนแปลงคาร์บอนเครดิตของพวกเขาให้กลายเป็นโทเค็น (Tokenize) รวมไปถึงยังเป็นพื้นที่จำหน่ายโทเค็นเหล่านั้น และเหล่าบริษัทต่าง ๆ ก็สามารถรับคาร์บนเครดิตบนเครือข่ายได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย

ทั้งนี้ หากเหล่าพันธมิตรผู้ตบเท้าเข้าร่วมโครงการข้างต้นทำการซื้อเหรียญ GNT รวมกันเป็นมูลค่าอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์ นั่นก็จะสามารถสร้างสภาพคล่อง และทำให้ตลาดซื้อขายคาร์บอนแห่งใหม่นี้มีความโปร่งใส ทั้งยังเติบโตจนกลุ่มผู้ซื้อ และผู้ขายสามารถเข้าถึงมันได้ง่ายยิ่งขึ้น

Phil Fogel ผู้ร่วมก่อตั้ง Flowcarbon กล่าวถึงการดำเนินงานในครั้งนี้ว่า

 “Celo นั้นเป็นองค์การคาร์บอนลบ ที่พวกเขาได้ให้ความสำคัญแก่คุณค่าของทรัพยากรทางธรรมชาติลึกลงไปถึงระดับจิตวิญญาณ นั่นทำให้มูลนิธิแห่งนี้เป็นมูลนิธิที่มีความเป็นธรรมชาติที่สุดในการสร้างวิธีแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศบนเครือข่าย ซึ่งทางผู้ก่อตั้ง Celo อย่าง Sep, Marek และ Rene ใช้ชีวิต และสานต่อภารกิจนี้ในแบบที่ระบบนิเวศของเลเยอร์ 1 อื่นไม่มี”

Flowcarbon X Celo 1024x576.jpg

คาร์บอนเครดิตสำคัญอย่างไร?

คาร์บอนเครดิต นับว่าเป็นตัวแทนหรือสัญลักษณ์ของ “การลด” การปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่สิ่งแวดล้อมขององค์กรต่าง ๆ ซึ่งสิ่งนี้นั้นมีมูลค่า โดยองค์กรที่สามารถลดการปล่อยมลภาวะสู่อากาศได้ดีเยี่ยม ก็จะมีปริมาณคาร์บอนเครดิตที่สูงมาก และพวกเขาสามารถนำมันมาขายทำกำไรให้แก่องค์กรที่ยังคงปล่อยมลพิษได้นั่นเอง

ทั้งนี้ โดยหลักการแล้ว องค์กรมากมายต่างก็หวังที่จะทำรายได้เพิ่มจากการขายเครดิตเหล่านี้ที่พวกเขามีในมือ นั่นจึงทำให้หน่วยงานจำนวนมากลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนการดำเนินงานให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมนั้นไม่สามารถแยกขาดกับโลกของคริปโตได้

ความวิตกกังวลด้านผลกระทบเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมนั้นเรียกได้ว่าอยู่คู่กับวงการ Cryptocurrency มาอย่างช้านาน โดยสาเหตุที่ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมนั้นไม่สามารถแยกขาดกับโลกของคริปโตได้ ก็สืบเนื่องมาจากธรรมชาติของโลกออนเชน ที่ทุกกระบวนการ ไม่ว่าจะทั้งการขุด การโอน การจัดเก็บ นั้นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งสิ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลจำนวนไม่น้อยเลยก็เกิดจาก “ความเข้าใจที่ผิด ๆ” ทั้งสิ้น

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อปีที่แล้ว Tesla ภายใต้การนำทัพของ Elon Musk ได้ออกมาประกาศว่า จะหยุดการอนุญาตให้ลูกค้าซื้อยานยนต์ด้วย Bitcoin เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับ “การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับการขุด Bitcoin” อย่างไรก็ดี Yassine Elmandjra นักวิเคราะห์จากบริษัทจัดการการลงทุนที่ตั้งอยู่ในนิวยอร์กอย่าง Ark Investment ก็ออกมาตอบโต้อย่างทันควันว่าความกังวลของ Elon Musk เกี่ยวกับการใช้พลังงานของ Bitcoin นั้นเป็นเรื่อง “เข้าใจผิด” เป็นอย่างยิ่ง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
ในเกาหลีใต้ เริ่มใช้มาตรการโหด! ตรวจยึด สินทรัพย์ดิจิทัล ของผู้ค้างชำระภาษีกว่า 5,000 ราย