ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ทำความรู้จัก Stablecoin ทั้ง 3 ชนิด - แตกต่างกันอย่างไร?

CryptoSiam ชวนทำความเข้าใจ Stablecoin ทั้ง 3 ชนิด

CryptoSiam ชวนทำความเข้าใจ Stablecoin ทั้ง 3 ชนิด - แต่ละอันมีการทำงานที่แตกต่างกันยังไง? มาดูกัน!

Stablecoin คืออะไร?

Stablecoin เป็นโทเค็นที่ถูกผูกมูลค่าไว้กับสกุลเงินใดสกุลเงินหนึ่ง หรือผูกไว้กับสิทรัพย์ที่ผู้คนให้คุณค่ากับมัน โดยตัวเหรียญถูกออกแบบให้มีเสถียรภาพทางด้านราคาในตัวมันเอง ท่ามกลางความผันผวนของราคาเหรียญต่างๆบนโลกคริปโต

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้มันจะเกิดขึ้นมาเพื่อเป็นเหรียญที่มีเสถียรภาพสูง แต่ Stablecoin แต่ละอันก็มีกลไกในการทำงานที่แตกต่างกัน โดยสามารถจำแนกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. แบบผูกกับสกุลเงินจริง  (Fiat-backed stablecoins)

'Fiat-backed stablecoins' สกุลเงินคริปโตชนิดหนึ่ง ที่ราคาของมันได้ผูกกับเงินตราของประเทศต่าง ๆ ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ซึ่งผู้ออกเหรียญ Stablecoin ชนิดนี้จะทำการถือสกุลเงินสดให้มีมูลค่าเทียบเท่ากับมูลค่าของเหรียญ Stablecoin นั้นๆ อย่างเหมาะสมอยู่ตลอดเวลา

ปัจจุบัน เหรียญ USDT และ USDC นับเป็นเหรียญ Stablecoin ในประเภท Fiat-backed stablecoins ที่ได้รับการเชื่อถือและเป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับนักลงทุน

2. แบบผูกกับสกุลดิจิทัล (Crypto-backed stablecoins)

'Crypto-backed stablecoins' ก็เป็นอีกสกุลเงินคริปโตชนิดหนึ่ง stablecoin ที่มีการค้ำประกันและผูกมูลค่าไว้กับเหรียญดิจิทัลสกุลอื่นๆ เช่น Bitcoin หรือ Ethereum ในอัตราที่เท่ากัน โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องวางเงินค้ำประกันในจำนวนที่สูงกว่าเงินที่จะได้รับ เนื่องจากความเสี่ยงในราคาที่ผันผวนของแต่ละสกุลเงินในตลาดคริปโต

เหรียญ DAI นับเป็นเหรียญ Stablecoin ในประเภท 'Crypto-backed stablecoins' ที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาด และเหรียญ LUSD ที่มีการผูกมูลค่าไว้กับสกุลเงิน Ethereum

3. แบบใช้ อัลกอริทึม Algorithmic stablecoins

อันดับสุดท้ายเป็น Stable ในประเภท Algorithmic stablecoins ซึ่งเป็นเหรียญที่ไม่ได้อิงกับมูลค่าสินทรัพย์ใดๆ ไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินจริง หรือ สกุลเงินดิจิทัล แต่อาศัยกลไกอัลกอริธึมในการเผาเหรียญและสร้างขึ้นมาใหม่ตามความต้องการใช้งาน เพื่อให้ราคายังคงที่ อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่ผ่านๆมาในตลาด ทำให้เหรียญ Stablecoin กลไกดังกล่าวนี้ถูกมองว่าเป็นประเภทมีเสถียรภาพต่ำที่สุดในบรรดา Stablecoin ทั้งหมด

ตัวอย่างเหรียญ Stablecoin ที่เป็น 'Algorithmic stablecoins' ได้แก่เหรียญ Basis Cash, Empty Set Dollar, Titan และ UST ของ Terra Blockchain ที่ปัจจุบันนี้เหรียญทั้งหมดได้ล่มสลายไปแล้ว

ข่าวเกี่ยวที่เกี่ยวข้อง: Binance ถอด LUNA แล้วหลังร่วงหลุด 0.005 USDT

ที่มา: CoinGecko

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด