General

ราชบัณฑิตยสภามีมติบัญญัติ “Metaverse” เป็นภาษาไทยว่า “จักรวาลนฤมิต” จากการประชุมเมื่อ 2 ธ.ค.

Https Specials Images.forbesimg.com Imageserve 614dfb30390eea9111f55f01 0x0.jpgcrop X10crop X21773crop Y190crop Y21087.jpg

การประชุมคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัยราชบัณฑิตยสภา มีมติบัญญัติคำว่า “Metaverse” เป็นภาษาไทยว่า “จักรวาลนิมิตร” โดยเขียนทับศัพท์ว่า “เมตาเวิร์ส”

การประชุมคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัยราชบัณฑิตยสภา เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา มีมติบัญญัติคำว่า “Metaverse” เป็นภาษาไทยว่า “จักรวาลนิมิต” โดยเขียนทับศัพท์ว่า “เมตาเวิร์ส”

Metaverse” เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจนับตั้งแต่ Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook ได้รีแบรนด์บริษัทเป็น Meta และเผยว่า “นี่จะเป็นบทต่อไปสำหรับอินเทอร์เน็ต”

จากความหมายในปัจจุบัน metaverse หมายถึง แนวคิดของโลกเสมือนจริงที่ผู้คนมารวมตัวกันเพื่อเข้าสังคม เล่นสนุก และทำงานร่วมกัน

Metaverse หรือจักรวาลนิมิตรคืออะไร?

1 Jj Rhc Mm0 U94d Ke Ei S Qs D6 A.png

Metaverse ถือเป็นอินเทอร์เน็ตในยุคต่อไปที่เราจะได้เห็นการผสานความเป็นจริงเสมือน Virtual Reality (VR) Augmented Reality (AR) และ Extended Reality (XR) กับโลกแห่งความเป็นจริง

อธิบายง่าย ๆ ก็คือ Metaverse เป็นเหมือนคอลเล็กชันของโลกเสมือนจริงที่มีความสัมพันธ์กัน เช่นเดียวกับที่ World Wide Web เป็นจุดเชื่อมต่อของเว็บไซต์ที่เชื่อมต่อกันนั่นเอง

ที่มาของคำว่า ‘Metaverse“

คำว่า "Metaverse" ประกอบด้วย prefix คำว่า "meta" หมายถึง "การอยู่เหนือ" และรากศัพท์ของ "verse" มาจากคำว่า universe หรือจักรวาล คำว่า "metaverse" มีต้นกำเนิดมาจากนิยายวิทยาศาสตร์เรื่อง “Snow Crash” ซึ่งตีพิมพ์โดย Neil Stephenson ในปี 1992 โดยเป็นโลกดิจิทัลคู่ขนานที่แยกออกจากโลกทางกายภาพแต่ออนไลน์ตลอดเวลา ซึ่งผู้คนสามารถใช้อวาตาร์เพื่อใช้ชีวิตอย่างอิสระได้

Snowcrash 0499183b65e06a6afe807349e9836e9e S 666x1024.jpg

ปัจจุบันมีโปรเจ็คเกี่ยวกับ Metaverse มากมาย เช่น The Sandbox, Decentraland, Somnium Space, Dream Card, Axie Infinity และ Cryptovoxels ที่เราสามารถลงทุนได้

ล่าสุด Haim Israel นักกลยุทธ์จาก Bank of America ให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า Metaverse จะมีศักยภาพมากมายสำหรับอุตสาหกรรมคริปโต และอาจเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มที่จะผลักดันการยอมรับจากทั่วโลก นอกจากนี้ Grayscale หนึ่งในบริษัทจัดการสินทรัพย์คริปโตชั้นนำยังกล่าวว่า metaverse อาจเป็นโอกาสทางธุรกิจมูลค่า $1 ล้านล้านในอนาคตจากรายงาน “The Metaverse. Web 3.0 Virtual Cloud Economies” ที่บริษัทเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง