General

คดีพลิก! Tether มีแววรอดจากการสอดส่องของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

5xlhjrzqo54.jpg

แม้ก่อนหน้าที่ทาง Tether (USDT) ซึ่งถือเป็น Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในตลาด กำลังเป็นที่จับตามองจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เนื่องจากพวกเขากำลังสงสัยว่าบริษัทปกปิดข้อเท็จจริงเรื่องเงินสำรองที่มาผูกกับเหรียญของตนหรือไม่? แต่ทางบริษัทตรวจสอบบัญชีกลับชี้ชัดว่า Tether นั้นไร้มลทิน และนั่นทำให้ Tether มีแววรอดจากการลงดาบของกระทรวงยุติธรรมมะกันสูงมาก

เป็นที่รู้กันดีว่า Tether Holdings Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลัง USDT เหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในตลาด ณ ปัจจุบันนี้ นั้นตกเป็นเป้าของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ หรือ Department of Justice (DOJ) โดยพวกเขาถูกทำการสอบสวนเกี่ยวกับเงินสำรองที่พวกเขาจะนำมาหนุน Stablecoin นั่นเอง โดยหน่วยงานกำกับดูแลแห่งดินแดนเสรีภาพนั้นสงสัยว่า Tether อาจจะกำลัง “ปกปิด” ข้อมูลการทำธุรกรรมช่วงต้นของพวกเขาอยู่ก็เป็นได้

แต่ทว่าเรื่องนี้กลับไม่เป็นอย่างที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้คาดการณ์ เพราะหลักฐานชิ้นใหม่ของ Tether นั้นมีความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก และทำให้ Tether มีแววรอดจากเรื่องหนักใจในครั้งนี้

Tether มีแววรอดจากเรื่องนี้อย่างไร?

ทาง Tether Holdings Limited นั้นได้เปิดเผยรายงานเงินสำรองรวม หรือ Consolidated Reserves Report (CRR) ในเดือนมิถุนายน ซึ่งตามข้อมูลที่เผยแพร่ของพวกเขานั้นระบุไว้อย่างชัดเจนว่าบริษัทมีเงินสำรองดอลลาร์เพียงพอสำหรับโทเค็นที่พวกเขาออกมา

โดย Moore Cayman บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีอิสระในหมู่ Cayman ของสหราชอาณาจักรก็ได้ตรวจสอบ และยืนยันว่ารายงานดังกล่าวที่ Tether นำเสรอเกี่ยวกับเงินสำรองในเดือนมิถุนายนนั้นเป็นเรื่องจริงทั้งสิ้น

บริษัทตรวจสอบบัญชี Moore Cayman กล่าวว่า

“ในความเห็นของเรา CRR ที่จัดทำโดยผู้บริหารของกลุ่ม Tether Holdings Limited ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564 เวลา 23:59 น. UTC ได้นำเสนอตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในนั้น และมีการระบุไว้อย่างเป็นธรรมในสาระสำคัญทุกประการ

ทั้งนี้ USDT นั้นถือว่าเป็น Stablecoin ที่ยังคงครองอำนาจมากที่สุดในอุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซีด้วยมูลค่าตลาดปัจจุบันที่ 6.248 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยหากอ้างตาม CRR ที่พวกเขาได้เผยแพร่ออกมาแล้วนั้น สินทรัพย์รวมรวมของบริษัทอยู่ที่ 62,773,190,075 ดอลลาร์ ในขณะที่หนี้สินรวมถูกกำหนดไว้ที่ 62,628,932,116 ดอลลาร์สำหรับช่วงเวลาที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

จากข้อมูลข้างต้น นั่นจะทำให้เราเห็นว่าหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับ USDT มีมูลค่ารวม 62,610,829,196 ดอลลาร์ นั่นเอง ซึ่งความแตกต่างระหว่างสินทรัพย์ และหนี้สินนั้นเห็นได้ชัดอย่างมาก และตามรายงาน ก็ระบุว่า "เงินสำรองรวมของที่ถือไว้สำหรับโทเค็นดิจิทัลที่ออกมีมากกว่าจำนวนที่จำเป็นในการแลกโทเค็นดิจิทัลที่ออก"

ปัญหาที่ Tether มักเผชิญ

Tether มักถูกพัวพันในการโต้เถียงเกี่ยวกับสินทรัพย์สำรองของพวกเขาที่นำมาหนุน Stable

เท่านั้นยังไม่พอ! นอกจากบริษัทจะต้องเผชิญกับข้อกล่าวหามากมายเกี่ยวกับการจัดการตลาดด้วยเหรียญ Stablecoin บริษัทที่ยังต้องลงนามข้อตกลงกับสำนักงานอัยการสูงสุดของนิวยอร์กในเดือนกุมภาพันธ์ อีกด้วย ซึ่งการเผยแพร่ CRR เป็นระยะ ๆ ก็ถือเป็นหนึ่งในข้อตกลงที่พวกเขาได้ตกลงกันไว้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด