ข่าว Bitcoin

เป็นเรื่อง! Tesla ขาดทุน Bitcoin ไปกว่า 23 ล้านดอลลาร์

Elon Musk 6.jpg

Tesla บริษัทยักษ์ใหญ่ชื่อดังลูกหม้อของ Elon Musk ได้บันทึกการสูญมูลค่าของ Bitcoin ที่พวกเขาลงทุนไป ซึ่งเสียหายไปกว่า 23 ล้านดอลลาร์ โดยเหตุการณ์นี้สวนทางกับรายได้ที่เพิ่มขึ้นของพวกเขาอย่างสิ้นเชิง หรือการลงทุนใน BTC ของพวกเขาจะเป็นก้าวที่พลาดกันแน่?

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันชื่อก้องโลกอย่าง Tesla ได้เปิดเผยรายงานทางการเงินประจำไตรมาสที่สองเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 กรกฎาคม) โดยภายในรายงานทางการเงินนั้นไม่ได้แสดงการซื้อหรือขาย Bitcoin ใด ๆ แม้แต่น้อยในไตรมาสนี้

ตลาดหมีทำให้นักลงทุนขาดทุน Bitcoin ไม่เว้นแม้แต่รายใหญ่

ประเด็นที่น่าสนใจในรายงานทางการเงินฉบับล่าสุดนี้ก็คือ จำนวน Bitcoin ที่ Tesla ถืออยู่ในปัจจุบันคาดว่าจะขาดทุนจากการ “ด้อยค่า” หรือมูลค่าลดลงจากราคาที่ซื้อมา เป็นเงินสูงถึง 23 ล้านดอลลาร์

สาเหตุที่ BTC ของพวกเขานั้นด้อยค่าลงก็คงหนี้ไม่พ้นจากการดิ่งลงของราคา Bitcoin ที่มูลค่าของมันนั้นลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากราคาจากระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 64,443 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2564 แม้ในขณะที่เขียนราคาของ Bitcoin จะอยู่ที่ 36,779 ดอลลาร์ แล้วก็ตาม แต่หนทางการกลับไปสู่จุดสูงสุดนั้นช่างไกลเสียเหลือเกิน

Tesla ไม่ได้เผชิญแต่ข่าวขาดทุน Bitcoin

แม้ว่าการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลจะขาดทุน แต่รายได้ และรายงานผลประกอบการทางการเงินของธุรกิจองค์กรของ Tesla นั้นยอดเยี่ยมอย่างมากในปีนี้ โดยรายได้และผลกำไรในไตรมาสที่สองพวกเขานั้นเกินความคาดหมาไปอย่างมาก

รายงานงบการเงินไตรมาสที่ 2 ของเทสลาแสดงให้เห็นว่ารายรับในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้อยู่ที่ 11.96 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งแปลเป็นสองเท่าของรายได้ที่ได้รับ 6.036 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020

ทั้งนี้รายได้สุทธิของ Tesla ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 นั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 1.142 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับรายได้สุทธิ 104 ล้านดอลลาร์ที่สร้างขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 ซึ่งคิดเป็นสิบเท่าของจำนวนเงินที่ได้รับในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 และนี้ก็นับเป็นครั้งแรกที่พวกเขานั้นมีกำไรสุทธิเกิน 1 พันล้านดอลลาร์

ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาด Tesla คาดการณ์ว่าการส่งมอบรถยนต์จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ในปีนี้ และกล่าวว่า

"ในไตรมาสที่สองของปี 2021 เราทำลายสถิติใหม่และโดดเด่น เราผลิตและส่งมอบรถยนต์กว่า 200,000 คัน มีอัตรากำไรจากการดำเนินงาน 11.0% และมีรายได้สุทธิ GAAP เกิน 1 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเรา"

นอกจากนี้กำไรต่อหุ้น (“EPS” หรือ Earnings per Share) ที่ปรับปรุงแล้วของผู้ถือหุ้นสามัญของ Tesal อยู่ที่ 1.02 ดอลลาร์ ซึ่งเกินความคาดหมายไปกว่า 46% โดยเพิ่มขึ้น 230% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อนาคตของ Tesla กับ BTC

ตามที่รายงานโดย Cryptosiam ทางหัวหอกของ Tesla อย่าง Elon Musk ได้ออกมาระบุอย่างชัดเจนว่าในไม่ช้า Tesla อาจเริ่มกลับมารับการชำระเงินด้วย Bitcoin อีกครั้ง เมื่อบริษัทได้ดำเนินการตรวจสอบสถานะทางการเงินแล้วในการประเมินผลกระทบที่แท้จริงของสกุลเงินดิจิทัลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในขณะเดียวกัน Musk เน้นย้ำว่าทั้ง Tesla และ SpaceX ไม่มีแผนที่จะขาย Bitcoin ใด ๆ อย่างแน่นอน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24