การลงทุน

เฮียยังไหว! เปิดงบ Q3 'Tesla' ยังถือ BTC เท่าเดิม ไม่ซื้อไม่ขายเพิ่ม

Tesla Bitcoin

แกะงบ Q3 'Tesla' พบถือครอง Bitcoin เท่าเดิม - 218 ล้านดอลล์ ไม่ซื้อไม่ขายเพิ่ม แม้ไตรมาสก่อนเทขายทิ้ง 75%

'Tesla Inc' บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง ของ 'อีลอน มัสก์' และยังเป็นหนึ่งในบริษัทที่ถือครอง Bitcoin (BTC) อยู่มากที่สุดในโลก โดยมีการเข้าซื้อครั้งแรกตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ. 2021

วันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา Tesla ประกาศงบการเงินไตรมาส 3 ประจำปี 2022 พบปริมาณการถือครอง Bitcoin ยังเท่าเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรายงานไตรมาส 2 เท่ากับว่าระยะเวลาระหว่าง 3 เดือนนี้ บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าดังไม่มีการซื้อหรือขาย Bitcoin เพิ่มเติมเลย

อ้างอิงจากรายงาน ขณะนี้บริษัทมีมูลค่าการถือครองอยู่ที่ 218 ล้านดอลลาร์ เท่ากับไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวจะเป็น 'มูลค่าทางบัญชี (Book value)' ที่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามราคาตลาด ซึ่งจะต้องไปดูตัวเลขของ 'Fair value' แทน ที่โดยปกติจะระบุในเอกสารที่ส่งให้ SEC (SEC Filing) ทุกไตรมาส หลังเปิดเผยรายงานงบการเงินไม่นาน

<i>รายงานมูลค่า Bitcoin ไตรมาส 3 ของ Tesla<br>รูปภาพ: Tesla IR</i>
รายงานมูลค่า Bitcoin ไตรมาส 3 ของ Tesla
รูปภาพ: Tesla IR

สืบเนื่อง Q2 ลดปริมาณถือครอง 75%

ทั้งนี้ตัวเลข 218 ล้านดอลลาร์ ก็ลดลงมาจากไตรมาส 1 ที่ผ่านมาถึงราว 75% จาก 1,261 ล้านดอลลาร์ ซึ่งในครั้งนั้นก็เป็นประเด็นร้อนแรงในโลกคริปโตเคอร์เรนซี บ้างก็ว่า Tesla ไม่สามารถทนต่อการดิ่งลงของราคาไหว, บ้างก็ว่า Tesla เริ่มหมดศรัทธากับ Bitcoin แล้ว ฯลฯ

สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ Tesla ประกาศรับชำระรถยนต์ไฟฟ้าผ่าน BTC แต่จากนั้นไม่นานก็ยกเลิกไป โดยให้สาเหตุจากผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของมัน แต่หลายฝ่ายกลับมองว่าเป็นสาเหตุจากแรงกดดันของผู้ถือหุ้นมากกว่า

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04