ข่าว Bitcoin

ยอมขาดทุนยับ! Tesla ขาย Bitcoin ทิ้งกว่า 75%

Elon Musk.jpg

ด้วยสภาพตลาดที่ตกต่ำทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังอย่าง Tesla ขาย Bitcoin ที่พวกเขาลงทุนทิ้งไปกว่า 75% ด้วยสภาพขาดทุนยับ

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันชื่อก้องโลกอย่าง Tesla ได้เปิดเผย ‘ข่าวร้าย’ ที่นักลงทุนในตลาดจำนวนมหาศาลไม่อยากได้ยิน ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวก็คือการที่ Tesla ขาย Bitcoin (BTC) ที่พวกเขาเคยถือครองทิ้งไปแล้วกว่า 75%

ซึ่งการขายแทบหมดหน้าตักของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้เกิดขึ้นในระยะเวลา ‘น้อยกว่าหนึ่งปี’ หลังจากที่พวกเขาตบเท้าเข้ามาลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

Tesla ขาย Bitcoin เพราะขาดทุนยับ

บริษัทลูกหม้อของ Elon Musk แห่งนี้ ได้ก้าวเข้าสู่โลกการลงทุนคริปโตผ่านการเลือกซื้อสกุลเงินดิจิทัลเบอร์ 1 ของตลาดอย่าง Bitcoin เมื่อปีที่แล้วด้วยเงินสดกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่ง ณ ขณะนั้น ราคาของ BTC ถูกซื้อขายอยู่ที่ระดับราคาราว ๆ 28,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพตลาดที่ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลตกต่ำอย่างย่อยยับ ได้ทำให้ผู้ผลิตยนตรกรรมแห่งโลกอนาคตรายนี้ ยอมเจ็บตัวขาย BTC แม้ขาดทุนเพื่อให้ได้มาซึ่ง ‘เงินสด’ ที่มีสภาพคล่องสูงกว่า

โดย Tesla ได้ให้ข้อมูลว่า พวกเขาทำการขายบิทคอยน์ที่ถือครองออกไป 75% ตีเป็นมูลค่าได้ 936 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย 33,000 ล้านบาท ทำให้จากเดิมที่ Tesla มีบิตคอยน์จำนวน 42,902 เหรียญ หลังจากการขายในครั้งนี้ พวกเขาก็จะเหลือบิตคอยน์เพียง 10,726 เหรียญ เท่านั้น

เมื่อเปรียบเทียบมูลค่าของบิทคอยน์ที่ได้จากการขายในครั้งนี้ ซึ่งราคาของมันอยู่ที่ 23,300 ดอลลาร์ กับราคาเฉลี่ยที่ทางผู้ผลิตยนตรกรรมรายนี้สอยบิทคอยน์ซึ่งคิดเป็น 29,090 ดอลลาร์สหรัฐต่อบิตคอยน์ จะทำให้เราเห็นว่าพวกเขายอมขาดทุนหนักพอสมควรเลย

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Tesla ได้หันมาขาย Bitcoin ที่พวกเขาเคยถือครอง โดยก่อนหน้านี้ภายในปี 2021 บริษัทได้มีการแจงในงบประมาณของบริษัทว่าพวกเขามีรายได้จาก Bitcoin ประมาณ 101 ล้านดอลลาร์

วันวานเคยหวานอยู่

การเข้าซื้อ Bitcoin โดยองค์กรระดับยักษ์ใหญ่ชั้นแนวหน้าของโลกอย่างเช่น MicroStrategy และ Tesla นั้นถือเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันราคาของสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 นี้ ตลอดช่วงปลายปี 2020 และต้นปี 2021

และใช่ว่าตลาดของคริปโตจะได้ประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียว เพราะการจัดสรร Bitcoin มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ไปยังงบดุลของพวกเขาส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของ Tesla และ MicroStrategy ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งสองบริษัทนี้มีราคาของหุ้นเติบโตขึ้นถึง 340% และ 808% ตามลำดับนับจากช่วงที่ซีอีโอของพวกเขาเริ่มซ้อน BTC และเป็นที่รู้จักในวงการ Cryptocurrency

อย่างไรก็ตาม ‘ความเร่าร้อน’ ของตลาดที่ได้รับจากการซื้อ Bitcoin โดยทั้ง Tesla และ MicroStrategy นั้นก็ถูกพิสูจน์แล้วว่ามีอายุสั้นมาก เพราะในปัจจุบันมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลอับดับ 1 นี้ ห่างจากจุดสูงสุดตลอดกาลของมากเกินกว่า 50% เสียอีก

แม้แต่ทางฝ่ายบัญชีของ Tesla ยังออกมายอมรับว่า บริษัทได้ประสบกับการสูญเสียที่เลวร้ายที่สุดจากการลงทุนในบิทคอยน์ เพราะนอกเหนือจากสินทรัพย์ดังกล่าวจะขาดทุนแล้ว มันยังส่งผลให้หุ้นของบริษัทเสื่อมมูลค่าไปจากเดิมอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว