General

ย่านชานเมืองเกาหลีใต้ออกเหรียญคริปโตใช้จ่ายแทนเงินสด

South Korean Flag.jpg

เขตชานเมืองในเกาหลีใต้ที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุมีการใช้งานเหรียญคริปโต stablecoin เป็นวิธีการชำระเงินแทนเงินสด

ความนิยมในเหรียญ Stablecoin มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่หยุดยั้งพื้นที่ใช้งานเหรียญมากไม่แพ้ที่อื่น ๆ ก็คือแถบชนบทในเกาหลีใต้ ซึ่งประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุแต่กลับพบว่ามีการใช้งานเทคโนโลยีใหม่อย่าง Stablecoin ไม่น้อยเลยทีเดียว

แถบชนบทเกาหลีใต้ใช้ Cryptocurrency

Buyeo County ตั้งอยู่ในแถบชนบทของเมือง South Chungcheong ประเทศเกาหลีใต้มีการใช้งานเหรียญ Stablecoin ในพื้นที่ของตัวเอง รายงานของ Donga เผยในในย่านนี้ส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้สูงอายุ มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 75,000 คน ซึ่งช่วงปี 2019 ชุมชนได้สร้างโทเค็น “Goodtrae Pay”  ไว้ใช้เองภายใน เสียค่าใช้จ่ายไปประมาณ $267,000 (ประมาณ 8 ล้านบาท)

แม้แต่ในแถบชุมชนของเกาหลีใต้ก็ผลักดันการใช้จ่ายแบบไร้เงินสด ในขณะนี้มีโทเค็นมูลค่าประมาณ 48.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถูกนำไปใช้ ระบบนี้อยู่ในรูปแบบของ Near-Field-Communication หรือ NFC ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจ่ายเงินได้แม้ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน

ตัวเลขที่เผยแพร่โดย Buyeo County พบว่า 54% ของผู้อยู่อาศัยได้ดาวน์โหลดแอพนี้หรือใช้สมาร์ทการ์ดเพื่อชำระเงินด้วย Goodtrae Pay นอกจากนี้ยังพบอีกว่ามีโทเค็นอย่างน้อย 8% ของโทเค็นที่ได้รับจากธุรกิจในท้องถิ่นยังไม่ได้ถูกถอนออกมาเพื่อแลกเป็นเงินสด แสดงให้เห็นว่าผู้คนจำนวนนี้ชื่นชอบการใช้งานคริปโตมากกว่าสกุลเงินดั้งเดิม

โครงการ Goodtrae Pay ได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทเทคโนโลยีชื่อ InJoyWorks Inc. ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนให้การทำสมาร์ทการ์ดเป็นวิธีการชำระเงินที่ไม่มีค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ใช้งาน

ฐานผู้ใช้งานเยอะตั้งแต่ก่อนโควิดระบาด

ที่น่าสังเกตยิ่งไปกว่านั้นคือการใช้งานเหรียญ Crytocurrency ดังกล่าวไม่ได้เกิดเพราะมีโรคระบาดโควิด-19 พวกเขาใช้เพราะรู้สึกว่าเทรนด์สินทรัพย์ประเภทนี้กำลังมาตั้งแต่ช่วง smart card เปิดตัวในปี 2019

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศแผนการณ์ลงทุนใน Blockchain และอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 4.0 อื่น ๆ ด้วยเงินทุนกว่า 48.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี 2025 เป้าหมายของประเทศคือต้องการผลักดันอุตสาหกรรมทั้งหมดให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลหลังโรคระบาดสิ้นสุดลง

การใช้งานเหรียญ Cryptocurrency เพิ่มมากขึ้นอีกระดับขยายไปย่านชานเมือง และกลุ่มผู้สูงอายุ ส่งผลดีต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมคริปโต ในอนาคตคาดว่าน่าจะได้เห็นการใช้งานเหรียญคริปโตเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหลายพื้นที่ทั่วโลก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ