General

Snowden กังวลนักลงทุนอาจใช้ NFT ล่อลวงเกมเมอร์

Freshair2 Wide 8d4da2ac591bba71c0901ce4423f08d050558940.jpg

ผู้ปล่อยข่าวลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐ และ อังกฤษ Edward Snowden กังวลถึงวิธีการที่นักลงทุนพยายามใช้ประโยชน์จาก NFT ในอุตสาหกรรมเกม

การได้ร่วมพูดคุยกับ Gavin Wood ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ในงานการประชุมออนไลน์ของ BlockDown ในชื่อ DeData เมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม Edward Snowden อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองชาวอเมริกัน และ ผู้ปล่อยข่าวลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐ และ อังกฤษได้ออกมาพูดถึงประสบการณ์ของเขาว่า แม้จะเคยได้เห็นตัวอย่างในการนำ Non-Fungible Token (NFT) มาระดมทุนด้วยสาเหตุต่าง ๆ ไปบ้างแล้วก็ตาม แต่ทว่าเขากลับยังคงกังวลกับกรณีดังกล่าวอยู่ เนื่องด้วยเทคโนโลยีตัวนี้กำลังคืบคลานเข้าไปสู่วงการเกม โดยอดีตนักวิเคราะห์รายนี้อธิบายถึงมุมมองที่เขามีต่อจักรวาลนฤมิต หรือ Metaverse ว่าเป็นโลกเสมือนจริงที่น่ากลัว เต็มไปด้วยสิ่งช่วยร้าย และ ช่างน่าเศร้า โดย Metaverse นั้นพยายามที่จะแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ใช้งานด้วยการสร้างอาณาจักรให้เป็นที่หลบหนีเสมือนจริง เขากล่าวเสริมว่า

“พวกเราได้เห็นผู้คนที่พยายามจะใช้ประโยชน์จากสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ด้วยการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบขาดแคลน ... ผมคิดว่ากลุ่มผู้ใช้งานควรพยายามอย่างมากในการพัฒนานวัตกรรมเหล่านี้ไม่ให้นำไปสู่การใช้กลยุทธ์การตลาดแบบขาดแคลนเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้กับนักลงทุนบางกลุ่ม”

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ไม่เห็นด้วยที่ Snowden กังวล

Snowden กังวลนักลงทุนอาจใช้ NFT ล่อลวงเกมเมอร์
Edward Snowden ได้ร่วมพูดคุยกับ Gavin Wood ในงานการประชุมออนไลน์ของ BlockDown
Source : Cointelegraph

Wood ได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวอ้างของ Snowden ที่มีต่อ NFT ในอุตสาหกรรมเกมเท่าไรนัก ซึ่งนวัตกรรมเสมือนจริงดังกล่าวในเกมนั้นก็เปรียบได้กับการที่ศิลปินขายเพลง NFT ซึ่งเป็นผลงานของพวกเขาเอง ไม่ได้มีเจตนาที่จะหลอกใช้ประโยชน์กับผู้ใช้งานแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม Snowden ก็ได้โต้กลับว่าเหล่าเกมเมอร์ไม่ได้จ่ายเงินซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคุ้มครอง แต่พวกเขากลับต้องมาซื้ออะไรบางอย่างที่ไม่สามารถการันตีอะไรให้กับพวกเขาได้เลย ปล่อยให้พื้นที่นี้เต็มไปด้วยโอกาสแห่งการแสวงหาผลประโยชน์

Wood กล่าวว่า

“ผมไม่ได้มีปัญหากับผู้พัฒนาเกมที่จำกัดการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของเขาเหมือนกับที่อุตสาหกรรมนี้ได้เคยทำมาก่อนแล้วหลายทศวรรษ ... ผมมอง NFT ในฐานะแนวทางการจำกัดการเข้าถึงที่คล่องตัวกว่าสำหรับผลิตภัณฑ์เหล่านั้น”

แม้ว่า Snowden จะยังคงให้สัมภาษณ์ และ แสดงความคิดเห็นของเขาที่มีต่อ Bitcoin (BTC) และ วงการคริปโตอย่างต่อเนื่อง แต่ทว่าอดีตนักวิเคราะห์ข่าวรายนี้ก็ได้เคยใช้ BTC เพื่อจ่ายค่าบริการเซิร์ฟเวอร์ที่เขาใช้ในการลักลอบส่งเอกสารหลายพันฉบับให้แก่นักข่าวก่อนที่จะลี้ภัยออกจากสหรัฐอเมริกา

บริษัทเกมรายใหญ่ต่างมองว่า NFT คืออนาคตของอุตสาหกรรมเกม

Snowden กังวลนักลงทุนอาจใช้ NFT ล่อลวงเกมเมอร์

การแสดงความคิดเห็นระหว่าง Snowden และ Wood นั้นเกิดขึ้นในระหว่างที่บริษัทเกมหลายแห่งเริ่มขยายธุรกิจด้วยการนำสินทรัพย์ดิจิทัล และ NFT มาใช้ในองค์กรได้กว้างขึ้น โดย Andrew Wilson ซีอีโอ Electronic Arts (EA) บริษัทเกมรายยักษ์ได้กล่าวไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมาว่า NFT และ เกม Play-To-Earn นั้นคืออนาคตของอุตสาหกรรมเกม ซึ่งดูเหมือนว่าจะได้ความสนใจจากผู้ใช้อย่างล้นหลามด้วยเช่นกัน ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาเกม NFT อย่าง Guild of Guardians ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงการเปิดขายโทเคนประจำเกมอย่าง GEMS ล่วงหน้าที่มีมูลค่ารวมมากกว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากไตรมาสแรกในปี 2022

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด