ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

แบงก์ชาติสิงคโปร์ เปิดแนวทางกำกับดูแล Stablecoin หวังยกระดับตลาดเพย์เมนต์

แบงก์ชาติสิงคโปร์ เปิดแนวทางกำกับดูแล Stablecoin หวังยกระดับตลาดเพย์เมนต์

สุดจัด! แบงก์ชาติสิงคโปร์ เปิดแนวทางกำกับดูแล Stablecoin ตั้งเงื่อนไขหากใครอยากเป็น "MAS regulated stablecoins" รองรับทั้งเงินสิงคโปร์, ยูโร, ปอนด์ หรือดอลลาร์สหรัฐฯ

วันที่ 15 สิงหาคม ธนาคารกลางสิงคโปร์ ‘The Monetary Authority of Singapore’ หรือ MAS เปิดเผยแนวทางปฎิบัติสำหรับควบคุมตลาด Stablecoin ในประเทศ โดยระบุว่าจะมีการควบคุม Stablecoin ที่หนุนหลังด้วยสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ หรือสกุลเงินในประเทศกลุ่ม G10 อื่นๆ อาทิ ยูโร, ปอนด์ และดอลลาร์สหรัฐฯ

แนวทางปฎิบัติสำหรับ Stablecoin ที่ออกโดย MAS ในครั้งนี้ มีจุดประสงค์ที่จะทำให้การใช้งาน Stablecoin กลายเป็นช่องทางการแลกเปลี่ยนหนึ่งที่เชื่อถือได้ และเพื่อให้สามารถถูกใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงิน fiat และระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ

Ho Hern Shi รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายกำกับการเงิน กล่าว

เราสนับสนุนให้ผู้ออกเหรียญ Stablecoin ที่อยากให้เหรียญของตนได้รับการพิจารณาเป็น ‘MAS regulated stablecoin’ เตรียมความพร้อมให้เป็นไปตามแนวทางปฎิบัติที่ออกมา

โดยในแนวทางปฎิบัติได้มีการระบุถึงความต้องการต่างๆ ที่เหรียญ Stablecoin ที่จะผ่านเงื่อนไขของ MAS จำเป็นต้องมี อาทิ 1.ความมั่นคงของราคา ที่ผู้ออกจะต้องใช้สินทรัพย์ผูกราคาที่มีมูลค่า, ได้รับการฝากอย่างเหมาะสม หรือผ่านการ audit 2.เงินทุนต้องมีมากกว่าขั้นต่ำที่ธนาคารกลางกำหนด เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในกรณีบริษัทผู้ออกเหรียญเกิดวิกฤต หรือ 3. ต้องสามารถเปิดให้ผู้ถือถอนเงินคืนได้ภายใน 5 วันทำการ เป็นต้น

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - สิงคโปร์

สำหรับ Stablecoin ใดๆ ที่เข้าข่ายทั้งหมดที่กำหนดไว้อย่างละเอียดในข้อกำหนด จะสามารถยื่นเรื่องขอให้เหรียญตนเองถูกพิจารณาเป็นเหรียญที่อยู่ภายใต้การควบคุมของธนาคารกลางสิงคโปร์ได้ 

การกำหนดในลักษณะนี้จะเป็นการทำให้เหรียญที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ MAS แตกต่างกับโทเคนดิจิทัลอื่นๆ ในแง่ของการชำระเงิน รวมไปถึง Stablecoin อื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของเรา

ที่มา: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด