ข่าวธุรกิจ

ไม่รอดแล้ว! Silvergate ประกาศปิด ‘SEN’ เครือข่ายสำคัญ Exchange คริปโตทั่วโลก

Rectangle Template   2023 03 04 T131412.585

Silvergate ไปไม่รอด ประกาศยุติการให้บริการ Silvergate Exchange Network (SEN) เครือข่ายสำคัญ Exchange คริปโตทั่วโลกอย่างเป็นทางการ

หลังจากที่ ‘Silvergate’ ธนาคารกู้ยืมยักษ์ใหญ่ ที่มีลูกค้าเป็นเว็บเทรดคริปโตรายใหญ่รวมไปถึงนักลงทุนสถาบันหลายเจ้า เริ่มพบปัญหาสืบเนื่องจากวิกฤต FTX ปลายปีก่อน จนมีปัญหาด้านการเงินจนหุ้นตก -58% ในวันเดียว พร้อมบ.คริปโตรายใหญ่ขอยุติการใช้บริการหลายรายไม่กี่วันก่อน

อ่านข่าวต่อ - สรุปวิกฤต ‘Silvergate’ เกิดอะไรขึ้นกันแน่? แล้วทำไมถึงกระทบคริปโตหนัก? - CryptoSiam

วันที่ 4 มีนาคม Silvergate ก็ประกาศยุติการให้บริการ Silvergate Exchange Network (SEN) ผ่านหน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย

โดย Silvergate Exchange Network (SEN) เป็นเครือข่ายที่เปิดให้เว็บเทรดคริปโต รวมไปถึงลูกค้ารายอื่นๆ เข้ามาฝากเงิน เพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงิน fiat ได้แบบ 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด แตกต่างจากธนาคารทั่วไปที่มีเวลาปิดทำการ และใช้เวลานานในการทำธุรกรรมกว่าจะเสร็จสิ้น

ไตรมาส 3 ปี 2022 ที่ผ่านมา มีผู้นำเงินเข้ามาฝากใน SEN แล้วรวมกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4.2 แสนล้านบาท จากลูกค้าสถาบันทั้งหมด 1,677 ราย ซึ่งรวมไปถึง Exchange คริปโตเจ้าใหญ่ๆ มากมาย

ในสัญญาณร้าย ยังมีสัญญาณดี

Bloomberg รายงานว่า ได้มีการสอบถามไปยัง ‘J. Austin Campbell’ ศาสตราจารย์ของ Columbia Business School ระบุว่านี่เป็นสัญญาณที่แย่มาก และเงินที่ติดค้างอยู่จะยังไม่สามารถถอนออกมาได้ แต่ก็ยังดีที่หลายบริษัทคริปโตได้ยุติความสัมพันธ์กับ Silvergate เรียบร้อยแล้ว

มันเป็นสัญญาณที่แย่มาก ที่รอเวลาหลังปิดทำการแล้วค่อยประกาศ แล้วตอนนี้เงินที่ติดอยู่ในนั้นก็ยังไม่สามารถถอนออกมาได้

แต่ข่าวดีคือผู้คนในคริปโตหลายส่วนเลือกยุติความสัมพันธ์กับ Silvergate เรียบร้อยแล้ว และพยายามตีตัวให้ออกห่างจากมัน ยังดีที่หายนะน่าจะเบาบางลงได้บ้าง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain