🇹🇭 ข่าวในประเทศ

'สกลกรย์ Bitkub' โพสต์บทความยาว ชี้สนับสนุน ‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ พรรคเพื่อไทย

Rectangle Template   2023 08 25 T121349.884

'สกลกรย์' ผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub โพสต์บทความยาว ชี้สนับสนุนนโยบาย ‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ พรรคเพื่อไทย พร้อมเตรียมเชื่อมบล็อกเชนแห่งชาติ เป็น Side chain ให้ Bitkub

วันที่ 25 สิงหาคม ‘สกลกรย์ สระกวี’ ผู้ร่วมก่อตั้งและ Strategy Advisor ของ Bitkub Capital Group Holdings บริษัทแม่ของเครือ Bitkub โพสต์บทความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวชื่อ ‘Sakolkorn Sakavee’ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับนโยบาย Digital Wallet 10,000 บาทจากพรรคเพื่อไทย ที่ค่อนไปทางสนับสนุนนโยบาย พร้อมทั้งเห็นด้วยในการหยิบเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาใช้งาน

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - นโยบาย Digital Wallet 10,000 บาท

มอง 'บล็อกเชน' ตอบโจทย์ความโปร่งใส

โดย ‘สกลกรย์’ ได้หยิบมาเปรียบเทียบกับแอพเป๋าตังค์ที่ถูกใช้โดยรัฐบาลก่อนหน้า พร้อมกับชี้ว่าจะไม่ตอบโจทย์ เนื่องจากตามนโยบายแล้วพรรคเพื่อไทนต้องการให้เกิดความโปร่งใสในการใช้งาน ซึ่งมีจุดประสงค์ให้เศรษฐกิจไม่กระจุกตัว และไม่มีใครได้ผลประโยชน์มากที่สุด

ทำไมต้องใช้ Blockchain แค่ไปใช้แอพเป๋าตังค์ก็จบแล้วหรือเปล่า? ผมจะบอกว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะ ถ้านโยบายออกมาแบบนี้ แอพเป๋าตังค์ ไม่ตอบโจทย์แน่ๆ ไม่ใช่ว่ามันไม่ปลอดภัย ไม่ใช่ว่าเราไม่เชื่อใจ แต่เพราะว่ามันไม่โปร่งใส ตามนโยบายที่ต้องการ พรรคเพื่อไทย ต้องการทำให้เศรษฐกิจ เงินไม่กระจุกตัว ไม่มีใครได้ผลประโยชน์มากที่สุด โปร่งใส เงินควรจะถูกกระจายให้พี่น้องประชาชนได้

สกลกรย์ สระกวี กล่าว

Blockchain ไม่ใช่แค่คำโก้หรู แต่มันมีประโยชน์จริงๆ ถ้าทำจริงๆ จังๆ ไม่ใช่แค่โฆษณา ตอนนี้ก็เหลือแค่ว่า ใครจะทำ Blockchain นี้ แล้วทำได้จริงไหม พร้อมแค่ไหน

รวมไปถึงประเด็นของการทำ ‘Digital Wallet 1 บัญชี 1 บัตรประชาชน’ ที่เจ้าตัวก็แสดงความเห็นด้วย พร้อมกับชี้ว่าคนในวงการ FinTech นั้นรอคอยมานานแล้ว ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาการทำ KYC ของผู้ให้บริการที่จากเดิมนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก อาจถึง 100 บาทต่อคนหรือมากกว่า ซึ่งยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ FinTech Startup ในไทยเกิดยาก

พร้อมเชื่อม Bitkub Chain เข้ากับ 'บล็อกเชนแห่งชาติ'

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าถ้าหากวันหนึ่ง ‘บล็อกเชนแห่งชาติ’ เกิดขึ้นจริง ทาง Bitkub ก็พร้อมนำ ‘Bitkub Chain’ เข้ามาเชื่อต่อกันเป็น Sidechain เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึง Digital Asset ต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น เพียงแค่ผูก Digital Wallet เข้ากับ Bitkub Next ก็ใช้งานได้เลย

สิ่งที่ท่านพูดผมคิดว่าไม่เกินจริง พวกเราบริษัทเอกชนไทย ไม่ใช่แค่ Bitkub แต่เป็นทุกๆ คน สามารถตอบรับทำ ตอบสนองโจทย์ นโยบายของพรรคเพื่อไทยได้ทันที เพราะนี่คืออนาคตของประเทศไทยที่พวกเราอยากจะให้มันเกิดขึ้นจริงๆ ครับ หวังว่าท่านจะมุ่งมั่นและจริงจังทำให้ได้ เหมือนที่ท่านเคยประกาศนโยบาย แล้วทำได้จริง เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

สุดท้ายนี้ ผมชอบประโยคที่คุณเผ่าภูมิ ได้พูดปิดท้ายในงานแถลงนโยบายพรรคเพื่อไทยไว้ว่า
ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลาง การระดมทุนด้วย Digital Assetsประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลาง Fintech
ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลาง Blockchain
ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ Digital ของภูมิภาค
นั้นหมายความว่ารายได้มหาศาลจะเป็นทวีคูณ จะเข้ามาสู่ประเทศ จะเกิดการสร้างงาน การจ้างงานจำนวนมหาศาล

สกลกรย์ สระกวี กล่าวปิดท้าย

คนวงการเทคฯ รอชม 'เพื่อไทยบล็อกเชน'

ในโพสต์เดียวกัน 'โดม เจริญยศ' นักพัฒนาบล็อกเชนแถวหน้าของประเทศไทย ผู้ก่อตั้ง Tokenine บริษัทผู้อยู่เบื้องหลัง JFIN Coin ก็ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวของ สกลกรย์ สระกวี พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า "คน Tech ก็อยากให้เป็น Blockchain ล่ะครับ เหมือนที่อาร์มมันพูดใน live เราอยากเห็น design มาก"

เช่นเดียวกันกับก่อนหน้านี้ที่ 'นายอาร์ม' ยูทูปเบอร์สายเทคชื่อดังก็ได้แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว โดยแม้เจ้าตัวจะมองว่าเป็นไปได้ยาก และเป็นการ 'Overengineered' หรือเป็นการพัฒนาเกินความจำเป็น แต่ก็ยอมรับว่าน่าสนใจ และอยากจะเห็นประเทศไทยหยิบเอาบล็อกเชนมาใช้เป็นอีกหนึ่งตัวกลางการชำระเงินของประเทศ

อ่านข่าวต่อ - ‘นายอาร์ม’ ชวนคิด! มีอะไรบ้างที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ 'เพื่อไทยบล็อกเชน' - CryptoSiam

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง