🇹🇭 ข่าวในประเทศ

‘นายอาร์ม’ ชวนคิด! มีอะไรบ้างที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ 'เพื่อไทยบล็อกเชน'

นายอาร์มมอง 'เพื่อไทยบล็อกเชน' สร้างให้ทันใน 6 เดือนแทบเป็นไปไม่ได้ แต่น่าสนใจ

วิเคราะห์กันก่อน! นายอาร์มมอง 'เพื่อไทยบล็อกเชน' สร้างให้ทันใน 6 เดือนแทบเป็นไปไม่ได้ แต่น่าสนใจ - พร้อมตั้งคำถามถึงฝ่ายที่จะเป็นผู้พัฒนา

หลังจากมีข่าวการนัดคุย ระหว่าง ดร. ธนานนท์ ปฏิญญาศักดิกุล' หรือ ‘นายอาร์ม’ สตรีมเมอร์, ยูทูปเบอร์ ชื่อดัง จากช่อง 9arm กับ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับรายละเอียดของนโยบาย เงินดิจิทัล 10,000

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ‘เศรษฐา’ ส่งทีมงานติดต่อ ‘นายอาร์ม’ หลังโพสต์ถามหารายละเอียด นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ล่าสุด ‘นายอาร์ม’ ก็ได้ออกมาพูดถึงนโยบายนี้อีกครั้งผ่านช่องยูทูปส่วนตัว โดยได้อธิบายเกี่ยวกับ Blockchain และ Digital Wallet ในแง่ของหลักการทำงาน, เทคโนโลยีเบื้องหลัง, ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว และความเป็นไปได้ในการดำเนินนโยบายดังกล่าว

ต่างจากกระเป๋าตังอย่างไร?

ในช่วงหนึ่งของคลิปวิดีโอ ‘นายอาร์ม’ กล่าวว่าเพียงการสร้าง Programable Money เพื่อใส่เงื่อนไขสำหรับการใช้งานภายในรัศมี 4 กิโลเมตรนั้น เป็นสิ่งที่สามารถทำได้อยู่แล้วใน 'แอปเป๋าตัง' หากแต่ว่าการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้นั้นก็เป็นสิ่งที่สามารถนำมาต่อยอดได้ สำหรับการสร้าง Infrastructure ภายในประเทศ

คำถามทางเทคนิค

นายอาร์มกล่าวว่า ถึงแม้การสร้างแพลตฟอร์มในการแจกเงินโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain จะดูมีความเป็นไปได้ทั้งในแง่ของการต่อยอดในอนาคตแล้ว แต่ก็ยังมีประเด็นเกี่ยวกับความสามารถในการสร้างแพลตฟอร์มดังกล่าวให้สำเร็จได้ภายใน 6 เดือน ตามที่พรรคเพื่อไทยได้ทำการสัญญาเอาไว้

เพราะหากพูดตามหลักการคือ หากพรรคเพื่อไทยสามารถสร้างระบบการชำระเงินเพื่อแจกเงินให้กับประชาชนโดยมี Blockchain เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานได้สำเร็จ ระบบดังกล่าวนี้จะเป็นกลายเป็นอีกหนึ่งระบบการชำระเงินที่สำคัญของประเทศไทย เช่นเดียวกับระบบการชำระเงินแบบ Prompt Pay QR หรือ แอปเป๋าตัง เลยทีเดียว พร้อมกับเทคโนโลยีเบื้องหลังที่จะสามารถต่อยอดไปได้อีกในอนาคต

6 เดือนพอไหม?

แต่ทั้งนี้ก็ต้องกลับมาพูดถึงประเด็นในด้านเทคนิคที่ยังคลุมเครืออยู่ ณ ตอนนี้ เนื่องจากการสร้างแพลตฟอร์มการชำระเงินในผ่าน Blockchain ที่สามารถใช้ได้ทั้งประเทศนั้น เรียกได้ว่าเป็นการ Overengineer ครั้งใหญ่เลยทีเดียว ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้ทั้งเวลาและทรัพยากร ซึ่งนายอาร์ม ได้ให้ความเห็นว่าการ Overengineer เพื่อสร้างระบบการชำระเงินใหม่ในประเทศภายใน 6 เดือนนั้นยากมาก เรียกได้ว่าทำได้แต่ทีมพัฒนาจะแทบจะไม่มีเวลาเลยทีเดียว แต่ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากหากสามารถทำได้สำเร็จ

ใครเป็นผู้ Develope?

ถึงแม้การ Overengineer ครั้งนี้จะดูน่าสนใจอย่างมาก แต่สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ ใครจะมาเป็นผู้สร้างและพัฒนาแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมา? เพราะหากพรรคเพื่อไทย ดูเหมือนจะไม่มีบุคลากรท่านไหนในพรรคที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำงานในเทคโนโลยี Blockchain ที่จะสามารถดูแลโครงการดังกล่าวได้ และถึงแม้ในประเทศไทยจะมีนักพัฒนาเก่งอยู่หลายท่าน แต่ก็ยังไม่เห็นใครหรือค่ายไหนที่ออกมาประกาศตัวว่าเป็นสถาปนิกผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายดังกล่าวเลยสักคน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง! เปิดลิสต์ 1 เหรียญ คู่ปรับ ETH ที่มีแววทำราคาพุ่ง
เปิดลิสต์ '6 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 15 พ.ค. 67
นักวิเคราะห์ดังเตือน! Bitcoin มีโอกาสทำราคาปรับตัวลง โดยอาจลดลงถึง -15%
Blockchain.com วาฬ 2 ตัว เคลื่อนไหวอีกครั้งในรอบ 10 ปี