General

รัสเซียเล็งแก้ไขกฎหมายรูเบิลดิจิทัล

Digital Ruble.jpg

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัสเซียได้เริ่มดำเนินการเปลี่ยนร่างกฎหมายที่จำเป็นต่อแผนการเปิดตัวรูเบิลดิจิทัลให้สามารถใช้ได้จริงในปี 2021 แล้ว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งรัสเซียระบุว่าทางธนาคารกลางเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มต้นแบบสำหรับรูเบิลดิจิทัลให้พร้อมใช้งานในช่วงต้นปี 2022 และจะปล่อยให้ประชาชนได้เข้ามาทดลองใช้เหรียญดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน ก่อนการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าทางธนาคารควรสร้างเหรียญดิจิทัลแรกของประเทศดีหรือไม่

ในขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัสเซียได้ออกมาเปิดเผยถึงจุดประสงค์ของหน่วยงานที่ต้องการให้เกิดการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศมากขึ้น โดย Anatoly Aksakov ประธานกรรมการสภาดูมา (State Duma) ฝ่ายตลาดการเงินระบุว่าการปรับเปลี่ยนกฎหมายจะเริ่มต้นขึ้นอย่างเร็วที่สุดเมื่อแพลตฟอร์มทดลอง Central Bank Digital Currency หรือ CBDC ได้ถูกนำไปใช้

เพื่อตอบสนองต่อการใช้ Bitcoin (BTC) ที่เพิ่มขึ้น และการใช้เงินสดที่ลดลง ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ธนาคารกลางยุโรป และ ธนาคารกลางจีน ก็ได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าถึงความเป็นไปได้ต่อการสร้าง CBDC ของประเทศขึ้น โดยในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมา ทางธนาคารกลางแห่งรัสเซียเองก็ได้ประกาศถึงกลยุทธ์ของ CBDC รัสเซียด้วยเช่นเดียวกัน ส่งผลให้ในเดือนมกราคมปี 2021 ทางสมาคมธนาคารรัสเซียออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงโปรเจกต์ดังกล่าวระบุว่าโครงการนำร่องเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ และการฉ้อโกงต่าง ๆ ได้

กฎหมายรูเบิลดิจิทัลฉบับใหม่

รัสเซียเล็งแก้ไขกฎหมายรูเบิลดิจิทัล
source : The Moscow TImes

สิ่งที่ต้องปรับเปลี่ยนนั้นมี 2 อย่าง คือ ร่างกฎหมายของรัฐบาลกลาง 8 ฉบับ และ ประมวลกฎหมาย 5 ฉบับ ได้แก่ประมวลกฎหมายแพ่ง ข้อกำหนดด้านภาษี รหัสงบประมาณ ประมวลกฎหมายอาญา และประมวลกฎหมายการปกครอง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านั้นมีจุดประสงค์ที่ต้องการให้ CBDC มีประสิทธิภาพ โดยกฎหมายใหม่มีการระบุถึงภาคส่วนต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจน เช่น อำนาจของธนาคารกลางแห่งรัสเซีย (CBR) ต่อการสร้างกระแสหมุนเวียนให้กับสกุลเงินใหม่ด้วยการนำไปเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการชำระเงิน

แพลตฟอร์มทดลอง CBDC ของรัสเซีย

รัสเซียเล็งแก้ไขกฎหมายรูเบิลดิจิทัล
source : Thrive Global

การทดลองใช้ CBDC ของประเทศนั้นประกอบไปด้วยหลายขั้นตอนด้วยกัน โดยจะเริ่มจากขั้นแรก ทางธนาคารกลางจะฝ่ายจัดหาสกุลเงินดิจิทัลแจกจ่ายไปยังธนาคาต่าง ๆ ถึง 12 แห่งด้วยกัน

แม้ว่า CBR จะจัดตั้งกลุ่มบริษัทการเงินขึ้นเพื่อใช้ในการตรวจสอบ CBDC ดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่ทว่าระบบการเข้าถึงของธนาคารจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้นทางธนาคารกลางจึงได้เชิญชวนให้เหล่าธนาคารชั้นนำเข้ามาร่วมทดสอบในโครงการนำร่องดังกล่าวด้วย ได้แก่ ธนาคารของรัฐ Sberbank และ VTB ตลอดจนธนาคารเอกชนรายใหญ่ เช่น Tinkoff Bank ซึ่งเหล่าธนาคารแห่งมอสโก, Transneftbank, Gazprombank, Promsvyazbank, Rosbank, Ak Bars Bank, Dom.RF, SKB-Bank, TKB และ Soyuz bank

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ