ข่าว Bitcoin

รัสเซียทุ่ม 200 ดอลลาร์ สร้างแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม Crypto

D9ilr Dbedg.jpg

ธนาคารในรัสเซียเซ็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้างมูลค่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐกับบริษัทรัสเซียเพื่อสร้างแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม Crypto ที่อาจผิดกฎหมายและผู้ใช้ที่ไม่เปิดเผยตัวตน

การสร้างแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม crypto คือหนึ่งในแผนการของหน่วยงานรัฐบาลกลางรัสเซียในการความคุมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโต เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปของการทำธุรกรรมผ่านคริปโตที่อาจเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายอย่างใกล้ชิด

การเซ็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง

ข้อมูลจากเว็บไซต์การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลรัสเซียระบุว่าหน่วยงานตรวจสอบการเงินของรัฐบาลกลางรัสเซีย (Rosfinmonitoring) ได้เลือกบริษัทรับเหมาสำหรับการพัฒนาแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม Crypto โดยจัดสรร 14.7 ล้านรูเบิล หรือ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากงบประมาณเพื่อสร้าง “เครื่องมือสำหรับตรวจสอบและวิเคราะห์ธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล” ซึ่งหมายถึง Bitcoin (BTC)

สัญญาจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวได้ถูกมอบให้กับบริษัทที่ชื่อว่า RCO อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีรายงานว่ากสรทำสัญญาดังกล่าวได้รับการสนับสนุนทางอ้อมโดยธนาคาร Sber ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย 

การสร้างแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม Crypto

รายละเอียดในเอกสารสัญญาระบุว่า RCO จะได้รับมอบหมายให้สร้างเครื่องมือมี่สามารถตรวจสอบและติดตามความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ทางการเงินของ crypto  รวมถึงรักษาฐานข้อมูลของกระเป๋าเงินดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย หรือระบุตัวตนเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใช้ crypto 

แพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม crypto ดังกล่าวยังต้องสามารถรวบรวมโปรไฟล์ของผู้ใช้คริปโตอย่างละเอียด และประเมินบทบาทของพวกเขาในกิจกรรมด้านเศรษฐกิจ ตลอดจนระบุความเป็นไปได้ของการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ความสามารถเหล่านี้จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของการตรวจสอบและการปฏิบัติตามข้อกำหนด ตลอดจนรับรองความปลอดภัยของเงินทุนงบประมาณ

โครงการ Transparent Blockchain

การประกาศเซ็นสัญญากับบริษัทเอกชนเพื่อสร้างแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม crypto ดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งก้าวของประเทศรัสเซียสำหรับความพยายามวางกรอบข้อกำหนดเพื่อควบคุมการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสกุลดิจิทัลที่เกิดขึ้นในราชอาณาจักรรัสเซีย

Rosfinmonitoring เคยเปิดเผยโครงการ “Transparent Blockchain” สำหรับตรวจสอบ crypto ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2018 โดยทางการรัสเซียต้องการแก้ปัญหาการปกปิดตัวตนของธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลหลัก เช่น Bitcoin และ Ethereum (ETH) รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลที่เน้นความเป็นส่วนตัว เช่น Monero (XMR) เป็นต้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS