ข่าว Bitcoin

รัสเซียทุ่ม 200 ดอลลาร์ สร้างแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม Crypto

D9ilr Dbedg.jpg

ธนาคารในรัสเซียเซ็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้างมูลค่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐกับบริษัทรัสเซียเพื่อสร้างแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม Crypto ที่อาจผิดกฎหมายและผู้ใช้ที่ไม่เปิดเผยตัวตน

การสร้างแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม crypto คือหนึ่งในแผนการของหน่วยงานรัฐบาลกลางรัสเซียในการความคุมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโต เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปของการทำธุรกรรมผ่านคริปโตที่อาจเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายอย่างใกล้ชิด

การเซ็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง

ข้อมูลจากเว็บไซต์การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลรัสเซียระบุว่าหน่วยงานตรวจสอบการเงินของรัฐบาลกลางรัสเซีย (Rosfinmonitoring) ได้เลือกบริษัทรับเหมาสำหรับการพัฒนาแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม Crypto โดยจัดสรร 14.7 ล้านรูเบิล หรือ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากงบประมาณเพื่อสร้าง “เครื่องมือสำหรับตรวจสอบและวิเคราะห์ธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล” ซึ่งหมายถึง Bitcoin (BTC)

สัญญาจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวได้ถูกมอบให้กับบริษัทที่ชื่อว่า RCO อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีรายงานว่ากสรทำสัญญาดังกล่าวได้รับการสนับสนุนทางอ้อมโดยธนาคาร Sber ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย 

การสร้างแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม Crypto

รายละเอียดในเอกสารสัญญาระบุว่า RCO จะได้รับมอบหมายให้สร้างเครื่องมือมี่สามารถตรวจสอบและติดตามความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ทางการเงินของ crypto  รวมถึงรักษาฐานข้อมูลของกระเป๋าเงินดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย หรือระบุตัวตนเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใช้ crypto 

แพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม crypto ดังกล่าวยังต้องสามารถรวบรวมโปรไฟล์ของผู้ใช้คริปโตอย่างละเอียด และประเมินบทบาทของพวกเขาในกิจกรรมด้านเศรษฐกิจ ตลอดจนระบุความเป็นไปได้ของการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ความสามารถเหล่านี้จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของการตรวจสอบและการปฏิบัติตามข้อกำหนด ตลอดจนรับรองความปลอดภัยของเงินทุนงบประมาณ

โครงการ Transparent Blockchain

การประกาศเซ็นสัญญากับบริษัทเอกชนเพื่อสร้างแพลตฟอร์มติดตามธุรกรรม crypto ดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งก้าวของประเทศรัสเซียสำหรับความพยายามวางกรอบข้อกำหนดเพื่อควบคุมการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสกุลดิจิทัลที่เกิดขึ้นในราชอาณาจักรรัสเซีย

Rosfinmonitoring เคยเปิดเผยโครงการ “Transparent Blockchain” สำหรับตรวจสอบ crypto ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2018 โดยทางการรัสเซียต้องการแก้ปัญหาการปกปิดตัวตนของธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลหลัก เช่น Bitcoin และ Ethereum (ETH) รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลที่เน้นความเป็นส่วนตัว เช่น Monero (XMR) เป็นต้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง
ผู้ถือหุ้น Microsoft เสนอให้บริษัทพิจารณาการลงทุน Bitcoin ในการประชุมบริษัทครั้งหน้า
นักลงทุนที่ใช้ Leverage ในตลาดคริปโตถูก Liquidation ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเดือนตุลาคม