ข่าว Bitcoin

เปิดเหตุผลที่ดันให้ Bitcoin พุ่งแตะราคาสูงสุดของปี 2020 สำเร็จ

Photo 1595293842982 951cf26e7b6c.jpg

ภายใต้การเคลื่อนไหวของราคาล่าสุดนั้นคืออะไรกันแน่? เปิดเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Bitcoin แตะระดับราคาที่ 13,000 ดอลลาร์สำเร็จ

ข่าวดังจากทุกสำนัก Bitcoin ทำราคาสูงสุดครั้งใหม่

จากที่ได้มีการรายงานข่าวแทบจะทุกสำนักพร้อมกันถึงการพลิกกลับมาเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรงอีกครั้งของเหรียญ Bitcoin ในช่วงเย็นของเมื่อวาน (วันที่ 21 ตุลาคม) โดยหลังจากที่เหรียญกังกล่าวได้มีการซื้อขายอยู่ในช่วงราคาที่แคบมาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมตามกรอบราคา 10,500 ดอลลาร์ ถึง 11,500 ดอลลาร์ในที่สุด แล้วก็ก้าวผ่านระดับแนวต้านสำคัญที่ขาขึ้นในเดือนก่อนไม่อาจเอาชนะได้สำเร็จ พุ่งตัวไปอยู่เหนือระดับราคาที่ 13,000 ดอลลาร์สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย และราคาดังกล่าวยังเป็นราคาสูงสุดของปี 2020 นี้อีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงราคาทุกครั้งมีความหมาย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสังเกตจากการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันครั้งนี้คือ เหตุผลเบื้องหลังการพุ่งของราคาดังกล่าว ซึ่งกรณีเป็นเช่นเดียวกับสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าไปตามปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เศรษฐกิจเฉพาะพื้นที่ หรือภาพรวมที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ความแน่นอนทางการเมือง หรือนโยบายของรัฐที่ส่งผลกับตลาด หรือแม้แต่ความนิยมและกระแสการลงทุนที่เปลี่ยนทิศ ดังนั้นชัยชนะในครั้งนี้ของตลาด Bitcoin นั้นก็มีเหตุผลที่น่าสนใจอยู่เบื้องหลังเช่นเดียวกัน

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคา Bitcoin พุ่ง

ก่อนอื่นนั้นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Bitcoin นั้นเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความแตกต่างจากสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นทองคำ หุ้น สกุลเงินระหว่างประเทศ หรือ ตราสาหนี้เช่นหุ้นกู้อื่น ๆ เนื่องจากมีรูปแบบปัจจัยของปริมาณเหรียญทั้งหมดที่มีในระบบ (Supply) คงที่อย่างเหมือนกับทองคำ และไม่อาจปรับปริมาณดังกล่าวเพิ่มขึ้นได้อีกเหมือนกับการพิมพ์เงินสดเพิ่มของรัฐบาล แต่สินทรัพย์ดังกล่าวได้ผูกตัวเองเข้ากับการให้มูลค่าโดยผู้คนในตลาดเอง หรือในทางเศรษฐศาสตร์นั้นคือหลักของเรื่องความต้องการซื้อและความต้องการขาย (Demand - Supply) นั่นเอง

ดังนั้นแล้วหากสังเกตกราฟของ Bitcoin ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นจนกระทั่งถึงปัจจุบันนั้นจะพบว่าช่วงขาขึ้นแต่ละครั้งไม่ว่าในกรอบเวลาใดก็ตาม มักจะตรงกับเหตุการณ์หรือเทรนของตลาดในขณะนั้น ๆ เสมอ โดยเฉพาะในช่วงที่มีกระแสความนิยมในสกุลเงินคริปโตเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงปี2017 หรือช่วงที่นักลงทุนสถาบันได้ก้าวเข้ามาในตลาดมากขึ้น เป็นต้น เช่นเดียวกันในช่วงขาลงที่ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงตามปัจจัยแวดล้อมในตลาด หรือปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบที่ออกจากตลาดไป เป็นต้น

ข่าว Paypal กับช่วงขาขึ้น ?

อย่างที่ได้มีการพาดหัวข่าวของหลายสำนักทั้งในไทยและต่างประเทศ จะพบว่าช่วงขาขึ้นของ Bitcoin ครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงเดียวกับที่ทางบริษัทด้านการชำระเงินระหว่างประเทศอย่าง PayPal นั้นประกาศถึงแผนการให้บริการชำระเงินด้วยสกุลเงินคริปโต ซึ่งจะเป็นการเปิดประตูให้กับฐานลูกค้าของบริษัทสู่วงการคริปโตได้อย่างมหาศาล ดังนั้นแล้วจึงเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนี้จะเป็นการเพิ่มกระแสความนิยมและความเป็นไปได้ของผู้คนที่จะเข้าสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้ซึ่งทำให้ตลาดคริปโตนั้นกลับมาคึกคักอีกครั้งนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง