General

แฮกเกอร์ฝังโค้ดใน Excel 4.0 macros เรียกค่าไถ่เป็นคริปโต

Photo 1560854350 13c0b47a3180.jpg

กลโกงในวงการล่าสุด เป็นการใช้ Ransomeware ฝังโปรแกรมล็อกไฟล์ผ่านโค้ดในโปรแกรม Excel 4.0 macros เรียกค่าไถ่จากผู้ใช้เป็นสกุลเงินคริปโต

Ransomware

Ransomeware เป็นหนึ่งในโปรแกรมมัลแวร์ (Malware) ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้โจมตีผู้ใช้งานที่มีการติดตั้งโปรแกรมที่ถูกฝังโค้ดดังกล่าวไว้ แต่อย่างไรก็ตาม Ransomware นั้นแตกต่างจากมัลแวร์ประเภทอื่นๆ เนื่องจากโดยปกติแล้วนั้น มัลแวร์มักจะฝังโค้ดไว้กับโปรแกรมอื่นๆเพื่อขโมยข้อมูลจากผู้ใช้งานหรือเป็นการฝั่งเพื่อเจาะเข้าสู่ระบบความปลอดภัยอื่นๆ

ในทางกลับกัน Ransomware นั้นกลับเป็นการฝังโค้ดไว้ในโปรแกรมอื่นๆ เพื่อทำการเข้ารหัสไฟล์ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถที่จะเข้าถึงหรือเปลี่ยนแปลงไฟล์ดังกล่าวได้ โดยการที่จะปลดล็อคไฟล์เหล่านี้ ผู้ใช้ที่ได้รับความเสียหายจำเป็นที่จะต้องจ่ายเงินให้แก่ผู้ปล่อยมัลแวร์เหล่านี้เสมือนกับการจ่ายค่าไถ่ (Ransom) เพื่อให้ได้รับการปลดปล่อยนั่นเอง

Image 2 1.jpeg

Excel 4.0 macros

ล่าสุดนั้นทาง Microsoft Security Intelligence ซึ่งเป็นหน่วยเผ้าระวังความปลอดภัยของโปรแกรมไมโครซอฟต์นั้นได้มีการออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Ransomware ในชื่อ Avaddon ผ่านการฝังโค้ดในโปรแกรม Excel 4.0 macros โดยการกระจายโปรแกรมซึ่งมีมัลแวร์ดังกล่าวนั้นถูกส่งผ่านทางอีเมล์ที่จะทำการฝังเข้าระบบทันทีที่ผู้ใช้งานเปิดไฟล์ที่แนบมากับ

Ransomware ดังกล่าวนี้ได้ถูกพบครั้งแรกในช่วงต้นมิถุนายนผ่านการส่งอีเมล์ครั้งใหญ่โดยไม่มีการเจาะจงเป้าหมายโดยเฉพาะ อีกทั้งในช่วงนี้ทาง BleepingComputer ยังได้มีการรายงานว่าผู้ที่ออกแบบการโจมตีครั้งนี้กำลังหาแนวร่วมในการเผยแพร่มัลแวร์ดังกล่าวให้มากขึ้นอีกด้วย

ผู้เสียหายส่วนใหญ่อยู่ในประเทศอิตาลี

รูปแบบการโจมตีที่พบได้มากนั้นเป็นการเลียนแบบการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานรัฐฯที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานของประเทศอิตาลี โดยผู้ที่ได้รับความเสียหายส่วนมากนั้นคือเหล่าธุรกิจขนาดเล็กซึ่งกำลังประสบปัญหาทางด้านแรงงาน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่อาจทำให้พวกเขาละเลยกฎหมายแรงงานได้

การโจมตีดังกล่าวนั้นจึงมักจะใช้ข้ออ้างเกี่ยวกับผลทางกฎหมายและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาหากผู้โจมตีเปิดเผยข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่รัฐฯ โดยส่วนใหญ่แล้วการดำเนินดังกล่าวนั้นมักจะจบลงด้วยการเรียกค่าไถ่เพื่อให้ปลดล๊อคการใช้งานไฟล์ต่างๆเป็นจำนวนราวๆ 900 ดอลลาร์หรือประมาณเกือบสามหมื่นบาท อีกทั้งการโจมตีดังกล่าวยังมีการเพิ่มมากขึ้นอย่างมากอีกด้วย

หากสนใจสามารถสืบค้นเพิ่มเติมได้ที่ BleepingComputer

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง