ข่าว Bitcoin

โปรตุเกสจะเก็บภาษีรายได้จาก Cryptocurrencies

Portugal.jpg

แม้ก่อนหน้านี้ทางโปรตุเกสทำการเก็บภาษีรายได้จาก Cryptocurrencies อยู่ที่อัตรา 0% แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเปลี่ยนใจแล้ว

รัฐบาลของโปรตุเกสได้ออกมาประกาศแผนการที่จะเรียกเก็บเก็บภาษีจาก Cryptocurrencies จากเดิมที่ไม่เคยเก็บภาษีมาก่อน

ภาษีรายได้จาก Cryptocurrencies

Fernando Medina รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ของโปรตุเกส ประกาศในรัฐสภาว่าเหรียญ crypto จะถูกเก็บภาษีในอนาคตอันใกล้ และกล่าวเสริมว่า

Fernando Medina 1024x576.jpg
Fernando Medina รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ของโปรตุเกส

"หลายประเทศมีระบบอยู่แล้ว หลายประเทศกำลังวางแนวทางการดำเนินงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และเราจะสร้างแนวทางของเราเองเช่นกัน"

ภาษีอื่น ๆ จะตามมาอีกเพียบ

ในขณะที่รัฐบาลยังไม่มีการพัฒนาไปถึงขั้นร่างรายละเอียดเกี่ยวกับการเก็บภาษีของ Crypto ในครั้งนี้ แต่ António Mendonça Mendes รัฐมนตรีต่างประเทศด้านปัญหาทางการเงินเปิดเผยเพิ่มเติมว่ารัฐบาลจะไม่เพียงเก็บภาษีกำไรจากการคริปโตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเข้ารหัสลับในการจัดเก็บภาษีประเภทอื่น ๆ เช่นภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีแสตมป์ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Mendes กล่าวว่า: “เรากำลังประเมินโดยการเปรียบเทียบในระดับสากลว่าคำจำกัดความของสินทรัพย์ Crypto ซึ่งรวมถึง Cryptocurrencies คืออะไร เรากำลังประเมินกฎระเบียบในด้านนี้ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับการฟอกเงินและกฎระเบียบของตลาด เพื่อนำเสนอความคิดริเริ่มด้านกฎหมายที่สามารถรับใช้ประเทศอย่างแท้จริงในทุกด้าน ไม่ใช่ความคิดริเริ่มด้านกฎหมายที่ทำให้หน้าปกของกระดาษ”

การใช้ Bitcoin ในโปรตุเกสกำลังเติบโต

บ้านสามห้องนอน ในเมืองบรากาของโปรตุเกส เพิ่งถูกขายออกไปเป็น Bitcoin (BTC) ซึ่งนี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศที่อสังหาริมทรัพย์ถูกซื้อขายด้วยคริปโต ซึ่งต้องขอบคุณนโยบายหัวสมัยใหม่ของภาครัฐที่เอื้อให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้จริง

ทั้งนี้เหตุการณ์ข้างต้นได้สร้างความตื่นเต้นต่อประชาชนเป็นอย่างมาก จนสื่อท้องถิ่นของโปรตุเกสถึงขั้นออกมาระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นข้อตกลงครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศเลยก็ว่าได้

เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กฎเกณฑ์

แม้อุตสาหกรรมบล็อกเชน และคริปโตมีจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐบาลโปรตุเกสและหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องก็เน้นย้ำว่าพวกเขาได้จับตาดูความเคลื่อนไหวเหล่านี้อยู่ตลอด

ทั้งนี้ ปัจจุบัน โปรตุเกสเป็นหนึ่งในประเทศไม่กี่แห่งในยุโรปที่มีการเก็บภาษี 0% สำหรับ Bitcoin ซึ่งหมายความว่ากำไรจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลจะไม่ถูกเก็บภาษีเลยสักแดงเดียว แต่ทว่าเรื่องนี้กำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS