🇹🇭 ข่าวในประเทศ

'หนึ่ง ปรมินทร์' มอง ChatGPT เป็นอย่างไร? อาชีพไหนที่ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ

'หนึ่ง ปรมินทร์' มอง ChatGPT เป็นอย่างไร?

สรุปประเด็นที่ หนึ่ง ปรมินทร์ กล่าวในรายการ ฟ้าใส by ศิริวรรณ โดยเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI อย่าง ChatGPT ที่กำลังจะมาสร้างการเปลี่ยนแปลงในหลายภาคธุรกิจ

ผลกระทบของ AI ในขณะนี้

ในช่วงหนึ่งของรายการ ฟ้าใส by ศิริวรรณ หนึ่ง ปรมินทร์ ได้ให้ความเห็นว่า AI จะมีผลกระทบต่อการทำงานทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ChatGPT ที่สามารถสรุปคำบรรยายหรือหาข้อมูล เชื่อมโยง หรือแม้แต่การสร้างบทความได้อย่างไหลลื่น จนทำให้ในขณะนี้อาชีพ Copywriter  ในต่างประเทศกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก

หนึ่ง ปรมินทร์ กล่าวว่าถึงแม้ว่าในอาชีพอื่นอาจจะยังไม่ได้รับผลกระทบหนักเท่า Copywriter แต่ในระยะยาว ChatGPT นี้อาจมีผลกระทบในอีกหลายแง่มุม

AI ค่อยๆคลืบคลานในแต่ละอาชีพ เนื่องจากคนจะเริ่มนำ AI เข้ามาช่วยพัฒนางานให้ดีกว่าเดิม หรืออีกความหมายหนึ่งก็คือ บริษัทไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นแล้ว ในเมื่อ ChatGPT สามารถลดระยะเวลาการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีกว่า

หนึ่ง ปรมินทร์ ผู้ก่อตั้ง Satang กล่าว

อ่านข่าวต่อ: จะเก่งไปไหน! นักวิจัยพบ ChatGPT สอบผ่านใบอนุญาตทางการแพทย์ของสหรัฐ

ChatGPT ในการศึกษา

หนึ่ง ปรมินทร์ มองว่าการที่บางคณะในมหาวิทยาลัยให้อนุญาตให้ใช้ ChatGPT นั้นไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะสำหรับคณะที่ไม่ได้ใช้การเขียนเป็นจุดเด่น เช่นคณะที่เน้นในด้านการคำนวณและการวิจัยต่างๆที่ใช้ตัวเลขหรือสมการที่ซับซ้อน การใช้ ChatGPT จะช่วยให้นักศึกษาสามารถอธิบายผลลัพธ์หรือสมมุติฐานของตัวเองได้ดีและเป็นประโยชน์ต่องานวิจัยมากขึ้นด้วย

ChatGPT แข่งขันกับ Google Search Engine

หนึ่ง ปรมินทร์ กล่าวว่า ChatGPT จะเปลี่ยนจุดที่ Google ยืนอยู่ โดยจะช่วยให้ Microsoft แข่งกับ Google ได้อย่างสูสี ในด้านการ Search

อ่านข่าวต่อ: อยากเอี่ยว! Microsoft เจรจาซื้อหุ้น 49% กับ ChatGPT ที่มี OpenAI เป็นเจ้าของ

เนื่องจากบริษัท Google นั้นเป็นบริษัทที่ผูกขาดในตลาด Search ในปัจจุบัน โดยได้ถือครองส่วนแบ่งการตลาดในด้าน Search Engine ถึง 91.88%

ทำให้ Google สามารถควบคุมให้เจ้าของเว็บไซต์ต่างๆซื้อ Ads เพื่อให้ขึ้นเป็นอันดับแรกในการค้นหา โดยสามารถกำหนดราคา และ ออกกฎที่ไม่เป็นธรรมให้กับผู้ใช้งานได้ สิ่งนี้ทำให้ Google เป็นบริษัท Advertising Monopoly

ดังนั้น ไม่ช้าก็เร็ว ChatGPT ที่ร่วมกับ Microsoft จะมาพลิกบทบาทนี้ของบริษัท Google ได้ในที่สุด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS