เทคโนโลยี

อยากเอี่ยว! Microsoft เจรจาซื้อหุ้น 49% กับ ChatGPT ที่มี OpenAI เป็นเจ้าของ

อยากเอี่ยว! Microsoft เจรจาซื้อหุ้น 49% กับ ChatGPT ที่มี OpenAI เป็นเจ้าของ

Microsoft เผย อยู่ในขั้นตอนการเจรจากับ OpenAI บริษัทแม่ของ ChatGPT เพื่อซื้อหุ้น 49% 10,000 ล้านดอลลาร์ หากตกลง Microsoft เตรียมสู้กลับ Google แน่นอน!

เชื่อว่าผู้อ่านหลาย ๆ คนน่าจะรู้จัก ChatGPT กันเป็นอย่างดี ซึ่ง ChatGPT นี้เป็นระบบ AI อัจฉริยะที่ใช้ในการค้นหาคำตอบ การเขียนรายงานในหลาย ๆ ภาษา หรือแม้กระทั่งการเขียนโค้ดโปรแกรมต่าง ๆ ที่มาแรงมากในปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้ทาง OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของ ChatGPT ได้เปิดระดมทุนเพิ่มกว่า 29,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้นักลงทุน และบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งให้ความสนใจ

อ่านเพิ่มเติม: chatGPT-3 คืออะไร?

ล่าสุดรายงานของ Microsoft มีการเปิดเผยว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาซื้อกิจการ OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ChatGPT ด้วยเงินจำนวนกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ทาง Microsoft ยังมีข้อเสนอที่แปลกประหลาดกว่าชาวบ้าน นั่นคือ Microsoft จะต้องได้รับส่วนแบ่งรายได้จาก OpenAI 75% ไปจนกว่าจะได้รับเงินลงทุนเริ่มต้นคืน 

หากการเจรจาตกลง และมีการเปลี่ยนแปลงจริง โครงสร้างการถือหุ้นของ OpenAI จะแบ่งเป็น Microsoft 49% และนักลงทุนรายอื่น ๆ อีก 49% ส่วนอีก 2% ที่เหลือจะตกเป็นของบริษัทแม่ของ OpenAI ที่เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร   

อย่างไรก็ตาม OpenAI เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อสนับสนุนการใช้ AI ที่มีความปลอดภัย ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจริง ก็ไม่สามารถพูดได้ว่า OpenAI เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรได้อีกต่อไป แต่ด้วยความคาดหวังของ OpenAI เองที่อยากจะสร้างรายได้ 1 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2567 นี้ ทำให้ Microsoft มองเห็นช่องทางทางการตลาดที่จะทำให้ Microsoft กลับมาสู้กับ Google ได้

ChatGPT จะรวมอยู่ใน Microsoft Office หรือไม่?

จากแหล่งข่าว รายละเอียดถูกกล่าวอ้างว่า น่าจะมีการรวมแชท ChatGPT ลงใน Microsoft Office เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานในเรื่องของการค้นหา ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น และแม่นยำมากขึ้นด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง