เทคโนโลยี

นั่งไม่ติด! Google ประกาศ 'รหัสแดง' รับการมาของ ChatGPT มองเป็นภัยต่อธ.เสิร์ชเอนจิน

Rectangle Template (53)

Sundar Pichai ซีอีโอ Google ประกาศ 'รหัสแดง' รับการมาของ ChatGPT หวั่นเป็นภัยต่อธุรกิจเสิร์ชเอนจิน พร้อมเบนเข็มทีมวิจัยเร่งพัฒนา AI ของตัวเองตีตลาด

หลังจากการมาของ ‘ChatGPT’ เอไอสุดอัจฉริยะถามอะไรตอบได้ เริ่มกลายมาเป็นกระแสในโลกเทคฯ เมื่อราวหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ทำให้หลายต่อหลายคนกำลังมองว่า ‘หรืออนาคตเราไม่ต้องมี Google แล้ว?’

บทความที่เกี่ยวข้อง - chatGPT-3 คืออะไร?

และดูเหมือนว่าสิ่งที่กำลังคาดการณ์กันจะไม่ใช่เรื่องโอเวอร์ หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา The New York Times รายงานว่าทีมผู้บริหารใหญ่ของ Google ได้ติด ‘รหัสแดง’ สำหรับการมาของ ChatGPT เป็นที่เรียบร้อย มองเป็นภัยตัวฉกาจสำหรับการมีอยู่ของเสิร์ชเอนจินชื่อดัง

Sundar Pichai ซีอีโอของ Google และบริษัทแม่ ‘Alphabet’ ได้เข้าร่วมการประชุมหลายต่อหลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ด้าน AI เพื่อรับมือกับ ChatGPT ที่กำลังเป็นภันต่อธุรกิจ ตามเอกสารและบันทึกเสียงที่ New York Times ได้รับมา

<i>Sundar Pichai ซีอีโอ Google และ Alphabet<br>รูปภาพ: Reuters</i>
Sundar Pichai ซีอีโอ Google และ Alphabet
รูปภาพ: Reuters

ในขณะเดียวกัน ทีมนักวิจัยของ Google พร้อมกับอีกหลายแผนกในบริษัทต่างก็ถูกสั่งให้เบนหัวเรือไปช่วยเหลือในด้านการพัฒนา AI ต้นแบบของตนขึ้นมาเอง รวมไปถึงยังได้รับรายงานว่าพนักงานบางคนถูกมอบหมายให้ไปพัฒนา AI สร้างรูปภาพ คล้ายกับ DALL-E หรือ Midjourney ที่กำลังถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายในขณะนี้

โดยความเคลื่อนไหวของ Google ในครั้งนี้ก็เกิดขึ้นหลังจากมีความกังวลว่า AI อย่าง ChatGPT ที่สามารถตอบคำถามต่างๆ เรื่องใดก็ได้ให้กับผู้ที่เข้าไปถามได้อย่างค่อนข้างแม่นยำ อาจจะเข้ามาแทนที่ Google ที่ยังขึ้นอยู่กับทักษะการค้นหาของตนว่าจะสามารถใช้เครื่องมือ Search engine ได้เชี่ยวชาญมากน้อยแค่ไหน

<i>ทดสอบถาม ChatGPT ให้อธิบายเรื่อง Bitcoin</i>
ทดสอบถาม ChatGPT ให้อธิบายเรื่อง Bitcoin

‘Sridhar Ramaswamy’ หัวหน้าฝ่ายดูแลเรื่องโฆษณาของ Google ระหว่างปี 2013 ถึง 2018 กล่าวว่า ChatGPT อาจจะลดจำนวนการคลิกของผู้คนใน Google ads ไปได้อย่างมหาศาล ซึ่งระบบการลงโฆษณาดังกล่าวก็สร้างรายได้ให้กับ Alphabet เป็นสัดส่วนถึง 81% ของรายได้ทั้งหมดในปี 2021

ที่มา: Bussiness Insider

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง